Sai phạm khiến ông Đinh La Thăng bị khởi tố

1. Thiệt hại 800 tỉ đồng khi PVN góp vốn vào Oceanbank

Một trong những vi phạm nghiêm trọng của ông Đinh La Thăng là đã buông lỏng trong quản lý tài sản công tại PVN, là nguyên nhân khiến PVN mất 800 tỉ đồng khi góp vốn vào OceanBank.

Theo cơ quan tố tụng, đến thời điểm tháng 3-2014, PVN là một trong bốn cổ đông góp vốn lớn nhất vào OceanBank.

Cuối năm 2008, ông Đinh La Thăng khi còn là chủ tịch HĐQT PVN đã ký thỏa thuận để trở thành cổ đông, đối tác chiến lược tham gia góp vốn 20% tại OceanBank. Tổng số tiền mà PVN đã gửi vào OceanBank là 800 tỉ đồng đến nay không thể thu hồi.

Đầu năm 2017, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có kết luận ông Đinh La Thăng phải chịu trách nhiệm khi ký ban hành Nghị quyết 233/NQ-ĐU, ngày 17-3-2009 của Đảng ủy tập đoàn có nội dung không phù hợp với quy định pháp luật để HĐTV, ban tổng giám đốc tập đoàn và các tổng công ty thành viên quyết định chỉ định nhiều gói thầu trái pháp luật.

Việc này vi phạm quy chế làm việc HĐQT tập đoàn trong việc ký thỏa thuận tham gia góp vốn tại Văn bản số 6934 ngày 18-9-2008 giữa ông Đinh La Thăng - chủ tịch HĐQT tập đoàn và chủ tịch HĐQT Oceanbank (có nội dung: Tập đoàn tham gia góp vốn 20% trở lên; cử cán bộ tham gia quản trị, điều hành; đề nghị các đơn vị thành viên sử dụng dịch vụ của Oceanbank) trước khi HĐQT tập đoàn họp thống nhất nội dung trên.

Ông Thăng cũng chịu trách nhiệm trong việc HĐTV ban hành Nghị quyết số 4266/NQ-DKVN góp vốn vượt mức quy định vào OceanBank, trái quy định của Luật Các tổ chức tín dụng, gây thiệt hại rất nghiêm trọng cho PVN…

2. Bị điều tra liên quan đến nhiều vụ án khác ở PVC, Nhiệt điện Thái Bình II…

Theo nguồn tin từ cơ quan tố tụng, ông Đinh La Thăng cũng bị điều tra vì liên quan đến vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản (Điều 278 Bộ luật Hình sự) xảy ra tại Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí (PVC) liên quan dự án Nhiệt điện Thái Bình II.

Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, ông Thăng phải chịu trách nhiệm trong việc chấp thuận cho PVC được miễn bảo lãnh thực hiện hợp đồng đối với công trình, dự án do tập đoàn chỉ định cho PVC thực hiện. Cùng đó là việc chấp thuận cho Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC) được miễn bảo lãnh thực hiện hợp đồng đối với hợp đồng thiết kế, mua sắm, xây dựng (EPC) Nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất, vi phạm Luật Đấu thầu năm 2005.

Liên quan vụ thua lỗ gần 3.300 tỉ đồng tại Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí VN - PVC, trước đó cơ quan CSĐT và cơ quan an ninh điều tra đã khởi tố 18 người trong đó có ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC).

Cơ quan điều tra xác định trong giai đoạn 2011-2013, lãnh đạo PVC đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý điều hành, thiếu kiểm tra, giám sát và làm trái các quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây thua lỗ gần 3.300 tỉ đồng.

Liên quan đến dự án Nhiệt điện Thái Bình 2, theo hồ sơ vụ việc, từ năm 2011, Tập đoàn PVN ký hợp đồng EPC (xây dựng - vận hành - chuyển giao) giao cho PVC xây dựng Nhà máy nhiệt điện Thái Bình II với tổng mức đầu tư hơn 34.000 tỉ đồng. PVC được tạm ứng để thi công dự án này hơn 1.300 tỉ đồng và 6,6 triệu USD.

Sau khi nhận được số tiền tạm ứng, PVC đem 1.080 tỉ đồng để thanh toán nợ gốc vay ngân hàng 425 tỉ đồng, thanh toán lãi vay ủy thác của Tập đoàn PVN 55 tỉ đồng, hỗ trợ vốn Nhà máy nhiên liệu sinh học Phú Thọ 74 tỉ đồng, hỗ trợ vốn công trình Vũng Áng 103 tỉ đồng, hỗ trợ các công trình khác 156 tỉ đồng.

Ngoài ra, đem góp vốn vào năm công ty con. Đến nay có ba công ty kinh doanh thua lỗ không thu hồi được vốn, PVC phải trích lập quỹ dự phòng và hạch toán kinh doanh thua lỗ…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm