Sáp nhập quận 4 và quận 1 chỉ là ý kiến cá nhân

“Việc sáp nhập quận 4 vào quận 1 là ý kiến cá nhân của đồng chí Phó Giám đốc Sở Nội vụ, không phải là ý của Sở Nội vụ cũng như không phải là chủ trương của UBND TP”, Chánh Văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan trả lời câu hỏi của Pháp Luật TP.HCM tại buổi họp báo sáng 29-12 về phát ngôn của Phó Giám đốc Sở Nội vụ Đỗ Văn Đạo, liên quan đến việc sáp nhập một số quận trong thành phố.

Ông Hoan cho rằng đề xuất của Phó Giám đốc Sở Nội vụ là xuất phát từ kinh nghiệm, tâm huyết của một người hoạt động trong ngành.

Người phát ngôn của UBND TP nhấn mạnh TP.HCM có truyền thống năng động, sáng tạo và thực tiễn luôn đặt ra những vấn đề mới, không chấp nhận những ràng buộc, tụt hậu.

Trong đó, có những vấn đề trong luật không quy định nhưng TP vẫn phải tổ chức bộ máy, sắp xếp đội ngũ. Có những vấn đề vượt thẩm quyền phải kiến nghị Trung ương cho làm thí điểm.

Theo ông Hoan, có những cái TP đi trước, mạnh dạn đề xuất làm thí điểm và nhiều nội dung được Trung ương phổ biến rộng rãi, trở thành phong trào chung của cả nước.

“Về tổ chức bộ máy chính quyền, TP rất quan tâm và luôn tiên phong tìm kiếm mô hình tổ chức hiệu quả nhất, phục vụ người dân tốt nhất. Chẳng hạn như đề án xây dựng chính quyền đô thị của TP sau 8 năm nghiên cứu kỹ lưỡng cũng được Trung ương ủng hộ. Tuy nhiên chưa thể cho ý kiến vì đây là đề án quá lớn, mang tính tổng quát, toàn diện và thay đổi cả một tổ chức bộ máy chính quyền địa phương”, ông Hoan nói.

Trung ương đã lấy trong ý tưởng đề án chính quyền đô thị để thí điểm một số mô hình cụ thể như không tổ chức hội đồng nhân dân ở quận, huyện.

Liên quan đến ý kiến nhập quận 4 vào quận 1, ông Hoan cho rằng có những quy định khi triển khai phải cân nhắc rất nhiều yếu tố từ khi ra chủ trương, cho đến khi xây dựng đề án và trình cấp có thẩm quyền xem xét.

“Đụng đến tổ chức bộ máy là vấn đề rất khó, phải có sự lãnh đạo của cấp trên, có định hướng rõ ràng, chủ trương sớm, nghiên cứu sâu và phải trải qua các trình tự, thủ tục nghiêm ngặt chứ không phải thuần túy nghĩ ra là triển khai ngay. Khi nói nhập quận này vào một quận khác là cả một vấn đề. Chỉ riêng việc đổi số nhà, đặt tên đường cũng đã khó khăn chứ không hề đơn giản”, ông Hoan nói.

Người phát ngôn của UBND TP cho rằng, việc tách hay nhập quận, huyện không phải chỉ dựa vào dân số, diện tích và số đơn vị hành chính mà phải có rất nhiều yếu tố khác. Trong đó, quan trọng là cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế xã hội phải đạt theo quy định, cân đối thu chi ngân sách phải có dư.

“Có thể thấy quận 4 có diện tích nhỏ, dân số không bằng một phường nhưng đạt được những yếu tố theo quy định thì không thể "xóa sổ" được. Vì vậy, phải nghiên cứu kỹ”, Chánh Văn phòng UBND TP khẳng định. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm