Quyết tâm bảo vệ chủ quyền đất nước

Chiều 10-5, tại Nhà văn hóa Thanh niên, Hội Luật gia TP.HCM đã tổ chức cuộc mit-tinh phản đối việc Trung Quốc (TQ) đặt giàn khoan trái phép tại Việt Nam với hơn 2.000 người tham dự.

16 giờ cuộc mit-tinh mới bắt đầu nhưng từ đầu giờ chiều, dòng người kéo đến đây mỗi lúc một đông. Họ là những sinh viên, lao động tự do, công chức, hội viên hội luật gia ở các quận, huyện… Cuộc mit-tinh còn có sự tham gia của những nhân sĩ trí thức yêu nước như nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu, nguyên Chủ tịch Tổng hội Sinh viên Sài Gòn (trước năm 1975) Huỳnh Tấn Mẫm, nguyên Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM Võ Văn Thôn…

Phẫn nộ trước hành vi ngang ngược và ngụy biện

tuyên bố lý do buổi mit-tinh, bà Đồng Thị Ánh, Chủ tịch Hội Luật gia TP, nói rằng sự việc diễn ra những ngày qua cho thấy TQ đang rất ngang ngược và ngụy biện. “Chúng tôi bày tỏ sự phẫn nộ, kịch liệt phản đối hành vi trên và yêu cầu TQ tuân thủ luật pháp quốc tế, tuyên bố DOC và thực hiện theo đúng thỏa thuận giữa Việt Nam với TQ. Yêu cầu TQ ngưng ngay mọi hành động, rút giàn khoan ra khỏi lãnh thổ Việt Nam” - bà Ánh nói.

Tiếp đó, bà Nguyễn Thị Thu Trang, giảng viên khoa Luật kinh tế Trường ĐH Kinh tế-Luật, dõng dạc nói: “Hành vi hạ đặt giàn khoan của TQ tại vùng biển thuộc quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam là vi phạm pháp luật quốc tế”. Bà Trang chỉ rõ theo Luật Biển quốc tế 1982, vị trí đặt giàn khoan là vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Việt Nam có quyền chủ quyền và quyền tài phán tại vùng biển này. Cụ thể, Việt Nam có quyền khai thác nguồn tài nguyên tại vùng đặc quyền kinh tế, chỉ có Việt Nam mới có quyền thăm dò, khai thác trên thềm lục địa của mình (trong đó có dầu khí).

Hàng ngàn trái tim người dân TP.HCM đang sục sôi trước hành vi TQ hạ đặt giàn khoan HD-981 trái phép trên vùng biển Việt Nam. Ảnh: HUỲNH TRÍ DŨNG

Thứ hai, tàu của TQ táo tợn ép và đâm rách tàu kiểm ngư của Việt Nam là hành vi đi ngược lại tinh thần của DOC, trái với Luật Biển quốc tế và tập quán quốc tế. Mặt khác, “tại vùng đặc quyền của mình, tàu kiểm ngư Việt Nam có quyền thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát. Tàu TQ có hành vi cản trở và đâm tàu kiểm ngư của Việt Nam là hoàn toàn trái với tập quán quốc tế và Luật Biển quốc tế 1982” - bà Trang nói và khẳng định rằng từ những cơ sở nêu trên, nếu đưa vụ việc giải quyết tại các cơ quan tài phán quốc tế thì chân lý sẽ thuộc về quốc gia Việt Nam chúng ta.

Trước những căn cứ pháp lý xác đáng được đọc bởi chất giọng đanh thép của bà Trang, không ai hẹn ai, hàng loạt người đang ngồi cùng đứng dậy vỗ tay.

Ngọn lửa đã được thắp lên

Tiếp đó, những lời phát biểu tâm huyết của ông Võ Văn Thôn, nguyên Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM, đã tạo sự đồng tình của những người tham dự buổi mit-tinh: “Nhà tôi ở gần chợ, sáng sớm cô bán sữa đậu nành đã hỏi quanh chuyện TQ đặt giàn khoan trái phép: “Không biết có xảy ra chuyện gì hay không?”. Một người dân bán sữa đậu nành mà còn quan tâm đến tình hình đất nước như vậy huống gì là cả dân tộc này.

Xưa nay, Việt Nam với TQ như anh em, như tay với chân nhưng khi sự việc này xảy ra, thực sự tôi thấy xấu hổ cho chính quyền TQ. TQ hành động như vậy không xứng đáng với vai trò là một cường quốc, là thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc”.

Ông Thôn tiếp lời: “Chúng ta phải hưởng ứng các chính sách của Đảng và Nhà nước, đồng thuận hô vang khẩu hiệu “Quyết tâm!”. Cả hội trường đồng thanh hô vang: “Quyết tâm! Quyết tâm! Quyết tâm!”.

Ngồi dưới hội trường, ông Đặng Văn Khoa, Ủy viên MTTQ TP.HCM rơm rớm nước mắt: “Người dân ở xóm tôi cũng vậy. Những cảm xúc trong họ, tôi có thể gọi tên là: phẫn nộ, tin tưởng và quyết tâm. Phẫn nộ trước hành vi sai trái của TQ, tin tưởng Nhà nước mình có kế sách đối đầu ôn hòa và quyết tâm sẵn sàng xả thân bảo vệ Tổ quốc nếu cần. Tôi tin đó chính là tình cảm của toàn thể nhân dân Việt Nam. Hôm nay ngọn lửa đã được thắp lên. Ngọn lửa sục sôi căm phẫn thể hiện quyết tâm bảo vệ chủ quyền đất nước”.

Kết thúc buổi mit-tinh, ông Phạm Vĩnh Thái, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia TP.HCM, cương quyết nói: “Với dân tộc Việt Nam, chủ quyền quốc gia là tối thượng, không ai có quyền xâm phạm đến độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc chúng ta”. Nhiều người không muốn ra về ngay, còn nán lại khoảnh sân rộng phía trước hội trường để trao đổi, tỏ bày.

l Buổi sáng cùng ngày, nhiều tầng lớp nhân dân đã tụ họp ôn hòa trước cửa Lãnh sự quán TQ tại TP.HCM để bày tỏ thái độ trước những gì diễn ra trên biển Đông. Rất nhiều áo cờ đỏ sao vàng được người dân mặc trên người. Rất nhiều lá cờ đỏ sao vàng đã bay lên. Trên tay nhiều người, những biểu ngữ “Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam”, “Trung Quốc vi phạm luật pháp quốc tế”, “Yêu cầu rút giàn khoan HD-981 khỏi biển Đông”… và nhiều bài hát truyền thống khác được họ hát.

THANH MẬN

 

Không chấp nhận hành vi của TQ

Theo dõi thông tin mấy ngày qua, tôi không thể chấp nhận được sự thật đang diễn ra trên biển Đông. Nhà mình mà người ta ngang nhiên xông vào, quậy phá rồi yêu cầu ngồi xuống ghế đàm phán. Ai chịu được hành động đó? Không riêng gì tôi, tăng ni Phật tử cũng bức xúc chuyện này. Hôm qua, giới phật tử mừng lễ Phật đản, rất nhiều Phật tử đã bày tỏ sự không hài lòng và muốn phải làm gì đó để bảo vệ chủ quyền đất nước. Tinh thần hòa hiếu của dân tộc ta bao đời nay là chuộng hòa bình nhưng họ đã ép chúng ta thì chúng ta phải có biện pháp mạnh, phải nhờ đến quốc tế can thiệp mới được.

Hòa thượng THÍCH THIỆN LƯƠNG, Ủy viên Ban Trị sự Thành hội, Trưởng ban Trị sự Phật giáo quận 8

Chúng tôi hết sức phẫn nộ

Nhiều ngày qua, đồng đạo chúng tôi hết sức phẫn nộ, bức xúc. Mỗi dân tộc đều có chủ quyền, ranh giới hết rồi mà sao TQ dám vi phạm? Người tôn giáo chúng tôi tin vào đấng tối cao, việc làm của TQ là phạm vào luật thiên điều (luật trời). Thánh nhân có nói “Thuận thiên giã tồn. Nghịch thiên giã vong”. Nếu anh thuận theo ý trời thì anh tồn tại. Nếu anh làm trái ý trời thì sớm muộn gì cũng sẽ bị trả giá.

Phối sư Thượng sư THƯỢNG MINH THANH, Trưởng ban Đại diện Hội thánh Cao đài Tòa thánh Tây Ninh tại TP.HCM

Hành động trái với lương tâm và đạo lý

Không chỉ riêng tôi hay giới nghệ sĩ mà tôi tin rằng tất cả người Việt Nam đều căm phẫn trước việc làm của TQ trên biển Đông đối với Việt Nam. Mấy ngày nay tôi suy nghĩ TQ là nước có những thuyết để đời rất hay như nhân, nghĩa, yêu thương… Sao TQ ngày nay không nhớ cha ông họ đã nói gì mà lại có những hành động trái với lương tâm, đạo lý làm người như vậy? Tôi kêu gọi bạn bè trên thế giới hãy phản đối hành động gây hấn của TQ đối với chủ quyền biển đảo thiêng liêng của chúng tôi.

NSND KIM CƯƠNG

Công lý thuộc về chúng ta

Việc TQ ứng xử trên biển Đông mấy ngày qua có thể là giọt nước làm tràn ly. Trước đó, TQ đã chiếm quần đảo Hoàng Sa của ta vào năm 1974, rồi chiếm một số đảo của ta tại quần đảo Trường Sa năm 1988. Gần đây lại có nhiều hành vi gây hấn với ta. Những hành vi đó đã trắng trợn vi phạm chủ quyền Việt Nam, vi phạm công ước quốc tế, Luật Biển 1982. Tất cả sử gia Việt Nam như tôi đều bức xúc trước hành động của TQ. Tham gia cuộc mit-tinh này, tôi rất xúc động. Nhân dân không phân biệt tín ngưỡng tôn giáo, tầng lớp, giới tính, ý thức hệ… đều đã đồng lòng chung tay muốn cứu nước. Sức dân đầy ắp như vậy, công lý thì ta đã có, quốc tế thì ai cũng cho là Việt Nam đang hành động theo lẽ phải… Với những điều này, tôi tin rằng chân lý phải thuộc về chúng ta.

Nhà nghiên cứu NGUYỄN ĐÌNH ĐẦU

TQ cần chấm dứt gây hấn

TQ cứ tưởng mình là nước lớn, nước mạnh. Chúng ta phải cho họ biết dù là nước nhỏ nhưng chúng ta không hề yếu vì đã từng đánh thắng tất cả những ai muốn xâm phạm chủ quyền của ta. TQ cần chấm dứt hành động gây hấn trên biển Đông đối với Việt Nam. Trò này không nên tồn tại trong lịch sử thế giới hiện đại nữa, mà phải văn minh và biết điều hơn.

Ông VŨ HẠNH, Ủy viên Hội đồng Lý luận phê bình văn học nghệ thuật, Ban Tuyên giáo Trung ương

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm