Sắp công bố chất lượng hải sản tầng đáy ở miền Trung

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, kết quả giám sát về chất lượng hải sản 4 tỉnh miền Trung của Bộ Y tế cho thấy, sau một thời gian ngắn xảy ra sự cố Formosa thì hải sản tầng nổi đã bảo đảm an toàn. Riêng hải sản tầng đáy thì Bộ Y tế thực hiện chỉ đạo của Chính phủ đã giám sát liên tục từ tháng 6 năm ngoái đến tháng 3 năm nay. Qua đó thấy các chỉ tiêu đã liên tục giảm, nhưng vẫn còn. Bộ Y tế đã phối hợp với một số tổ chức quốc tế để triển khai một số phương pháp giám sát.

Cùng với mẫu lấy tại bốn tỉnh miền Trung, Bộ Y tế đã lấy mẫu đối chứng tại 3 tỉnh, thành là Hải Phòng, Bà Rịa- Vũng Tàu, Khánh Hòa.

“Đến tháng 5, 6 vừa rồi, các mẫu đã giống nhau về các chỉ tiêu như xyanua, phenol, thuỷ ngân, cadimi, chì, crom, asen và sắt. Riêng chỉ có mẫu ở Kỳ Anh còn chỉ tiêu phenol cao hơn”- ông Cường cho biết.

Thứ trưởng Cường cho hay, Bộ Y tế sẽ phối hợp cùng các nhà khoa học kiểm tra, đánh giá kỹ, đồng thời chuẩn bị họp để công bố về chất lượng hải sản tầng đáy.

“Riêng hải sản tầng đáy ở Kỳ Anh có thể do nằm ngay ở đầu ra của Formosa nên Bộ Y tế sẽ kiểm tra thêm lần nữa. Nếu thấy các chỉ tiêu đã giống nhau ở tất cả các nơi lấy mẫu thì sẽ công bố hải sản tầng đáy bảo đảm an toàn”- Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sau đó yêu cầu Bộ Y tế phải kiểm tra thật chắc chắn, trong vòng 15 ngày nữa phải họp báo để công bố công khai các chỉ số tầng đáy của hải sản Việt Nam và khu vực miền Trung để người dân yên tâm. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy