Rút đăng kiểm xuống còn 35 phút/xe

Theo đó, xe ôtô các loại nhập khẩu và kiểm định theo chu kỳ, xe cải tạo và xe máy chuyên dùng là các đối tượng chịu tác động của đợt cải cách và áp dụng các quy định mới này. Tất cả các trung tâm đăng kiểm trên cả nước sẽ thống nhất áp dụng các thủ tục theo quy định của Chính phủ và Bộ GTVT; các loại ấn chỉ (là phôi của sổ, giấy chứng nhận và tem kiểm định…) được áp dụng thống nhất theo quy định của Bộ GTVT thay vì của Cục Đăng kiểm Việt Nam như trước đây; các trung tâm đăng kiểm, các sở GTVT phải rà soát, kiểm tra, đào tạo và đào tạo lại đội ngũ cán bộ, đăng kiểm viên theo quy chuẩn của Chính phủ, Bộ GTVT và ngành.

Theo ông Giao, đợt này cục sẽ thực hiện nghiêm, kiểm tra gắt và xử lý mạnh các cán bộ, đăng kiểm viên có hành vi tiết lộ thông tin về hồ sơ tài liệu và các thông tin liên quan đến xe, máy làm ảnh hưởng tới bí mật kinh doanh của chủ xe, trừ trường được chủ xe đồng ý hoặc thực hiện theo các quy định khác của pháp luật. Đặc biệt, nghiêm cấm cán bộ, đăng kiểm viên sử dụng thông tin về xe, máy để xâm hại quyền, lợi ích hợp pháp của chủ xe hoặc người khác; nghiêm cấm cán bộ, đăng kiểm viên từ chối thực hiện, kéo dài thời gian thực hiện hoặc tự ý yêu cầu bổ sung thêm hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định mà không nêu rõ lý do bằng văn bản...

Cũng đợt này, phần việc hành chính như photo, kiểm tra các loại giấy tờ bảo hiểm, sổ, tem kiểm định sẽ do cán bộ, đăng kiểm viên thực hiện thay vì chủ xe, người đem xe đi xét phải làm. Chủ xe không cần phải có giấy xác nhận của đơn vị, hợp tác xã về trường hợp xe có kinh doanh hay không trước khi xe được xét... “Phần việc của chủ xe, người dân sẽ giảm đi, trong khi phần việc phải thực thi của cán bộ, đăng kiểm viên sẽ tăng lên. Tuy nhiên, việc cải cách thủ tục hành chính, rà soát và quy chuẩn đội ngũ cán bộ, đăng kiểm viên sẽ còn kéo dài qua năm 2012 với mục tiêu rút thời gian kiểm định 45 phút/xe xuống dưới 35 phút/xe!” - ông Giao cho biết.

L.ĐỨC - H.TUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm