Ra quân từ 5 giờ sáng, dẹp chợ tự phát gần công ty PouYuen

Trao đổi với PLO, ông Nguyễn Văn Sử, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Bình Tân, TP.HCM, cho biết những ngày qua lực lượng chức năng quận đã ra quân xử lý chợ tự phát xung quanh Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (phường Tân Tạo).

cho-tu-phat-pouyuen

Khu vực chợ tự phát trước cổng chính Công ty PouYuen đã được lực lượng chức năng quận xử lý. Ảnh: LÊ BÌNH

Theo đó, UBND quận Bình Tân đã có kế hoạch tăng cường công tác quản lý trật tự lòng đường, vỉa hè xung quanh công ty này. Từ đó, lập lại trật tự đô thị, an toàn giao thông, không để tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường làm nơi kinh doanh buôn bán; đảm bảo ngăn chặn dịch bệnh COVD-19 lây lan từ các hoạt động mua bán tự phát xung quanh công ty. 

Ông Sử cho biết thực hiện kế hoạch này, từ ngày 14-6 đến nay, quận đã thành lập bốn tổ kiểm tra do các phó chủ tịch phường có liên quan và Đội phó Đội Quản lý trật tự đô thị quận làm tổ trưởng để xử lý trật tự lòng lề đường ở bốn khu vực.

Cụ thể, tuyến đường Trần Văn Giàu, tuyến quốc lộ 1 tại cổng chính công ty PouYuen, tuyến đường số 54 và vỉa hè tuyến Song Hành Quốc lộ 1. Mỗi tổ khoảng 20 người gồm thành viên Đội quản lý trật tự đô thị, công an, bảo vệ dân phố, lực lượng nòng cốt chính trị khác… 

cho-tu-phat-pouyuen

Con đường quanh Công ty PouYen đã không còn việc mua bán tự phát nữa. Ảnh: LÊ BÌNH

Riêng đội trưởng Đội quản lý trật tự đô thị sẽ phụ trách một tổ kiểm tra lưu động. Tổ này đang phối hợp với các phường còn lại trên địa bàn quận để kiểm tra, xử lý các khu vực mua bán tự phát khác.

Theo ông Sử, các tổ kiểm tra đồng loạt ra quân từ 5 giờ đến 8 giờ sáng và từ 15 giờ đến 18 giờ 30 cùng ngày. 

“Sở dĩ chúng tôi phải đi sớm như vậy là để ngăn chặn việc người bán hàng rong vận chuyển, bày biện đồ để lấn chiếm. Đây cũng là thời điểm công nhân PouYuen thường xuyên mua hàng” – ông Sử nói.

cho-tu-phat-pouyuen

Lực lượng chức năng đã giăng dây để ngăn việc buôn bán lấn chiếm lòng lề đường. Ảnh: LÊ BÌNH

Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Bình Tân cũng chia sẻ, gần như cả hệ thống chính trị quận đã vào cuộc từ khâu tuyên truyền, vận động, kiểm tra, xử lý vi phạm. "Làm sao không để tái lấn chiếm lòng lề đường" - ông nhấn mạnh. 

Ngoài ra, lực lượng công an còn tập trung xử lý phương tiện thô sơ tự chế, xe ba gác, xe lôi vi phạm quy định khi tham gia giao thông. Tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên, nhân dân không tham gia hỗ trợ dưới mọi hình thức cho hoạt động mua bán tự phát trên lòng đường, vỉa hè quanh công ty.

Nghiêm cấm các loại hình buôn bán hàng rong dọc các tuyến đường, nếu vi phạm sẽ bị xử lý hành chính.

cho-tu-phat-pouyuen

Quận Bình Tân cho biết bước đầu đã đạt được kết quả đáng mừng. Ảnh: LÊ BÌNH

Ông Nguyễn Văn Sử cũng thông tin, quận đã bố trí những xe loa tuyên truyền ở xung quanh Công ty PouYuen; giăng dây, băng rôn ở các khu vực có buôn bán lấn chiếm để thực hiện nhiệm vụ. Toàn bộ 50 thành viên của Đội quản lý trật tự đô thị quận Bình Tân đều được tăng cường để thực hiện việc này. 

“Có thể nói đến thời điểm này, chúng tôi đã xử lý hết chợ tự phát cũng như việc buôn bán hàng rong, lấn chiếm lòng lề đường xung quanh Công ty PouYuen” – ông Sử khẳng định.

cho-tu-phat-pouyuen

Cả hệ thống chính trị quận Bình Tân cũng nỗ lực để xử lý tình trạng chợ tự phát quanh Công ty PouYuen. Ảnh: LÊ BÌNH

Tuy nhiên, ông Sử cũng nhìn nhận, vừa qua số lượng cộng tác viên Đội quản lý trật tự đô thị của quận giảm nhiều do thực hiện tinh giản biên chế. Trong khi đó ngoài nhiệm vụ kiểm tra, xử lý trật tự lòng lề đường, Đội còn phối hợp xử lý trật tự xây dựng và các vấn đề khác.

Vì thế, trước mắt quận nỗ lực duy trì kết quả này trong vòng một tháng (cho đến ngày 14-7) theo kế hoạch, nhằm phòng chống dịch COVID-19.

Sau đó, quận sẽ có kế hoạch cụ thể hơn để không có tình trạng tái lấn chiếm lòng lề đường tại khu vực xung quanh Công ty PouYuen. 

 

Trước đó, sau khi quận Bình Tân, TP.HCM, phát hiện nữ công nhân 40 tuổi làm việc tại Ccông ty PouYuen dương tính với COVID-19, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đã đi kiểm tra tại công ty này.

Tại đây, ông Đức yêu cầu quận Bình Tân hỗ trợ Công ty PouYuen quản lý khuôn viên xung quanh công ty, như ở chợ tự phát, một số nơi tập trung công nhân. Bởi khi tan làm, với tâm lý thoải mái, các công nhân sẽ đến những nơi không được kiểm soát. 

“Lúc đó họ trở lại với thói quen bình thường hàng ngày, họ không còn giãn cách, thậm chí không còn đeo khẩu trang nữa thì rất nguy hiểm. Đề nghị địa phương quan tâm, hỗ trợ cho công ty, để ngoài khuôn viên vẫn an toàn như bên trong, chứ nếu trong tốt mà ra ngoài không an toàn thì công sức đổ sông đổ biển” – ông Đức nhấn mạnh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm