Sai phạm đất đai nghiêm trọng tại thành phố Phan Thiết

Ngày 21-5, trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, tình trạng sai phạm về đất đai ở các xã Thiện Nghiệp, Tiến Lợi, Phong Nẫm, TP Phan Thiết thời gian qua là rất nghiêm trọng, cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý đất đai, gây thiệt hại lớn cho ngân sách.

Đường vào xã Thiện Nghiệp, Phan Thiết.

Những sai phạm này trách nhiệm thuộc về Sở TN&MT Bình Thuận, UBND TP Phan Thiết, Phòng TN&MT, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, Chi cục thuế thành phố Phan Thiết, UBND các xã Thiện Nghiệp, Phong Nẫm, Tiến Lợi và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Để chấn chỉnh, ngày 17-5, ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã ký Chỉ thị số 10/CT-UBND về tăng cường công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng và xử lý các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất trên địa bàn tỉnh.
Theo Chỉ thị này, công tác quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn tỉnh còn tồn tại, hạn chế, bất cập. Một số địa phương tùy tiện, buông lỏng quản lý dẫn đến tình trạng một số cá nhân chuyển từ đất nông nghiệp sang đất ở với diện tích lớn nhưng không thẩm định điều kiện, nhu cầu sử dụng đất; không căn cứ theo kế hoạch sử dụng đất hàng năm.

Tình trạng lấn chiếm đất công, sang nhượng đầu cơ tăng giá trục lợi gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Việc lập thủ tục hợp thửa, tách thửa để chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền diễn ra phức tạp. Xây dựng hạ tầng hình thành các khu dân cư mới không theo quy định và bảo đảm quy chuẩn xây dựng.

Đặc biệt có nhiều trường hợp được xác định ví trị đất nông nghiệp trước khi chuyển mục đích để thu tiền sử dụng đất không đúng quy định, làm thất thu ngân sách nhà nước. Tình trạng trên làm phá vỡ quy hoạch đất đai, quy hoạch xây dựng, đô thị của địa phương, gây bức xúc và tạo dư luận không tốt trong quần chúng nhân dân.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khi giải quyết thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở phải thực hiện thẩm định điều kiện, nhu cầu sử dụng đất ở và căn cứ kế hoạch sử dụng đất hàng năm đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Trường hợp hộ gia đình, cá nhân nhận chuyển quyền, mục đích sử dụng đất, hoặc có nhu cầu tách thửa để phân lô để kinh doanh bất động sản thì phải yêu cầu lập dự án theo quy định pháp luật và đảm bảo đầu tư kết cấu hạ tầng hoàn chỉnh, đồng bộ (đường, điện, cấp và thoát nước,…) theo quy chuẩn xây dựng và các quy định pháp luật có liên quan.

Kiên quyết thu hồi những trường hợp tự ý chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Có biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm việc thu gom, nâng giá đất, gây rối loạn thị trường bất động sản.

Một trong sai phạm này mà từ đầu năm 2018, Pháp Luật TPHCM đã có nhiều loạt bài phản ánh là trường hợp của ông Phạm Hòa Trung. Cụ thể năm 2016 ông Trung nhận chuyển nhượng hai thửa đất với tổng diện tích 8.358,7 m2 đất nông nghiệp và được Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận cấp hai giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau đó, ông Trung xin chuyển toàn bộ diện tích này sang đất ở. Ngày 30-5-2016, UBND TP Phan Thiết ký quyết định cho phép ông Trung chuyển 6.860 m2 đất nông nghiệp sang đất ở. Điều đáng ngạc nhiên và khó hiểu là ông Trung chỉ nộp có… 196.000 đồng tiền sử dụng đất.

Chưa hết, đến ngày 24-8-2016, UBND TP Phan Thiết ký tiếp quyết định cho phép ông Trung chuyển tiếp 1.498 m2 đất nông nghiệp còn lại sang đất ở. Và lần này phần diện tích đất trên, ông Trung không phải nộp tiền sử dụng đất (khấu trừ giá đất ở với đất nông nghiệp bằng 0). Như vậy, tổng cộng tiền sử dụng đất cho khu đất gần 8.400 m2 của ông Trung chưa đến 200.000 đồng!

Tuy nhiên, tại cuộc họp báo của UBND tỉnh Bình Thuận vào tháng 7-2018, đại diện UBND TP Phan Thiết và Sở TN&MT vẫn cho rằng việc chuyển mục đích đất là đúng quy định. Do vị trí thửa đất không tiếp giáp đường giao thông và bị khuất bởi thửa đất khác nên ông Trung nộp với số tiền trên là phù hợp. Được biết toàn bộ diện tích trên, Sở TN&MT đã ký cho ông Trung tách thành 90 thửa đất, tạo điều kiện để ông Trung bán toàn bộ số nền trên thu lợi tiền tỉ.

Theo UBND tỉnh Bình Thuận hồ sơ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất của ông Phạm Hòa Trung là trái quy định của Luật Đất đai, trái với các quy định của Bộ TN&MT và Nghị định 45 của Chính phủ. Qua kiểm tra, chỉ mới tạm tính, Chi cục Thuế TP Phan Thiết đã xác định số tiền sử dụng đất chênh lệch mà ông Trung phải nộp là hơn 610 triệu đồng.

Đáng chú ý là trường hợp của ông Trung không phải là cá biệt mà có rất nhiều trường hợp chuyển mục đích đất với diện tích rất lớn nhưng nộp tiền rất ít, thậm chí không nộp đồng nào. Đường dây phù phép của nhiều cán bộ có liên quan ở TP Phan Thiết, Sở TN&MT giúp sức cho các đại gia bất động sản gây thiệt hại lớn cho ngân sách Nhà nước đã bắt đầu hé lộ.

Nguồn tin của chúng tôi cho biết, chỉ một thời gian ngắn, UBND TP Phan Thiết đã cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với 139 thửa đất với tổng diện tích hơn 176 ngàn m2 trái quy định pháp luật. Sở TN&MT đã cho tách các thửa đất này không đúng kế hoạch. Các cá nhân lợi dụng việc cơ quan có thẩm quyền cho tách thửa đất ở, hợp thửa hình thành điểm dân cư tạo mới, phân lô bán nền đất thu lợi bất chính số tiền lớn, gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước, gây bức xức trong dư luận.

Pháp Luật TPHCM sẽ tiếp tục phản ánh những vụ việc sai phạm nghiêm trọng này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm