Sắp xong phương án điều chuyển cục trưởng Cục Thuế Sơn La

Vụ án “gian lận điểm thi” năm 2018 đã xảy ra và để lại nhiều hậu quả đáng tiếc cho nhiều cán bộ, đảng viên ở nhiều tỉnh như Hòa Bình, Hà Giang, Sơn La. Tại Sơn La, có nhiều quan chức của tỉnh này là phụ huynh của một số học sinh được nâng điểm đã được xác định là vi phạm và chịu kỷ luật bằng hình thức khiển trách, cảnh cáo.

Tại Sơn La, ông Lê Trọng Bình bị cảnh cáo, được chuyển từ phó chủ tịch UBND TP Sơn La về giữ chức phó giám đốc Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng của tỉnh; ông Đào Văn Quang bị kỷ luật khiển trách cũng là phó chủ tịch UBND TP Sơn La, được điều chuyển giữ chức phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Sơn La.

Mới đây, UBND tỉnh Sơn La đã phê chuẩn hai nhân sự khác giữ chức vụ mà hai phó chủ tịch nói trên bị kỷ luật.

Tuy vậy, một số trường hợp cán bộ có con em được nâng điểm trái quy định tại Sơn La chưa được “xử lý tương đương”. Đáng chú ý trong các trường hợp này là ông Nguyễn Quang Việt, Cục trưởng Cục Thuế Sơn La. Tháng 10-2019, ông Việt bị Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Sơn La kỷ luật bằng hình thức khiển trách. Sau khi ông Việt bị kỷ luật khiển trách, Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Thuế xây dựng phương án điều động ông Nguyễn Quang Việt và kiện toàn nhân sự cục trưởng Cục Thuế Sơn La.

Cuối tháng 11-2019, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn đã ban hành quyết định kỷ luật về mặt chính quyền với mức tương đương. Tháng 2-2020, Tổng cục Thuế đã thông báo cho ông Việt rằng: Trong thời gian xây dựng phương án và kiện toàn nhân sự cục trưởng Cục Thuế Sơn La thì các công việc liên quan đến công tác cán bộ ở đây phải được báo cáo về cho Tổng cục Thuế để cho chủ trương.

Một nguồn tin am hiểu công tác tổ chức cho rằng: Có thể với những vị trí ở những ngành đặc thù như điện, thuế… thì công tác thuyên chuyển nhân sự cũng có những đặc thù.

Với trường hợp ông Việt, vì ông này là ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ khối các cơ quan tỉnh, bí thư Đảng ủy, cục trưởng Cục Thuế Sơn La nên chắc chắn chịu sự quản lý của cấp ủy nơi đây. Nhưng xét về “ngành dọc”, ông Việt cũng chịu sự quản lý của Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính.

Ngày 13-5, đại diện Tổng cục Thuế xác nhận với PLO rằng: Sau khi ông Việt bị kỷ luật về mặt chính quyền, cơ quan này đã nhiều lần trao đổi với cấp có thẩm quyền tại Sơn La về việc sắp xếp cho ông Việt. Hiện nay, Tổng cục Thuế đang xây dựng phương án điều động, luân chuyển cán bộ nhằm mục đích thực hiện tốt các nhiệm vụ của ngành. Và đương nhiên, trường hợp của ông Việt cũng đã được lên phương án luân chuyển.

“Tuy nhiên, việc luân chuyển, điều động ông Việt là do yêu cầu công tác chung của ngành chứ không phải vì ông Việt đã bị kỷ luật khiển trách”, nguồn tin cho hay. Căn cứ để điều động, luân chuyển ông Việt là “quy chế luân chuyển, luân phiên, điều động và định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức” do bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành hồi 2015.

Nguồn tin từ Tổng cục Thuế cũng giải thích: Đối với các cơ quan như ngành thuế thì chịu sự chỉ đạo “song trùng”. Về mặt chuyên môn, Cục Thuế như ở Sơn La thì chịu sự chỉ đạo về chuyên môn của Tổng cục Thuế. Nhưng mặt khác, Cục Thuế ở Sơn La cũng như các địa phương khác còn chịu sự chỉ đạo của cấp ủy, UBND, HĐND tại địa phương đó.

Cuối cùng, đại diện Tổng cục Thuế khẳng định cơ quan này đã xây dựng phương án điều động, luân chuyển và sớm trình các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Sau khi được phê duyệt thì phương án sẽ được triển khai ngay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm