Sản xuất hóa chất trong khu dân cư như quả bom nổ chậm

Vụ nổ tại Công ty TNHH SXTM Đặng Huỳnh (phường Thới An, quận 12)  đã gây hậu quả nặng nề về người, tài sản và gây tác hại môi trường không thể đo đếm.

Tại cuộc họp, đại tá Trần Thanh Châu, Phó Giám đốc Sở cảnh sát PCCC TP. HCM, cho biết TP có đến 249 cơ sở sản xuất, kinh doanh hóa chất nằm ngoài khu chế xuất, KCN, tập trung ở quận 5, Thủ Đức và huyện Bình Chánh. Đáng lo nhất là 139 cơ sở kinh doanh hóa chất nhỏ lẻ nằm đan cài trong khu dân cư.

Chủ tịch UBND TP. HCM chỉ đạo các sở ngành tập trung rà soát tăng cường quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh hóa chất 

Trong khi đó, tình trạng quản lý kinh doanh, cất giữ, sử dụng hóa chất đang rất lỏng lẻo, chồng chéo, nhiều bất cập.

Quản lý về hóa chất chủ yếu là Bộ Công thương, một số trường hợp tiền chất để chế biến phân bón được giao cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn quản lý. Các tiền chất ma túy còn phức tạp hơn vì liên quan đến ba bộ Y tế, Công an và Công thương.

Sở Công thương thông tin trên địa bàn TP có đến 401 cơ sở sản xuất kinh doanh liên quan đến hóa chất nhưng chỉ có 150 cơ sở đủ điều kiện môi trường và phòng cháy chữa cháy.

Việc phân vùng trách nhiệm quản lý dẫn đến cái khó trong thẩm quyền kiểm tra, lập biên bản vi phạm và xử lý.

Đại tá Châu đề xuất tổng kiểm tra PCCC đối với những hộ kinh doanh trong khu dân cư; đồng thời trình HĐND TP phê chuẩn việc di dời, giải tỏa những hộ kinh doanh này để để ngăn ngừa hiểm họa.

Cùng lúc, Sở Nội vụ TP. HCM công bố Quyết định thành lập Ban chỉ đạo thực hiện đề án “Nâng cao năng lực PCCC và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn TP …” do Phó Chủ tịch UBND TP Tất Thành Cang làm Trưởng ban.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm