Sau kết luận UBKT Trung ương, vụ AVG được xử lý tiếp thế nào?

Liên quan đến hướng xử lý tiếp theo vụ MobiFone mua 95% cổ phần của AVG sau khi Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương có kết luận, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết vụ này Thanh tra Chính phủ đã có kết luận. Sau đó Thủ tướng đã có chỉ đạo các bộ, cơ quan liên quan tiến hành kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo kết luận của Thanh tra Chính phủ. 

Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng trả lời tại buổi họp báo. 

"Còn kết luận của UBKT Trung ương cũng sẽ tiếp tục thực hiện, Chính phủ sẽ có biện pháp xử lý tiếp theo" - ông Dũng cho hay

Về thời hạn xử lý, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết việc giao cho các cơ quan thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ thì vẫn đang làm. Còn kết luận của UBKT Trung ương thì đương nhiên phải làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan, trong đó có cả Văn phòng Chính phủ. 

Cũng liên quan đến vụ AVG, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo cho biết về nguyên tắc, khi có kết luận thanh tra, cơ quan đối tượng thanh tra có quyền, có văn bản kiến nghị giải trình. “Trong lúc đó Bộ quan niệm AVG và MobiFone đã có thỏa thuận là sẽ hoàn trả lại toàn bộ tiền trước đây MobiFone đã bỏ ra mua các cổ phần chuyển nhượng của AVG và cam kết trả lãi theo quy định, quan điểm của Bộ cho rằng như vậy không thất thoát” - ông Bảo nói. 

Tuy nhiên, ông Bảo cho hay khi UBKT Trung ương kết luận như vậy, quan điểm của Ban cán sự đảng, lãnh đạo Bộ là sẽ tuân thủ, thực hiện nghiêm kết luận của đoàn thanh tra cũng như đoàn kiểm tra của UBKT Trung ương

Đối với câu hỏi về việc Bộ Công an đã có trao đổi gì với Bộ Thông tin và Truyền thông về diễn tiến tiếp theo của vụ việc, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo cho biết đến nay chưa có thông tin gì và đề nghị phóng viên hỏi Bộ Công an sẽ chính xác hơn.

Như chúng tôi đã thông tin, chiều cùng ngày, UBKT Trung ương đã ra thông báo về kỳ họp 26 của cơ quan này, trong đó có nội dung kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban cán sự đảng Bộ Thông tin và Truyền thông trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện dự án Tổng Công ty Viễn thông MobiFone mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần Nghe nhìn Toàn Cầu AVG (Thanh tra Chính phủ đã có Kết luận thanh tra số 355 ngày 14-3-2018). 

Qua kiểm tra, UBKT Trung ương nhận thấy Ban cán sự đảng Bộ Thông tin và Truyền thông chấp hành chưa nghiêm nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, để Bộ Thông tin và Truyền thông và Tổng Công ty MobiFone vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật trong việc thẩm định, phê duyệt và tổ chức thực hiện dự án, làm thất thoát lớn tài sản của Nhà nước; chưa kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm kết luận của Thanh tra Chính phủ về dự án trên.

Ông Nguyễn Bắc Son, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng nhiệm kỳ 2011-2016. Ông Son đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; có biểu hiện áp đặt, thiếu dân chủ trong lãnh đạo, chỉ đạo, không bàn bạc, thảo luận trong tập thể Ban cán sự đảng, trực tiếp chỉ đạo và quyết định nhiều nội dung liên quan đến dự án không đúng quy định; ký văn bản trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án và giao cho cấp dưới ký một số văn bản liên quan đến dự án có nội dung trái quy định, không đúng nhiệm vụ được phân công; thiếu chỉ đạo, kiểm tra quá trình thực hiện dự án, để xảy ra nhiều vi phạm.

Đối với ông Trương Minh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông:

- Trong thời gian giữ cương vị ủy viên Ban cán sự đảng, thứ trưởng, ông Tuấn cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng nhiệm kỳ 2011-2016. Ông đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo trong quá trình được phân công chỉ đạo thực hiện dự án; ký Quyết định số 236/QĐ-BTTTT ngày 21-12-2015 của Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt dự án và một số văn bản có liên quan trái quy định, có văn bản không thuộc nhiệm vụ được phân công.

- Với cương vị bí thư Ban cán sự đảng, bộ trưởng từ tháng 4-2016 đến nay, ông chịu trách nhiệm chính về các vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng nhiệm kỳ 2016-2021.

Ông Phạm Hồng Hải, Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng nhiệm kỳ 2011-2016 và 2016-2021. Ông Hải đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý, kiểm tra, giám sát, để Tổng Công ty MobiFone vi phạm nghiêm trọng trong thực hiện dự án; trực tiếp ký một số văn bản liên quan đến dự án có nội dung trái quy định.

Ông Phạm Đình Trọng, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ Thông tin và Truyền thông, có nhiều vi phạm rất nghiêm trọng trong việc tham mưu cho lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện dự án.

Cùng với tập thể và các cá nhân nêu trên, qua kiểm tra, UBKT Trung ương đã kết luận:

- Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng Công ty MobiFone đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để Tổng Công ty MobiFone có nhiều vi phạm nghiêm trọng trong quá trình thực hiện dự án.

- Ông Lê Nam Trà, nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty MobiFone, có nhiều vi phạm rất nghiêm trọng, chịu trách nhiệm chính trong việc Hội đồng thành viên tổng công ty trình Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định phê duyệt và tổ chức thực hiện dự án; trực tiếp ký nhiều văn bản liên quan đến dự án trái quy định.

- Ông Cao Duy Hải, Phó Bí thư Đảng ủy, thành viên Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Tổng Công ty MobiFone, có nhiều vi phạm nghiêm trọng trong việc tham mưu cho Hội đồng thành viên tổng công ty trình Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định phê duyệt và tổ chức thực hiện dự án; trực tiếp ký nhiều văn bản liên quan đến dự án trái quy định.

"Những vi phạm của Ban cán sự đảng Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Nguyễn Bắc Son, ông Trương Minh Tuấn, ông Phạm Đình Trọng; của Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng Công ty MobiFone và các ông Lê Nam Trà, Cao Duy Hải là rất nghiêm trọng; vi phạm của ông Phạm Hồng Hải là nghiêm trọng, đã làm thất thoát lớn tài sản của Nhà nước, ảnh hưởng xấu đến hoạt động và quá trình cổ phần hóa của Tổng Công ty MobiFone, đến uy tín của tổ chức đảng và Bộ Thông tin và Truyền thông, gây bức xúc trong xã hội đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật" - UBKT Trung ương kết luận. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.