Sau sự cố Formosa: Hỗ trợ người dân học nghề, vay vốn

Theo đó, đối tượng chương trình là người học thuộc hộ gia đình có cá nhân ghi tên trong danh sách bị thiệt hại do sự cố môi trường biển được UBND cấp huyện phê duyệt.

Mức hỗ trợ tối đa 6 triệu đồng/người/khóa học. Trường hợp chi phí đào tạo lớn hơn 6 triệu đồng thì người học tự chi trả phần kinh phí chênh lệch cho cơ sở đào tạo. Trường hợp chi phí đào tạo bằng hoặc thấp hơn 6 triệu đồng thì người học được hỗ trợ chi phí đào tạo theo số chi thực tế.

Ngư dân miền Trung được hỗ trợ xuất ngoại. Ảnh: VIẾT LONG

Mức hỗ trợ tiền ăn: 30.000 đồng/người/ngày thực học. Mức hỗ trợ tiền đi lại: 300.000 đồng/người/khóa học, nếu địa điểm đào tạo cách xa nơi cư trú từ 5 km trở lên.

Sinh viên được vay vốn với lãi suất thấp

Cụ thể, về hỗ trợ đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng: Mức hỗ trợ tối thiểu bằng mức trần học phí đối với các chương trình đào tạo đại trà trình độ cao đẳng, trung cấp tại các cơ sở giáo dục công lập chưa tự bảo đảm kinh phí chi thường xuyên và chi đầu tư.

Mức hỗ trợ tối đa không vượt quá mức trần học phí đối với các chương trình đào tạo đại trà trình độ cao đẳng, trung cấp tại các cơ sở giáo dục công lập tự bảo đảm kinh phí chi thường xuyên và chi đầu tư theo quy định...

Thời gian hỗ trợ: Đối với người học nhập học trong thời gian từ tháng 4-2016 đến ngày 31-12-2018 thì được hỗ trợ học phí từ ngày nhập học đến khi kết thúc khóa học. Đối với người học nhập học trước tháng 4-2016 thì được hỗ trợ học phí từ tháng 4-2016 đến khi kết thúc khóa học.

Hỗ trợ đối với, học sinh-sinh viên mức vay tối đa 1,5 triệu đồng/tháng/học sinh-sinh viên và với lãi suất 0,55%/tháng.

Thời gian vay vốn, đối với người học tham gia khóa đào tạo trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp, sơ cấp nhập học trong thời gian từ ngày 1-1-2017 đến ngày 31-12-2018, có nhu cầu vay vốn thì được xét duyệt cho vay đến hết khóa học.

Đối với người học tham gia khóa đào tạo trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp nhập học trước ngày 1-1-2017, có nhu cầu vay vốn thì được xét duyệt cho vay từ tháng 1-2017 đến khi kết thúc khóa học.

Về hỗ trợ việc làm, giới thiệu việc làm.Người lao động thuộc hộ gia đình bị thiệt hại do sự cố môi trường biển trực tiếp hoặc thông qua điện thoại, trang thông tin điện tử đăng ký tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí tại các trung tâm dịch vụ việc làm.

Căn cứ nhu cầu của người lao động thuộc hộ gia đình bị thiệt hại do sự cố môi trường biển, trung tâm dịch vụ việc làm tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động theo các hình thức sau đây: Tư vấn trực tiếp; tư vấn tập trung; các phiên giao dịch việc làm; tư vấn qua điện thoại, trang thông tin điện tử.

Hỗ trợ đóng các loại bảo hiểm

Về hỗ trợ các cơ sở kinh doanh nhận người lao động vào làm việc: Nhà nước  sẽ hỗ trợ kinh phí đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới ba tháng cho người lao động thuộc hộ gia đình bị thiệt hại do sự cố môi trường biển, mỗi người một lần.

Cụ thể, hỗ trợ chi phí đào tạo mức hỗ trợ tối đa 3 triệu đồng/người/khóa học; hỗ trợ tiền ăn 30.000 đồng/người/ngày thực học; hỗ trợ tiền đi lại 200.000 đồng/người/khóa học nếu địa điểm đào tạo ở xa nơi cư trú từ 15 km trở lên. Trường hợp người học cư trú ở xã, thôn, bản thuộc vùng khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ thì mức hỗ trợ tiền đi lại 300.000 đồng/người/khóa học nếu địa điểm đào tạo ở xa nơi cư trú từ 5 km trở lên.

Chính phủ cũng hỗ trợ cơ sở sản xuất, kinh doanh tiền đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp đối với người lao động thuộc hộ gia đình bị thiệt hại do sự cố môi trường biển. Thời gian hỗ trợ từ ngày 1-1-2017 đến ngày 31-12-2018.

Hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng: Đối tượng là người lao động thuộc hộ gia đình bị thiệt hại do sự cố môi trường biển có đủ các điều kiện sau đây: Có thị thực và ký hợp đồng với doanh nghiệp dịch vụ, tổ chức sự nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài hoặc hợp đồng cá nhân ký với chủ sử dụng lao động trong thời gian từ ngày 1-1-2017 đến ngày 31-12-2018.

Hỗ trợ chi phí đào tạo nghề, ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết và chi phí khám sức khỏe cho người lao động; hỗ trợ các chi phí trước khi đi làm việc ở nước ngoài cho người lao động.

Mức vay, lãi suất vay: Mức vay tối đa bằng 100% các khoản chi phí người lao động phải đóng góp theo quy định đối với từng thị trường. Lãi suất bằng lãi suất cho vay đối với hộ nghèo theo từng thời kỳ do Thủ tướng Chính phủ quy định.

Theo số liệu Bộ NN&PTNT công bố vào cuối năm 2016, sự cố Formosa khiến trên 46.060 lao động trực tiếp không có việc làm ổn định và thu nhập thấp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm