Sáp nhập huyện, xã: Phương án bố trí cán bộ

Sáng 26-3, Bộ Nội vụ tổ chức hội nghị triển khai Nghị quyết 37 của Bộ Chính trị, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và lấy ý kiến dự thảo nghị quyết của Chính phủ về kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019-2020 (sáp nhập huyện, xã).

Tách dễ, nhập khó

Ý kiến đáng chú ý nhất đến từ đại diện của Hà Nội, TP đã trải qua ba lần chia tách, sáp nhập kể từ năm 1976. Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng, việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã sẽ tạo ra sự thay đổi tích cực, phát huy nguồn lực, tiềm năng phát triển của địa phương, giúp tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế... Tuy nhiên, bà Hằng cho rằng việc sắp xếp tách ra thì dễ nhưng sáp nhập vào là việc rất khó, đòi hỏi phải thống nhất cao trong nhận thức và hành động khi triển khai thực hiện.

Nhấn mạnh “sau sáp nhập bao giờ cũng có dư dôi cán bộ”, phó bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội cho rằng việc quan tâm giải quyết chế độ chính sách cho cán bộ dôi dư rất quan trọng. Bà Hằng cũng đồng tình với lộ trình khi sáp nhập, hợp nhất mỗi năm giảm 20% biên chế và trước tiên phải động viên số cán bộ, công chức này.

Kinh nghiệm của Hà Nội sau khi hợp nhất là cộng chung số lượng cán bộ Thành ủy, HĐND, UBND. Như Sở VH-TT&DL có 13 phó giám đốc, giảm dần dần sau năm năm về đúng số lượng cấp phó theo quy định” - bà Hằng cho hay và kiến nghị Bộ Nội vụ cần có hướng dẫn cơ chế, chính sách đặc thù cho cán bộ dôi dư khi hợp nhất để ổn định tư tưởng, đội ngũ cán bộ yên tâm công tác. Về lộ trình thực hiện, bà đề nghị làm từng bước vì nếu làm ngay một lúc sẽ gây xáo trộn, ảnh hưởng đến tâm tư, tình cảm và nhiệm vụ chính trị năm 2019-2020.

Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Thanh Hóa Trần Quốc Huy cũng bày tỏ sự lo lắng khi sáp nhập. Theo ông, nếu đơn vị hành chính có ba xã sáp nhập lại thì các chức danh bầu phải luân chuyển chứ không thể bảo lưu chế độ được... Một số ý kiến khác cũng có băn khoăn tương tự, như nếu nhập hai xã thì ai là chủ tịch. Hay bí thư đoàn thanh niên, chủ tịch MTTQ cũng quy định bầu trong đại hội nhưng chưa tổ chức đại hội thì lựa chọn thế nào. Rồi chờ các bước tiếp theo hay chỉ định....

Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đ.MINH

Không thể sáp nhập cơ học

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cảnh báo rằng các địa phương trong quá trình sáp nhập, nếu không cẩn thận sẽ mang tính cơ học.

Ông Tuấn đề nghị các địa phương bám sát nghị quyết của Bộ Chính trị và Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trong đó có nguyên tắc sáp nhập phải đảm bảo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ.

“Đội ngũ dôi dư có nhiều trường hợp không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thì giải quyết theo chính sách tinh giản biên chế; những trường hợp có đủ điều kiện tiêu chuẩn có thể dự tuyển vào các cơ quan khác, bố trí công việc khác” - ông Tuấn nói.

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân lưu ý: Từ nay đến cuối tháng hoàn thành dự thảo nghị quyết để Bộ trình Chính phủ kế hoạch, đầu tháng sau có thể thực hiện. Bộ Nội vụ đề nghị Ban Tổ chức Trung ương có hướng dẫn, sắp xếp trong bộ máy chính trị tiến tới Đại hội Đảng các cấp thời gian tới để các địa phương thực hiện.

Bộ trưởng Nội vụ lưu ý khi sáp nhập, địa phương cần cân nhắc vấn đề truyền thống lịch sử, văn hóa để đảm bảo sắp xếp ổn định và phát triển; không sắp xếp bằng bất cứ giá nào. Cạnh đó cần chú trọng việc chuyển đổi giấy tờ và ổn định cuộc sống cho người dân.

Được biết theo thống kê từ Bộ Nội vụ, 16 đơn vị hành chính cấp huyện và 631 đơn vị hành chính cấp xã chưa đạt 50% cả hai tiêu chuẩn về dân số và diện tích sẽ phải tiến hành sáp nhập. Tuy nhiên, căn cứ vào Nghị quyết 37 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 653 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, bên cạnh số lượng đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã không đạt 50% cả hai tiêu chuẩn thì vẫn khuyến khích các địa phương tiến hành sáp nhập các đơn vị nếu đảm bảo điều kiện thuận lợi, ổn định và được nhân dân ủng hộ.

Trao đổi bên hành lang hội nghị sau đó, thứ trưởng Nội vụ lý giải: Trong quá trình sắp xếp, nếu không kết hợp tinh giản biên chế, tạo điều kiện giải quyết số lượng cán bộ, công chức dôi dư thì việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã sẽ không đạt mục tiêu đề ra.

Ông Tuấn cũng đặc biệt nhấn mạnh tới trách nhiệm các cấp ủy Đảng và địa phương, đặc biệt là trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai đánh giá, phân loại cán bộ, công chức. “Chủ tịch HĐND hoặc UBND được lựa chọn qua bầu cử, giờ sáp nhập rồi sắp xếp ai là trưởng, ai là phó cũng là bài toán hết sức khó khăn. Đây là vấn đề mà Bộ Nội vụ chúng tôi sẽ cùng phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương, Ban Công tác đại biểu có văn bản hướng dẫn để giải quyết các vấn đề chúng ta quan tâm” - ông Tuấn nói thêm.

_________________________

Theo kế hoạch, trước ngày 15-4, Bộ Nội vụ sẽ ban hành hướng dẫn mẫu hồ sơ đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã. Bộ trưởng Nội vụ sau đó quyết định thành lập hội đồng thẩm định và tổ giúp việc cho hội đồng thẩm định gồm đại diện các bộ, ngành liên quan để thẩm định đề án sắp xếp của các tỉnh, TP.

UBND cấp tỉnh phải gửi phương án tổng thể định hướng, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã trực thuộc địa phương giai đoạn 2019-2021 đến Bộ Nội vụ chậm nhất trong tháng 5-2019 để tổng hợp, báo cáo các cơ quan có thẩm quyền, đồng thời làm cơ sở cho việc tổ chức thẩm định đề án. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy