Quyết loại bỏ người tham nhũng ra khỏi bộ máy

Ngày 29-11, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Thị Kim Ngân cùng các đại biểu thuộc Đoàn QH đơn vị TP Cần Thơ tiếp tục có buổi tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 8, QH khóa XIV tại phường An Hội (quận Ninh Kiều) và huyện Cờ Đỏ.

Xử nghiêm tham nhũng lớn, nhỏ và… vặt

Cử tri Nguyễn Văn Tiên (phường An Hội) nêu vấn đề phòng, chống tiêu cực tham nhũng, trong đó có tham nhũng vặt. Theo đó cử tri và nhân dân rất phấn khởi, vui mừng, cũng như tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước đã chỉ đạo, đấu tranh, xử lý quyết liệt với loại tội phạm này. “Nhưng hiện nay tình trạng tham nhũng vặt vẫn còn xuất hiện, diễn biến phức tạp. “Tích thiểu thành đa”, nếu tích lũy nhiều tháng, nhiều năm, nhiều nơi cộng lại… thì không vặt chút nào. Loại tội phạm này cũng gây khó chịu, làm giảm niềm tin trong nhân dân nên cử tri mong Đảng, Nhà nước quan tâm chỉ đạo, ngăn chặn và xử lý” - cử tri Tiên nêu ý kiến.

Cử tri Nguyễn Đức Vĩnh (huyện Cờ Đỏ) thì băn khoăn có những vụ án tham nhũng số tiền hàng trăm, thậm chí hàng ngàn tỉ đồng nhưng tiền thu hồi được rất ít. Lý do tại sao và Chính phủ có biện pháp gì để thu hồi lại số tiền này.

Trả lời cử tri, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết vừa qua nhiều vụ án tham nhũng lớn đã được xem xét, đưa ra xử lý và mới đây một số vụ án đã đưa vào diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi. Án tham nhũng là phải được xét xử đúng theo quy định pháp luật. Những vụ án lớn, nổi cộm, phức tạp sẽ do Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng trực tiếp chỉ đạo, theo dõi để không bỏ sót tội phạm. “Về tham nhũng vặt, vừa rồi tại diễn đàn QH cũng thảo luận về vấn đề này. Từ đó, trước hết chúng ta cần rà soát lại hệ thống pháp luật xem có chỗ nào sơ hở để ngăn chặn tham nhũng lớn, tham nhũng nhỏ, tham nhũng vặt. Trong thực thi công vụ, nhiệm vụ của cán bộ, công chức ở các cấp, các ngành thì phải nâng cao trách nhiệm đạo đức công vụ. Chúng ta chọn những người tốt đưa vào bộ máy, kiên quyết loại những người có đầu óc hại nước, hại dân, tham ô, tham nhũng ra khỏi bộ máy. Chủ trương của chúng ta rất rõ, tham nhũng là phải xử lý nghiêm” - Chủ tịch QH Kim Ngân khẳng định.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Cờ Đỏ ngày 29-11. Ảnh: GIAO DƯƠNG

Cử tri lo lắng về biển Đông

Cũng tại các buổi tiếp xúc này, nhiều cử tri bày tỏ lo lắng về vấn đề chủ quyền của Việt Nam ở biển Đông. Cử tri Trần Minh Quang băn khoăn tình hình biển Đông còn diễn biến phức tạp, vẫn còn những sự việc vi phạm chủ quyền Việt Nam gây quan ngại và đi ngược lại luật pháp quốc tế… “Vấn đề này được báo, đài thông tin nhiều nhưng cử tri vẫn còn băn khoăn: Đảng, Nhà nước có chủ trương, biện pháp gì nhằm ổn định tình hình để bà con an tâm hơn?” - cử tri Quang hỏi.

Trả lời cử tri, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng những lo lắng của cử tri về biển Đông là đúng và người dân hãy tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Theo chủ tịch QH, vào giữa năm nay, tàu thăm dò khảo sát của Trung Quốc có xâm phạm vùng biển Việt Nam. Trong thời gian này chúng ta dùng tất cả biện pháp thực địa (đưa tàu, lực lượng hải quân, cảnh sát biển...) tuyên truyền, xua đuổi họ ra khỏi vùng biển Việt Nam. Đây là biện pháp cực kỳ hòa bình. Về ngoại giao, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói ta đã tiến hành giao thiệp với Trung Quốc và đề nghị họ không được vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Về chính trị, chúng ta dùng các biện pháp yêu cầu Trung Quốc phải tôn trọng chủ quyền của Việt Nam... Trong quá trình họp, tiếp xúc cử tri, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng đã trả lời rõ ràng về thái độ, chủ trương của Đảng trong vấn đề bảo vệ chủ quyền.

“Vì vậy bà con hãy tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Chủ quyền là thiêng liêng, bất khả xâm phạm, để bảo vệ chủ quyền thì chúng ta dùng biện pháp tốt nhất hiện nay là các giải pháp hòa bình” - Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội nói về việc tăng tuổi hưu

Cử tri Bùi Thị Hoa nhất trí với quy định về chế độ tuổi hưu trí vừa được QH thông qua tại Bộ luật Lao động mới. “Tuy nhiên, tôi thấy có cái chưa phù hợp là tuổi lao động của nam tại sao tăng ít hơn nữ, trong khi nữ sức khỏe yếu hơn. Bên cạnh đó, QH cần phải nghiên cứu lại tuổi hưu đối với từng trường hợp cụ thể, bởi người lao động chân tay mà kéo dài thời gian làm việc thì không đủ sức khỏe” - cử tri Hoa thắc mắc.

Giải đáp ý kiến cử tri, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nói chưa chắc nam khỏe hơn nữ. Theo chủ tịch, tuổi thọ người Việt Nam là nữ sống thọ hơn nam bình quân 3-5 tuổi. Theo Bộ luật Lao động mới, từ năm 2021 công chức nam tăng tuổi mỗi năm là ba tháng, nữ là bốn tháng, tuy nữ tăng nhanh hơn một tháng nhưng đến năm 2028 mới có nam cán bộ đầu tiên được nghỉ hưu tuổi 62 và đến năm 2035 mới có nữ cán bộ đầu tiên nghỉ hưu tuổi 60. Bộ luật Lao động mới đã thông qua rồi, còn cử tri lo lắng là đúng, không thể áp dụng tuổi làm việc như nhau đối với tất cả nghề. Ví dụ, đối với công chức ngồi bàn giấy thì nữ có thể làm tới 60 tuổi, nam tới 62 tuổi nhưng anh công nhân làm đường, nữ công nhân đứng máy thì làm sao được. “Do đó, trong bộ luật có riêng một điều là giao Chính phủ hướng dẫn quy định tuổi về hưu phù hợp với từng giai đoạn, từng ngành nghề” - Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân giải thích. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.