Sai phạm trong tuyển dụng: Bộ Công Thương sẽ xử lý trước 31-3

Nhiều trường hợp công chức không có chứng chỉ liên quan đến công việc; sai phạm trong quá trình thi tuyển công chức… là một trong nhiều nội dung mà Thanh tra Bộ Nội vụ vừa có kết luận sau khi thanh tra tại Bộ VH-TT&DL và Bộ Công Thương.

Chưa đáp ứng tiêu chuẩn với chức danh đang giữ

Theo đó, tại Bộ VH-TT&DL với 314 hồ sơ công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý có 164 hồ sơ do bộ trưởng ký quyết định bổ nhiệm, 56 hồ sơ do vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ ký và 94 hồ sơ do tổng cục trưởng và cục trưởng ký có một số sai phạm. Cụ thể, một số công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý chưa đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn của chức danh được bổ nhiệm về trình độ quản lý hành chính nhà nước, lý luận chính trị, ngoại ngữ, ngạch công chức.

Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị bộ trưởng Bộ VH-TT&DL có kế hoạch rà soát cử công chức thiếu tiêu chuẩn đi đào tạo, bồi dưỡng để đáp ứng tiêu chuẩn của chức danh lãnh đạo, quản lý và tiêu chuẩn ngạch công chức đang giữ.

Còn ở Bộ Công Thương, việc thực hiện các quy định của pháp luật về tuyển dụng công chức và quản lý biên chế công chức của Bộ Công Thương từ ngày 1-8-2011 đến 31-8-2014 cũng có nhiều sai phạm. Theo kết luận thanh tra, trong khoảng thời gian trên, Bộ Công Thương và các đơn vị đã tổ chức 16 kỳ thi tuyển dụng công chức nhưng có tới 11 kỳ thiếu một số nội dung; thông báo tuyển dụng của sáu kỳ thi không được công khai.

Chen chân nộp hồ sơ thi công chức. (Ảnh có tính minh họa)

Sẽ xử lý nghiêm túc theo kết luận

Trước kết luận trên, ông Nguyễn Văn Tấn, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ VH-TT&DL), nói: “Việc Bộ Nội vụ công bố là việc bình thường. Chúng tôi rất tôn trọng kết luận đó, thiếu sót thì phải bổ sung, sửa chữa… Chúng ta cũng cần phải phân biệt lỗi nào là lỗi nghiệp vụ, lỗi nào là lỗi hồ sơ, tiêu chuẩn, nguyên tắc; lỗi nào thuộc về công tác chỉ đạo lãnh đạo, công tác nghiệp vụ, công tác bảo lưu hồ sơ. Đây là việc rất nghiêm túc giữa ban cán sự hai bộ”.

Cũng theo ông Tấn, Bộ VH-TT&DL đã có đầy đủ giải pháp khắc phục, sẽ được triển khai trong thời gian tới và ông từ chối bày tỏ quan điểm về kết luận của Thanh tra Bộ Nội vụ.

Về sai phạm mà Bộ Nội vụ nêu ở Bộ Công Thương, chiều 7-1, lãnh đạo Bộ Công Thương khẳng định sẽ xử lý các vi phạm trước ngày 31-3-2015. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, người phát ngôn của Bộ Công Thương, cho biết: Vụ việc tại kỳ thi tuyển công chức năm 2013 của Cục Quản lý thị trường, Bộ đã kiểm tra, xử lý kỷ luật cán bộ, quyết định hủy kết quả thi. Đồng thời, Bộ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc này và đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý tại văn bản ngày 13-11-2014 (không chờ Thanh tra Bộ Nội vụ thanh tra).

Cùng với đó, Bộ Công Thương đã chấn chỉnh công tác thi tuyển công chức, biên chế, quản lý công chức, viên chức đối với các vụ, Thanh tra Bộ, Văn phòng Bộ, tổng cục, cục và các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ. Cụ thể, Bộ đã phân cấp, tập trung thi cử do đích thân Bộ trực tiếp tổ chức. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương đã thành lập hội đồng rà soát lại các công chức đã qua các kỳ thi chưa đúng quy định. Từ đó, Bộ sẽ kiểm tra, xử lý và gửi báo cáo về Bộ Nội vụ trước ngày 31-3.

 

Tại tỉnh Thái Bình, Thanh tra Bộ Nội vụ phát hiện trong 637 hồ sơ công chức giữ chức danh lãnh đạo, quản lý ở tỉnh này thì có bảy trường hợp thiếu bằng đại học. Đối với ba trường hợp khác được bổ nhiệm lần đầu giữ chức danh lãnh đạo ở cấp phòng thuộc sở, UBND cấp huyện đã quá tuổi quy định, trong đó có hai trường hợp được bổ nhiệm không có nguồn quy hoạch cán bộ và một trường hợp không có bằng trung cấp. Có 149 trường hợp thiếu chứng chỉ quản lý nhà nước chương trình chuyên viên và 142 trường hợp thiếu chứng chỉ ngoại ngữ liên quan. Đặc biệt hầu hết công chức lãnh đạo giữ ngạch chuyên viên không xuất trình được các công trình sáng tạo, đề án…

Về kết luận trên, ông Nguyễn Bá Cự, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thái Bình, xác nhận: “Bảy cán bộ thì tôi chưa rõ vì chưa đọc kết luận của Bộ Nội vụ nhưng tôi biết là có việc đó. Nếu có kết luận, tỉnh sẽ có chỉ đạo để xử lý theo kiến nghị của Bộ Nội vụ, đồng thời giao cho các ngành chuyên môn chấn chỉnh, làm rõ”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm