“Rút kinh nghiệm” vụ cầu xây 7 năm không xong còn thu phí “lụi”

Ngày 25-5, liên quan đến dự án cầu Hòa Viên (Ứng Hòa, Hà Nội) dài gần 200 m nhưng xây bảy năm chưa xong, hơn thế một số công nhân còn dựng barie trên cầu tạm để thu phí đối với các phương tiện ô tô qua sông, Sở GTVT TP Hà Nội cho biết đã phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, rà soát các vấn đề này.

Kết quả kiểm tra cho thấy trong thời gian thực hiện dự án, nhà thầu thi công có hợp đồng thuê tổ bảo vệ là người địa phương để quản lý công trường, bảo vệ vật tư, thiết bị..., trong đó có hạng mục cầu tạm.

Thời gian gần đây, công trường tạm dừng thi công do chưa nhận được mặt bằng, số lượng cán bộ công nhân còn lại trên công trường không nhiều nên đã để xảy ra việc tổ bảo vệ cho các phương tiện ô tô đi lại trên cầu tạm và có trường hợp đã nhận tiền của lái xe mặc dù trên cầu tạm có cắm biển báo “cấm các loại ô tô đi qua cầu”.

Nhân viên bảo vệ cầu lập chốt để tiến hành thu phí đối với các phương tiện ô tô.

Tại các buổi kiểm tra, Ban quản lý dự án giao thông 2 và Thanh tra Sở cùng với chính quyền địa phương đã yêu cầu nhà thầu thi công tuyệt đối không cho các phương tiện xe cơ giới, ô tô đi lại trên cầu tạm, đồng thời chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của các cá nhân để xảy ra tình trạng ô tô đi trên cầu tạm, nhận tiền của lái xe và có biện pháp xử lý theo quy định.

Về biện pháp xử lý, ngay sau buổi làm việc với Ban quản lý dự án giao thông 2 và Thanh tra Sở, nhà thầu thi công đã cho xây bốn cột bê tông chặn  hai đầu cầu và giữa cầu tạm (có sơn phản quang để cảnh báo, đảm bảo an toàn giao thông); cắm bổ sung thêm hai biển báo cấm ô tô tại hai nút giao vào công trường (hai biển báo này đã được lắp đặt năm 2014, tuy nhiên qua thời gian sử dụng đã bị mất).

Nhà thầu thi công đã có báo cáo, trong đó khẳng định việc không có chủ trương và nghiêm cấm thu vé cho xe đi nhờ qua lại. Nhà thầu đã có quyết định chấm dứt hợp đồng lao động với tổ bảo vệ người địa phương gồm ông Vũ Xuân Minh và bà Nguyễn Thị Hạnh.

Về phía Ban quản lý dự án giao thông 2, Sở đã họp kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các cán bộ tham gia công tác quản lý dự án xây dựng cầu Hòa Viên trong quá trình quản lý dự án cũng như đã để xảy ra sự việc trên, chấn chỉnh cán bộ và lấy đây là bài học trong công tác quản lý dự án,...

Dự án cầu Hòa Viên bắc qua sông Đáy, nối xã Hòa Chính (huyện Chương Mỹ) với xã Viên An (huyện Ứng Hòa) có chiều dài chưa đầy 200 m, tuy nhiên đã bảy năm qua vẫn đang trong tình trạng thi công dở dang.

Đáng chú ý, để qua được sông người dân buộc phải đi nhờ cây cầu tạm do đơn vị thi công dựng lên để phục vụ thi công. Một số công nhân của nhà thầu đã lập chốt, lắp barie và thu phí đối với các loại xe ô tô. Mức thu từ 20.000 đến 50.000 đồng/lượt/xe.

Theo phản ánh của người dân cũng như ghi nhận thực tế, mỗi ngày có tới hàng trăm lượt xe ô tô qua lại trên cây cầu này. Tuy nhiên, tất cả khoản thu đều không có hóa đơn hay vé. Điều này khiến nhiều người không khỏi băn khoăn về việc quản lý, thu chi số tiền nói trên.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm