Sân bay Long Thành: 'Nhìn hình ảnh 3D thì đẹp vậy thôi'

Ngày 28-11, tại Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam (số 2 Hoa Lư, Hà Nội), Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã tổ chức lấy ý kiến cộng đồng về phương án kiến trúc nhà ga hành khách cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo đó, ACV đã trưng bày chín phương án kiến trúc nhà ga hành khách cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đây là những phương án kiến trúc dự thi của các đơn vị trong và ngoài nước đã được hội đồng đánh giá xếp hạng phương án thi tuyển kiến trúc nhà ga hành khách cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh giá và chấm điểm từng phương án. Trong đó có ba phương án kiến trúc được đánh giá cao.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông tham quan các phương án kiến trúc nhà ga. Ảnh: VIẾT LONG

Anh Nguyễn Đức, người dân quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), cho rằng ba phương án kiến trúc sân bay Long Thành được đánh giá cao nhìn qua thì đẹp nhưng hơi bay bổng và thiếu thực tế. “Nhìn bằng hình ảnh 3D thì đẹp vậy thôi nhưng khi xây dựng có nhiều điểm sẽ không được như hình ảnh, nhất là việc sắp xếp nội thất, công năng…” - anh Đức nói.

Cũng theo anh Đức, mặc dù có chín phương án kiến trúc nhưng hầu hết đều thiết kế theo mô hình cánh chim. Vì vậy các phương án kiến trúc chưa thực sự phong phú để lựa chọn.

Người dân tham gia đóng góp ý kiến tại buổi lấy ý kiến. Ảnh: VIẾT LONG

Trong khi đó, ông Hoàng Long, người dân ở quận Hai Bà Trưng, cho biết trong các phương án thiết kế, ông thích nhất phương án kiến trúc số 07.

“Tuy nhiên, cần chú ý nhiều đến công năng sử dụng khoa học hơn, đặc biệt hai cánh của nhà ga cần kéo dài từ điểm đầu đến cuối đường băng, như vậy nhìn đẹp hơn và nhiều chỗ để máy bay hơn… ” - ông Long góp ý.

Phương án kiến trúc 07 được đánh giá cao nhất trong chín phương án kiến trúc sân bay Long Thành. Kiến trúc này được được lấy hình ảnh từ lá cọ, dừa. Tác giả muốn mang đến cho hành khách ấn tượng về một nhà ga mang đậm chất văn hóa địa phương. Ảnh: VIẾT LONG

Ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT, cho biết dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai) được Quốc hội thông qua Nghị quyết 94 ngày 25-6-2015.

Theo đó, Chính phủ đã giao ACV làm chủ đầu tư, sử dụng vốn đầu tư phát triển của ACV để tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 của dự án. Qua đó, ACV đã tổ chức thi tuyển quốc tế phương án kiến trúc nhà ga hành khách, cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Đường dẫn vào nhà ga 07. Ảnh: VIẾT LONG

“Bộ GTVT mong các cơ quan chức năng, người dân đóng góp nhằm lựa chọn ra phương án thiết kế kiến trúc tốt nhất, đáp ứng tối đa các yêu cầu về công năng sử dụng, thẩm mỹ, quy hoạch kiến trúc, cảnh quan... Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng yêu cầu ACV tiếp thu các ý kiến, hoàn thiện các báo cáo để cấp thẩm quyền phê duyệt” - ông Đông nhấn mạnh.

Phương án kiến trúc nhà ga cảng hàng không quốc tế Long Thành tương đối giống nhau. Ảnh: VIẾT LONG

Phương án kiến trúc 04, ý tưởng của tác giả là sử dụng vật liệu cây tre, một loại cây phổ biến ở Việt Nam. Ảnh: VIẾT LONG

Phương án kiến trúc 03 được lấy ý tưởng từ hình ảnh bông sen cách điệu. Ảnh: VIẾT LONG

Được biết việc lấy ý kiến của người dân Hà Nội sẽ kéo dài từ hôm nay đến hết ngày 12-12-2016.

 

Không quá 10 người dân đến đóng góp trong buổi khai mạc

Buổi lễ khai mạc từ 9 giờ, tuy nhiên số người dân đến đóng góp ý kiến không quá 10 người. Theo ban tổ chức, người dân đã được thông báo, tuy nhiên do đây là đầu tuần nên lượng người đến rất ít.

                                              -------

Sau khi kết thúc lấy ý kiến người dân Hà Nội, ACV sẽ lấy ý kiến người dân tại Đà Nẵng từ ngày 16 đến 25-12, tại Đồng Nai từ ngày 28-12 đến 11-1-2017 và tại TP.HCM từ ngày 13 đến 23-1-2017.

Ngoài ra, ACV cũng lấy ý kiến của các hội nghề nghiệp gồm Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Hội Quy hoạch đô thị Việt Nam, Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Hội Khoa học kỹ thuật hàng không.

Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết việc tổ chức thi và chọn ra những phương án thiết kế kiến trúc nhà ga hành khách cảng hàng không quốc tế Long Thành có chất lượng tốt nhất sẽ là bước quan trọng để thúc đẩy nhanh tiến độ của dự án.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm