Rà soát lại vụ ‘bán’ lầu Bảo Đại ở Nha Trang

Liên quan việc định giá gần 9 ha đất cùng năm ngôi biệt thự cổ của khu lầu Bảo Đại mà tỉnh giao cho Công ty CP Đầu tư Khánh Hà (Công ty Khánh Hà) thực hiện dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Bảo Đại, chiều 24-8 ông Huỳnh Ngọc Bông, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết tỉnh sẽ kiểm tra lại để có thông tin về việc này.

Như chúng tôi đã thông tin, thời điểm dự án cho Công ty Khánh Hà, bình quân mỗi mét vuông đất của khu lầu Bảo Đại chỉ 850.000 đồng trong khi đất trên trục đường Trần Phú, nơi có cụm biệt thự, có giá 1,62-16,2 triệu đồng/m2, chưa kể giá trị hữu hình và vô hình của năm ngôi biệt thự cổ.

Về thông tin định giá quá thấp cụm biệt thự, ông Bông nói: “Chúng tôi sẽ kiểm tra lại để trả lời cụ thể sau”. Ông cũng cho biết thêm tỉnh đã giao Sở Xây dựng chủ trì, tiến hành kiểm tra thực tế dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Bảo Đại để báo cáo cho UBND tỉnh vào cuối tháng 8-2017.

Khu biệt thự cổ đang tập kết vật liệu thi công. Ảnh: TẤN LỘC

Làm việc với chúng tôi, ông Nguyễn Triều Dương, Tổng Giám đốc Công ty Khánh Hà, xác nhận: Tổng Công ty Khánh Việt (Khatoco) tham gia vào dự án trên bằng quyền sử dụng của diện tích đất được tỉnh cấp với giá trị được xác định chiếm 29% trong tổng mức đầu tư 475 tỉ đồng của dự án. Ông cũng cho hay dự án sẽ cải tạo tương đối lớn bên ngoài các biệt thự để đồng nhất về kiến trúc. Tuy nhiên, hiện chưa trình phương án cải tạo do đang chờ xác định cấp di tích.

Theo một lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa, tỉnh vẫn chưa có quyết định cho cải tạo, sửa chữa cụm năm biệt thự hay không vì đang chờ Sở VH&TT rà soát, củng cố, hoàn thiện hồ sơ liên quan đến danh thắng lầu Bảo Đại. Tỉnh cũng đang chờ Sở Xây dựng rà soát quy hoạch nhưng đến nay chưa có đầy đủ các hồ sơ, báo cáo của hai cơ quan trên. Vì vậy tỉnh chưa xem xét, quyết định cho cải tạo, sửa chữa hay không.

Trước đây, trong một cuộc họp, lãnh đạo Sở Xây dựng khẳng định việc cải tạo các biệt thự di tích lầu Bảo Đại phải thực hiện theo quy định của Luật Di sản. Do đó, Sở Xây dựng kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục giao Sở VH&TT thu thập hình ảnh, thông tin về các ngôi biệt thự cổ trên để thực hiện theo Luật Di sản và các quy định liên quan.

Còn lãnh đạo Sở VH&TT thì cho hay: Năm 1995, cụm biệt thự lầu Bảo Đại được UBND tỉnh đưa vào danh mục di tích lịch sử - văn hóa - danh lam thắng cảnh của tỉnh. Tuy nhiên, thời điểm đó chưa lập hồ sơ di tích. Đến năm 2001, Sở VH&TT lập hồ sơ để công nhận cụm biệt thự là di tích cấp quốc gia nhưng đến nay tỉnh chưa trình hồ sơ lên Bộ VH-TT&DL.

Ông Nguyễn Khắc Hà, Giám đốc Sở VH&TT tỉnh Khánh Hòa, cho biết Sở đang kiểm tra, rà soát để lập hồ sơ về di tích trên. “Ý tưởng của chủ đầu tư là cải tạo, sửa chữa năm ngôi biệt thự cổ. Tuy nhiên, hiện nay chủ đầu tư chưa trình phương án thiết kế cải tạo để các cơ quan chức năng thẩm định. Quan điểm của Sở VH&TT là phải giữ năm ngôi biệt thự cổ, không được đập phá, thay đổi kết cấu vì đây là kiến trúc cổ. Mọi sự cải tạo, sửa chữa đối với các ngôi biệt thự đều phải có ý kiến của Sở VH&TT” - ông Hà nói.

Theo giấy chứng nhận đầu tư do UBND tỉnh Khánh Hòa cấp đầu năm 2013, dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Bảo Đại sẽ cải tạo năm biệt thự hiện hữu; xây mới khách sạn năm tầng, 45 căn biệt thự nghỉ dưỡng cùng các tiện ích khác.

Cụm biệt thự là nơi vua Bảo Đại và hoàng hậu Nam Phương thường xuyên đến nghỉ dưỡng, giải trí. Đây là cụm công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo của những năm đầu thế kỷ 20, phản ánh một giai đoạn lịch sử phát triển của Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm