'Sai phạm đến đâu xử lý đến đó, không có vùng cấm'

“Vừa qua xảy ra một số vụ nổ kho đạn ở xã Văn Môn, huyện Yên Phong (Bắc Ninh), Hà Đông (Hà Nội), làm 10 người thương vong. Sau vụ nổ có nghi vấn lượng đạn được tuồn trong quân đội ra ngoài. Hiện kết quả điều tra đến đâu và việc kiểm soát vật liệu nổ trong quân đội được thực hiện như thế nào…?”.

Đại diện Bộ Quốc phòng trả lời báo chí tại buổi họp báo. Ảnh: VIẾT LONG

Trả lời câu hỏi của Pháp Luật TP.HCM đặt ra tại buổi họp báo thông tin về công tác khắc phục hậu quả bom mìn, góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình hành động Quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn tại Việt Nam thời gian qua, do Bộ LĐ-TB&XH tổ chức, diễn ra sáng nay, 30-3, Đại tá Nguyễn Văn Tín, Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Bộ Quốc phòng, cho biết về vụ nổ ở Văn Môn vừa qua Bộ Quốc phòng đã giao cho các cơ quan liên quan điều tra. Hiện chưa có kết quả chính thức.

Cũng theo Đại tá Nguyễn Văn Tín, với những vụ việc vừa qua, đặc biệt là vụ nổ ở Văn Môn, lãnh đạo Bộ Quốc phòng rất quan tâm, chỉ đạo quyết liệt. Cuối năm 2017, đơn vị tổ chức một hội nghị rút kinh nghiệm bảo đảm an toàn kho, đạn dược và quản lý rà phá bom mìn. Tại đây, hội nghị đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, quyết liệt; tất cả vấn đề liên quan đến nội bộ quân đội, đặc biệt vấn đề quản lý, rà phá đều được nêu ra để rút kinh nghiệm.

“Chúng tôi cũng xác định, có biểu hiện thất thoát do xử lý xong nhưng quá trình thu gom để mất cắp, thất thoát. Còn mức độ như thế nào, ở đâu, cá nhân nào… cần có kết luận của cơ quan pháp luật, lúc nào có kết luận chúng tôi sẽ thông báo. Tuy nhiên, quân đội chúng tôi khẳng định một lần nữa nếu phát hiện vi phạm chúng tôi sẽ xử lý trên tinh thần vi phạm đến đâu xử lý đến đó, không có vùng cấm” - Đại tá Nguyễn Văn Tín nhấn mạnh.

Nói thêm về vấn đề trên, đại diện Bộ Tư lệnh Công Binh, cho rằng nếu chiếu theo góc độ quản lý nhà nước, việc buôn bán phế liệu thuộc phạm vi quản lý của UBND các tỉnh. Hiện công tác quản lý chung của địa phương cũng có vấn đề. Riêng Bộ Quốc phòng công tác quản lý, quy trình xử lý bom mình được thực hiện hết sức chặt chẽ.

Số lượng cháy, nổ kho đạn rất ít

Đại tá Nguyễn Văn Tín cho biết lượng đạn dẫn đến cháy nổ một số cơ quan đơn vị của quốc phòng thời gian vừa qua không nhiều. Từ ngày thành lập quân đội đến nay, sự việc cháy nổ ở kho chỉ 33 vụ, so với các nước rất ít.

Nguyên nhân dẫn đến cháy, nổ do tự nổ vì xuống cấp, nóng, điều kiện cất giữ, bất cẩn, phá hoại của các thế lực thù địch... Bên cạnh đó, với tinh thần tiết kiệm, lượng đạn thu giữ được của địch hiện nay vẫn đang sử dụng để huấn luyện, với thời gian đa số khoảng 30 năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm