Sân bay Tân Sơn Nhất mất điện do con người!

Q.HẢI - T.VĂN
Q.HẢI - T.VĂN
Thứ Ba, ngày 25/11/2014 - 02:40

(PL)- Bộ trưởng Đinh La Thăng:  “Loại ngay những nhân viên yếu kém. Cần thiết sẽ đề nghị xử lý hình sự”.


Trước tính chất nghiêm trọng của sự cố “mất quyền điều hành bay”, tại cuộc họp về công tác an toàn hàng không ngày 24-11, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu đánh giá lại toàn bộ chất lượng nguồn nhân lực của Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM). Đánh giá chất lượng nhân lực từ chủ tịch, tổng giám đốc đến các nhân viên. Qua đó sẽ cho nghỉ việc đối với những nhân viên yếu kém.

Kíp trưởng thực hiện sai thao tác

Đề cập về nguyên nhân dẫn đến sự cố mất điện ngày 20-11 dẫn đến “mất quyền điều hành bay”, ông Đinh Việt Thắng - Tổng Giám đốc VATM thông tin: Nguồn điện cung cấp cho hệ thống điều hành không lưu tại Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và tiếp cận Tân Sơn Nhất (ACC Hồ Chí Minh) có ba cấp: Hệ thống điện lưới (bao gồm hai nguồn điện), máy phát điện dự phòng (gồm ba máy phát) và ba hệ thống lưu điện (UPS) để nguồn điện cho hệ thống không ngắt đột ngột.

“Theo thiết kế, 99,9% nguồn điện sẽ không bao giờ bị ngắt nếu không có sự tác động của con người” - ông Thắng nói và khẳng định nguyên nhân gây ra sự cố mất điện tại ACC Hồ Chí Minh ngày 20-11 là do lỗi chủ quan của con người.

Cụ thể, vào lúc 11 giờ ngày 20-11, các nhân viên kỹ thuật của Công ty Quản lý bay Miền Nam thực hiện việc ngắt điện lưới để kiểm tra định kỳ hệ thống máy phát điện. Sau khi tiến hành ngắt điện lưới, ba máy phát hoạt động bình thường, sau đó một hệ thống lưu điện báo lỗi.

Đài không lưu sân bay Tân Sơn Nhất, nơi xảy ra sự cố mất điện ngày 20-11. Ảnh: CTV

Theo quy trình, trước hết các nhân viên kỹ thuật phải cô lập toàn bộ hệ thống UPS bị lỗi rồi mới tiến hành sửa chữa. Tuy nhiên, kíp trưởng kíp trực là ông Lê Trí Tình đã thực hiện sai thao tác dẫn tới toàn bộ hệ thống điện bị sập.

“Ngay trên máy đã dán biển chữ rất lớn và rõ ràng để cảnh báo khi ba hệ thống UPS đấu song song với nhau nếu ấn vào nút ngắt nguồn (OFF), các hệ thống UPS còn lại sẽ thoát ra khỏi hệ thống. Do không nắm được kỹ thuật nên anh Tình chưa ngắt UPS bị lỗi mà đã nhấn nút ngắt tải nên hai hệ thống UPS còn lại cũng lập tức bị sập” - ông Thắng nói.

“Khi hệ thống UPS bị sập cũng không thể mất điện được nếu nhân viên kỹ thuật đóng lại điện lưới. Tuy nhiên, khi xảy ra tình huống này, nhân viên kỹ thuật thay vì đóng lại điện lại tiến hành sửa UPS” - ông Thắng cho hay.

Sự việc chưa dừng lại ở đấy, sau khoảng 14 phút sự cố diễn ra, các nhân viên mới tiến hành đóng lại điện lưới. Nhưng ngay trong quá trình này, ông Tình lại có một tác động can thiệp sai vào hệ thống lưu điện UPS khiến UPS nhảy ngược và hệ thống lại tiếp tục mất điện. Đến 11 giờ 36 (sau khi sự cố diễn ra 31 phút), nguồn điện phục vụ cho hệ thống mới được khôi phục hoàn toàn và đến 11 giờ 40 cùng ngày, hệ thống điều hành mới hoạt động trở lại, ông Thắng cho hay.

Làm rõ có hay không việc phá hoại

Khẳng định sự cố trên không chỉ gây ảnh hưởng đến kinh tế của các hãng hàng không, uy hiếp trực tiếp đến an toàn mà còn ảnh hưởng đến cả uy tín của ngành GTVT và hình ảnh đất nước, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, VATM phải kiểm điểm rõ trách nhiệm. Trước mắt đình chỉ ngay công tác của những người có liên quan đến sự cố. “Nếu cần thiết sẽ đề nghị xử lý hình sự đối với người trực tiếp gây ra xem có phải là cố tình phá hoại hay không” - Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng cũng cho hay sẽ thành lập hội đồng để đánh giá lại toàn bộ chất lượng nguồn nhân lực từ chủ tịch, tổng giám đốc đến các nhân viên của VATM. “Toàn bộ số nhân viên yếu kém của Tổng Công ty Quản lý bay phải cho nghỉ việc ngay. Số có chất lượng trung bình sẽ cho đào tạo lại trong thời gian nhất định, nếu không được sẽ chấm dứt hợp đồng” - Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định.

Bộ GTVT cũng đã ban hành chỉ thị về việc đảm bảo an toàn, an ninh trong công tác điều hành, quản lý hoạt động bay. Theo đó Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thành lập tổ công tác điều tra sự cố mất điện tại ACC Hồ Chí Minh, báo cáo cho Bộ GTVT.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam có trách nhiệm tuân thủ nghiêm các quy định, quy trình về an toàn quản lý điều hành bay; chủ động điều tra, xử lý các nguyên nhân gây ra sự cố an toàn bay. Đồng thời nghiêm túc thực hiện kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân có liên quan để xảy ra sự cố gây uy hiếp an toàn bay; chấp hành nghiêm chế độ báo cáo sự cố theo quy định.

Chiều 24-11, Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã quyết định lập tổ điều tra sự cố mất điện ở sân bay Tân Sơn Nhất.

“Tổ điều tra có nhiệm vụ làm rõ nguyên nhân, xác định trách nhiệm cụ thể của từng đơn vị, cá nhân liên quan, từ đó đề xuất nguyên nhân khắc phục mang tính hệ thống chứ không phải riêng ở sân bay Tân Sơn Nhất. Theo yêu cầu, trước ngày 10-12 việc điều tra sẽ hoàn tất” - ông Thanh nói.

Theo quyết định của Bộ GTVT, tổ điều tra do ông Thanh làm tổ trưởng và các thành viên là những cơ quan liên quan. Ngoài ra, ông Thanh cho hay sẽ mời các chuyên gia chuyên ngành về điện ở Viện Điện-Điện tử-Tin học ở TP.HCM tham gia vào tổ.

Sáng cùng ngày, đơn vị quản lý bay đã báo cáo sự cố “sập điện” ở sân bay Tân Sơn Nhất. ông Thanh nói đó chỉ là báo cáo ban đầu. Về nguyên tắc, khi xảy ra sự cố, trước tiên đơn vị trực tiếp có trách nhiệm phải có báo cáo mô tả, đánh giá và nguyên nhân của sự cố. Thông thường, với các sự cố nhẹ thì có thể căn cứ vào báo cáo và kết luận nhưng vụ việc này đặc biệt nghiêm trọng, cần phải điều tra, làm rõ.

Liên quan đến sự cố mất điện, nhiều ý kiến đề xuất cần kiểm tra lại cả khâu thiết kế, vận hành lẫn bảo dưỡng hệ thồng điện ở sân bay, ông Thanh khẳng định tất cả các khâu nếu nghi ngờ có vấn đề sẽ được kiểm tra toàn diện, đánh giá mọi mặt…

M.PHONG

Q.HẢI - T.VĂN

Hacker khui vụ 14 tỉ từ thiện của Hoài Linh và tội danh hình sự

(PLO)- Hacker Nhâm Hoàng Khang, người hack tài khoản Facebook của Hoài Linh và tiết lộ vụ 14 tỉ từ thiện có thể đối diện với trách nhiệm hình sự về tội xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác.

Đọc nhiều

Tiện ích

Tin mới

Danh mục