Sập bẫy vé xe đò giả dịp tết

Chiều 19-1, ông Nguyễn Hữu Phúc, trưởng phòng vé của hãng xe Cúc Tư, cho biết thông qua hành khách, hãng xe đã phát hiện một số vé xe của hãng bị làm giả khá giống vé xe thật của hãng.

Mua phải vé giả từ thông tin trên mạng

Hai chiếc vé này được bà H. mua lại từ một người “ảo” sau khi đọc thông tin nhượng lại vé xe tết đăng trên Facebook. Người này cho hay đã mua được vé xe giường nằm của hãng Cúc Tư chạy chiều TP.HCM - Phú Yên vào ngày 16-2 (nhằm ngày 28 tháng Chạp) với giá 480.000 đồng/vé, giờ không cần nữa nên bán lại. Nhưng sau khi mua, bà H. cảm thấy không an tâm nên đến quầy vé của hãng xe này để kiểm tra mới biết là đồ… giả.

Theo ông Phúc, hai tấm vé này được làm giả khá tinh vi. Vé có đầy đủ các thông tin về ngày giờ đi, số xe, số ghế ngồi… nhưng thiếu một số thông tin nhận dạng như dấu giáp lai giữa hai liên vé cùng mã số thuế; số sêri in bằng mực đen ở phía trên góc phải; giá tiền trên vé thật đóng dấu bằng mực đỏ… “Ngoài các thông tin này, chúng tôi cũng lưu giữ thông tin cá nhân của hành khách (họ tên, số điện thoại…) phòng trường hợp hành khách mất hoặc hư hỏng vé, chúng tôi đối chiếu giải quyết cho khách” - ông Phúc nói.

Vé xe giả (trên) và vé thật (dưới) của hãng xe Cúc Tư. Ảnh: TNO 

Cũng theo ông Phúc, hãng đã bán hết vé xe trong dịp cao điểm tết từ ngày 12 đến 17-2 (tức từ 24 đến 29 tháng Chạp) nên bất kể ở đâu còn rao bán vé xe của hãng là giả mạo. Ngoài ra, hãng chỉ bán vé duy nhất ở phòng vé bên trong Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh), không tổ chức bán vé ở ngoài, bán vé ở “chợ ảo”.

“Trường hợp đã mua vé, cần sang nhượng lại thì hành khách nên đến quầy bán vé để nhà xe điều chỉnh thông tin người đi và hoàn toàn không mất thêm chi phí” - ông Phúc nói.

Ông Hồ Trư, Giám đốc hãng xe Cúc Tư (TP Tuy Hòa, Phú Yên), cũng cảnh báo: Hãng xe Cúc Tư không hề bán vé trên mạng, không bán vé xe tết tại các đại lý. Ngay cả nhân viên của Cúc Tư cũng không được ra ngoài bán lại vé xe. Do đó, hành khách nên đến mua trực tiếp tại phòng bán vé của hãng tại Bến xe Miền Đông hoặc tại trụ sở của doanh nghiệp, không nên mua lại vé từ người khác, càng không nên mua vé chợ đen.

Chiều cùng ngày, đại diện các hãng xe khách ở Phú Yên có chạy tuyến Sài Gòn - Tuy Hòa và ngược lại cho biết các hãng này chưa phát hiện vé xe tết giả.

Vé xe còn đầy

Theo ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám đốc Bến xe Miền Đông, trước đây tại bến xe nhiều người đã khóc mếu vì vướng vào vé dỏm. Nhiều kẻ xấu đã nắm bắt tâm lý của hành khách “chuộng xe thương hiệu, giường nằm” đã trương bảng bán vé. Đến ngày đi, nhiều người cầm vé ra bến mới hay là vé giả. “Cứ ra bến xe, đến các quầy vé mà mua thì chắc chắn sẽ không có chuyện dính vé giả” - ông Hải khuyến cáo.

Theo ông Hải, vừa qua chỉ có một số hãng xe bán trước vé xe tết (29 trong tổng số 100 hãng xe tự bán vé). Bắt đầu từ hôm nay (20-1), Bến xe Miền Đông sẽ tổ chức bán trước vé xe tết cho gần 110 hãng xe, trong đó sẽ bán cho 10 tuyến từ TP.HCM đi về các tỉnh miền Trung và miền Bắc.

“Vừa qua có xảy ra hiện tượng người dân dồn đến mua vé là do một vài hãng xe thương hiệu giường nằm mở bán trước vé xe tết. Vì các hãng xe chỉ bán vé trong năng lực phục vụ, trong khi lượng người mua vé đông nên nhiều người chưa mua được vé. Tuy vậy, lượng vé xe tết còn… bao la nên hành khách đừng nôn nóng, cả tin mà sập bẫy vé giả. Ngoài ra, trường hợp hành khách đã mua vé nhưng sau đó không còn nhu cầu thì có thể trả lại cho nhà xe” - ông Hải nói.

Khách không tăng so với năm trước

Theo dự báo của Bến xe Miền Đông, lượng khách qua bến trong dịp cao điểm tết Ất Mùi 2015 khoảng 339.400 hành khách (năm ngoái có gần 345.000 khách) và bến xe chuẩn bị 13.660 lượt xe (năm ngoái hơn 13.820 lượt) phục vụ hành khách.

Bến xe xác định thời gian cao điểm phục vụ tết là 10 ngày trước và 10 ngày sau tết, cụ thể từ 21 tháng Chạp đến hết mùng 10 tháng Giêng (tức từ ngày 9 đến 28-2-2015). Dự kiến lượng khách tập trung chủ yếu vào các ngày từ 24 đến 28 tháng Chạp. Ngoài ra, các tuyến về Lâm Đồng, Quảng Nam cũng có nhu cầu lớn song khách sẽ tập trung vào các điểm “xe dù” ở khu vực quận 1, 5, Tân Bình và Tân Phú.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.