Sát hạch công chức ngồi ‘ghế nóng’

UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (BR-VT) vừa duyệt hai kế hoạch liên quan đến việc tổ chức thí điểm kiểm tra, sát hạch đối với công chức tại cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và công chức cấp xã trên địa bàn toàn tỉnh thuộc các lĩnh vực “nóng” như xây dựng, tài nguyên môi trường, đầu tư…

Báo Pháp Luật TP.HCM đã trao đổi với ông Sầm Văn Mão, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh BR-VT, về việc thí điểm này.

“Thay máu” đội ngũ công chức trì trệ

. Phóng viên: Thưa ông, tại sao tỉnh BR-VT triển khai việc đánh giá lại chất lượng cán bộ, công chức trong khi cuối năm việc này đều được các sở, ngành, địa phương tiến hành rồi?

+ Ông Sầm Văn Mão: Đúng là đã có đánh giá hằng năm nhưng những đánh giá này chưa phản ánh đúng thực tế. Khi trao đổi ngoài lề, một số sở, ngành, địa phương, đơn vị thường “than” rằng chất lượng, hiệu quả công việc chưa cao là do cán bộ hạn chế về năng lực, trình độ chuyên môn. Cán bộ ở đó vừa thừa lại vừa thiếu. Nhưng thừa, thiếu ở chỗ nào thì không ai nói được.

Chúng tôi cho rằng sở dĩ có vấn đề như vậy là vì chúng ta đánh giá cào bằng, người làm được việc cũng như không làm được, cuối năm đều đánh giá tốt như nhau. Chủ trương là giảm những người không làm được việc nhưng cuối cùng không giảm được ai vì giở hồ sơ ra đều tốt.

Trong khi đó, với bộ máy có nhiều cán bộ ỷ lại, sức ỳ lớn sẽ không làm gì được.

. BR-VT quyết thay đổi tình trạng này?

+ Bí thư, chủ tịch UBND tỉnh BR-VT thực sự mong muốn thay đổi điều này. Đây là tâm huyết của lãnh đạo tỉnh và chúng tôi quyết tâm thực hiện trong năm 2017.

Mục tiêu là “thay máu” đội ngũ cán bộ, công chức kém trong bộ máy công quyền để làm việc hiệu quả hơn. Những người đang làm được việc qua đây cũng sẽ tạo ra áp lực, ý thức cho người ta tự học, nỗ lực hơn nữa, không để duy trì bộ máy với sức ỳ như bao năm nay.

Thực ra trong năm 2016, qua các đợt kiểm tra công vụ, cải cách hành chính ở địa phương, tỉnh cũng “ghi danh sách” và đề nghị xử lý, điều chuyển công tác ngay một số cán bộ vi phạm, không đủ năng lực, trình độ đáp ứng vị trí công việc. Ngoài ra, tỉnh cũng đã đưa vào “tầm ngắm” những cán bộ khác. Tuy nhiên, qua đợt này muốn khảo sát có cơ sở để khi xử lý, cán bộ tâm phục khẩu phục.

Quản lý trật tự xây dựng, đất đai là một trong những ngành được kiểm tra, sát hạch.Ảnh minh họa: Cơ quan chức năng cưỡng chế nhà xây trái phép tại TP Vũng Tàu. Ảnh: T.KHÁNH

Thuê chuyên gia độc lập ra đề

. Cụ thể việc sát hạch sẽ được tiến hành ở những vị trí nào, thưa ông?

+ Trước mắt, UBND tỉnh sẽ tổ chức kiểm tra, sát hạch thí điểm tại năm vị trí trưởng phòng thuộc Sở Xây dựng, 13 vị trí việc làm tại Sở TN&MT (trong đó năm vị trí tại Chi cục Quản lý đất đai, bốn vị trí tại Chi cục Bảo vệ môi trường), năm vị trí việc làm thuộc Sở KH&ĐT.

Đối với công chức cấp xã sẽ thí điểm ở các vị trí địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường (đối với phường, thị trấn) hoặc chức danh địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường (đối với xã).

Hội đồng kiểm tra sát hạch công chức cấp tỉnh gồm có bảy thành viên. Trong đó chủ tịch hội đồng là phó chủ tịch UBND tỉnh, phó chủ tịch hội đồng là giám đốc Sở Nội vụ và các cơ quan chức năng khác như Ban Pháp chế HĐND, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Trường Chính trị tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, phó giám đốc Sở Nội vụ phụ trách công tác cải cách hành chính.

Ở cấp xã, thời gian đầu cũng sẽ do hội đồng của tỉnh kiểm tra, sát hạch. Tuy nhiên, sau đó sẽ phân cấp cho huyện kiểm tra cấp xã.

. Nếu hội đồng đều là người của tỉnh sẽ khó tránh khỏi việc người này, người kia gửi gắm, nhờ nhẹ tay với con cháu?

+ Tỉnh sẽ không ra đề, đáp án mà sẽ đặt hàng đội ngũ chuyên gia riêng. Những chuyên gia này không phải người địa phương, có sự độc lập, không phụ thuộc, phán quyết của họ là công minh, chính xác.

Điều này nhằm đảm bảo khách quan, tránh việc người trong địa phương gọi điện thoại nhờ quan tâm, gửi gắm, nhẹ tay trong xử lý với con cháu.

Những chuyên gia được thuê đều là người đầu ngành trong từng lĩnh vực như kỹ năng giao tiếp ứng xử, kỹ năng giải quyết xung đột, hòa giải… Họ đưa ra tình huống cho cán bộ xử lý xem anh có làm được việc không, từ đó chấm điểm để khách quan.

. Với những trường hợp không vượt ngưỡng sát hạch, tỉnh sẽ xử lý thế nào?

+ Từ kết quả sát hạch, kiểm tra, tỉnh sẽ có hai hướng xử lý. Nếu cán bộ yếu về trình độ đào tạo, cho thời hạn để anh học trả nợ. Nếu học không được thì chứng tỏ anh không đáp ứng được nhiệm vụ chuyên môn đã giao, sẽ giải quyết cho anh theo chế độ hoặc điều chuyển vị trí phù hợp với sở trường.

Thứ hai, anh yếu về đạo đức công vụ, năng lực thực tế, tỉnh cũng sẽ áp dụng chính sách rạch ròi cho anh nghỉ, tìm việc khác phù hợp.

. Xin cám ơn ông.

Các nội dung sát hạch

Nội dung kiểm tra, sát hạch gồm kiểm tra, đối chiếu các văn bằng, chứng chỉ về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và các trình độ khác. Cùng đó là khả năng am hiểu về pháp luật, chính sách ngành, lĩnh vực, kỹ năng xử lý tình huống thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng soạn thảo văn bản, kỹ năng thực hành công nghệ thông tin, kỹ năng giao tiếp của các công chức so với yêu cầu của vị trí việc làm đang đảm nhiệm.

Ngoài kiểm tra hồ sơ, công chức sẽ phải làm hai bài thi, một là trắc nghiệm về kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức công vụ và kỹ năng giao tiếp.

Hai là thực hành giải quyết một tình huống thực tế liên quan đến chuyên môn trên máy tính.

Vào công chức đâu có nghĩa là ở luôn trong đó

Đã vào biên chế không có nghĩa là ở luôn trong đó. Nếu trình độ, năng lực của anh yếu, hai năm không hoàn thành nhiệm vụ thì giải quyết theo quy định. Ở đây chúng ta không phải là kỷ luật, đuổi việc cán bộ mà là bố trí lại cho phù hợp năng lực để có một bộ máy công quyền hoạt động hiệu quả, phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn.

Ông Sầm Văn Mão

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm