Sắp có kết luận thanh tra vụ Thủ Thiêm

Trong ngày 19-6, các tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thuộc Đoàn ĐBQH TP.HCM có các cuộc tiếp xúc với cử tri quận Bình Thạnh, quận 2 sau kỳ họp thứ 7, QH khóa XIV. Tại hai cuộc tiếp xúc, vấn đề cử tri quan tâm nhiều là thời gian công bố kết luận thanh tra vụ Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm.

Khẩn trương hoàn thiện kết luận thanh tra

Tại buổi tiếp xúc của Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng Tổ ĐBQH số 6 với cử tri quận Bình Thạnh, câu hỏi ai phải chịu trách nhiệm về sai phạm ở KĐTM Thủ Thiêm đã được người dân đặt ra. Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết KĐTM Thủ Thiêm là dự án có quy mô lớn, kéo dài qua nhiều thời kỳ khác nhau. Hiện TP.HCM đang chờ kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ để thực hiện.

Theo ông Nhân, bước đầu đã xác định một khu đất thu hồi không nằm trong ranh quy hoạch ban đầu được duyệt, đó là khu đất 4,3 ha. Phần đất này đã xác định giải quyết chính sách phù hợp, đã quy hoạch đường giao thông và các công trình... “Vừa rồi Thanh tra Chính phủ mới chỉ công bố một phần nội dung liên quan đến KĐTM Thủ Thiêm, còn các phần nội dung khác Chính phủ đang khẩn trương hoàn thiện để công bố” - ông Nhân nói và khẳng định vài tuần nữa sẽ công bố kết luận thanh tra những nội dung còn lại.

ĐBQH Phan Nguyễn Như Khuê thông tin với cử tri quận 2 có thể cuối tháng 6 này sẽ có  kết luận thanh tra vụ Thủ Thiêm. Ảnh:  TÁ LÂM

Tranh thủ từng giờ, không vô cảm với dân

Sáng cùng ngày, Tổ ĐBQH số 7 có cuộc tiếp xúc với cử tri quận 2. Tại đây, ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết tổ ĐB đã chuyển bốn vấn đề lớn liên quan đến khiếu nại của người dân Thủ Thiêm đến QH gồm: Làm rõ ranh giới quy hoạch; tính chính xác trong việc lập hồ sơ; xem xét giải quyết hơn 160 ha tái định cư và thành lập đoàn thanh tra liên ngành. “Cô bác đề nghị thành lập đoàn thanh tra liên ngành, chúng tôi cũng báo cáo và đề nghị ra QH. Ban Dân nguyện cũng đã gửi các cơ quan chức năng giải quyết bốn nhóm vấn đề trên của bà con” - bà Tâm nói.

Theo bà Tâm, tại kỳ họp QH vừa qua, các thành viên của đoàn, trong đó có Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân luôn tranh thủ từng giờ giải lao để gặp các phó thủ tướng, Tổng Thanh tra Chính phủ đốc thúc giải quyết sớm vấn đề Thủ Thiêm cho bà con.

Từ đó bà Tâm khẳng định không hề vô cảm với bà con Thủ Thiêm. “Nếu không có tâm trong công việc này, không vì bà con thì chúng tôi không ngồi nghe như vầy được” - bà Tâm nói.

Chậm là có tội với dân Thủ Thiêm

Chia sẻ với cử tri quận 2, ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP.HCM, cho biết dự án KĐTM Thủ Thiêm có quy mô vô cùng lớn, nếu giải quyết vấn đề này chậm trễ ngày nào sẽ có tội với dân Thủ Thiêm. Ông Khuê tin chậm nhất cuối tháng 6 sẽ công bố công khai kết luận thanh tra cho người dân. “Nếu còn phải chờ đợi sẽ nặng nề thêm. Mong là trong cuộc tiếp xúc kỳ tới sẽ đón nhận nụ cười của người dân Thủ Thiêm” - ông Khuê nói.

Đến nay, tổ ĐB đã có 14 cuộc tiếp xúc và nhận được lượng lớn đơn thư của người dân về Thủ Thiêm. Thành ủy TP.HCM cũng chỉ đạo tổ chức các đoàn công tác để phân loại đơn thư cử tri theo các nhóm vấn đề, từ đó hệ thống hóa, đối chiếu với các văn bản pháp lý, thậm chí thẩm tra lại để có tổng hợp chung.

Theo ông Khuê, khi tổ ĐB làm việc với các cơ quan chức năng, có những cuộc tranh luận khá gay gắt để giải quyết vấn đề Thủ Thiêm. “Có biến chuyển nhưng nói thật còn chậm lắm” - ông Khuê thừa nhận và cho rằng rất thán phục cử tri vì họ đã cho tổ ĐB thêm động lực và cung cấp rất nhiều tài liệu để trao đổi, đối thoại với các cơ quan hữu quan và Tổng Thanh tra Chính phủ.

Lo ổn định dân

Nhìn nhận lại các cuộc tiếp xúc với cử tri quận 2, ông Khuê cho rằng mặc dù có trách móc, có chút giận hờn nhưng vẫn thấy cử tri tin tưởng tổ ĐB. “Chúng tôi không vô cảm, không bao giờ quên những giọt nước mắt, nói khản cả giọng, mệt lả nhưng vẫn giơ tay xin phát biểu” - ông Khuê nói và cho rằng sự giận hờn của người dân Thủ Thiêm vì vụ việc đã vượt qua sức chịu đựng, hơn 20 năm rồi.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê lưu ý quận 2 về những hộ dân trước đây có điều kiện kinh doanh nhưng vì chính sách lớn phải giao đất, hiện khó khăn trong mưu sinh cần được giúp đỡ để ổn định cuộc sống trong khi chờ các vấn đề Thủ Thiêm được giải quyết.

Cuối cùng, ông Khuê đề nghị chính quyền quận 2 cần quan tâm đến điều kiện học tập của con em các gia đình đang ở khu tạm cư. “Các em này do điều kiện phải giải tỏa, di dời, nếu chúng ta máy móc giải quyết nhập học theo tuyến, hộ khẩu thì sẽ có lỗi với người dân. Miếng ăn, chỗ ở có thể tạm chứ việc học hành phải tạo điều kiện, dứt khoát không có học tạm!” - ông Khuê nhắc nhở.

Lo tin giả, tin sai

Tại cuộc tiếp xúc ở quận Bình Thạnh, nhiều cử tri lo ngại về tình trạng tin giả, tin sai sự thật phát tán nhiều trên mạng xã hội thời gian qua.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết vừa qua đã xử lý một số người cố tình đưa tin gây bất ổn cho đất nước. Còn những thông tin từ nước ngoài, đã làm việc với nhà mạng nước ngoài, vừa qua đã rút hàng trăm, hàng ngàn thông tin nói không đúng về tình hình đất nước Việt Nam. Ông Nhân khẳng định cấp ủy sẽ tiếp tục quan tâm lãnh đạo chỉ đạo vấn đề này, với những thông tin vu khống sẽ có phản bác lại. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm