Quyết liệt xử đúng pháp luật vụ ông Vũ Huy Hoàng

.UBKTTƯ vừa có kết luận nói sai phạm của nguyên Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng trong việc bổ nhiệm luân chuyển cán bộ thời kỳ đương chức, trong đó có nhấn mạnh những sai phạm trên là nghiêm trọng, tuy nhiên hình thức kỷ luật đưa ra chỉ là “cảnh cáo”, dư luận cho rằng không tương xứng với vi phạm. Quan điểm của người phát ngôn của Chính phủ về việc này như thế nào?

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng

+ Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng: Câu hỏi của báo chí là xác đáng. Dư luận quan tâm đến vụ việc nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng có liên quan đến vụ việc của Trịnh Xuân Thanh. Đây là vụ việc Tổng Bí thư đã chỉ đạo phải làm rõ, sau đó các cơ quan Đảng, Nhà nước tích cực vào cuộc.

Kết luận của UBKTTƯ đã đáp ứng yêu cầu, mong mỏi của cán bộ, đảng viên là công chúng là phải làm rõ, công khai, minh bạch. Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng đã chỉ đạo các cơ quan nhà nước tiếp tục làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan đến bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh.

Thế còn dư luận, báo chí có nêu ra câu hỏi là có khởi tố không? Tôi khẳng định là việc xử lý vi phạm, sai phạm đến đâu căn cứ vào điều lệ, quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Các cơ quan của Nhà nước sẽ vào cuộc quyết liệt, xử lý đúng người, đúng vi phạm, sai phạm và kết quả sẽ thông báo đến các cơ quan báo chí. Tôi có thể khẳng định là các cơ quan nhà nước vào cuộc quyết liệt, với tinh thần tấn công vào lợi ích nhóm, vào tiêu cực để xử lý đúng pháp luật.

Bộ Công Thương có thu hồi các quyết định bổ nhiệm sai thời kỳ ông Vũ Huy Hoàng còn làm bộ trưởng, nhất là đối với ông Vũ Quang Hải (con của ông Hoàng)?

+ Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng: Về nội dung này Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã có trả lời báo chí, khẳng định là Bộ Công Thương sẽ thực hiện nghiêm túc các kết luận của trung ương. Trong quá trình thực hiện, đương nhiên là phải theo các quy định của pháp luật.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Tuấn Anh

. Báo chí đề cập Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hải Dương có 44 lãnh đạo và hai chuyên viên. Đây có phải bổ nhiệm tràn lan không? Trách nhiệm của Bộ Nội vụ trong việc này? Kết quả thanh tra công vụ trong vụ này? 

 + Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn: Trong thời gian qua báo chí phản ánh tình trạng một số địa phương có việc bổ nhiệm người nhà làm lãnh đạo, bổ nhiệm công chức tràn lan, bổ nhiệm vượt số lượng quy định gây bức xúc trong dư luận. Về vấn đề này Thủ tướng đã chỉ đạo và giao Bộ Nội vụ thanh tra công vụ để xác minh các thông tin báo chí và dư luận đã phản ánh. Trên cơ sở đó đánh giá việc thực hiện bổ nhiệm cán bộ, công chức xem có đúng quy định của pháp luật không, trên cơ sở đó căn cứ vào từng vụ việc, mức độ, tính chất vi phạm đến đâu sẽ kiến nghị với cơ quan xem xét xử lý đến đó.

Liên quan đến vụ việc cụ thể ở Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hải Dương có 44/46 trường hợp được bổ nhiệm làm lãnh đạo, Bộ Nội vụ đã khẩn trương chỉ đạo và ban hành quyết định về việc tiến hành thanh tra đột xuất việc thực hiện các quy định của pháp luật về tuyển dụng công chức, viên chức, bổ nhiệm công chức giữ chức vụ lãnh đạo cấp phòng, số lượng phó trưởng phòng và việc ký hợp đồng làm công tác chuyên môn tại Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hải Dương. Thời kỳ thanh tra đột xuất việc bổ nhiệm sẽ tính từ ngày 1-1-2014 đến 15-10-2016.

Thời hạn thanh tra là 45 ngày kể từ ngày công bố quyết định thanh tra.

Trách nhiệm của Bộ Nội vụ trước mắt không chỉ riêng với Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hải Dương mà còn đối với một số bộ, ngành và một số địa phương khác.

Bên cạnh đó, để khắc phục những vấn đề mà báo chí nêu liên quan tới công tác bổ nhiệm cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý, Bộ Nội vụ đang rà soát quy định của Chính phủ hướng dẫn Luật Công chức và viên chức, trên cơ sở đó có những sửa đổi, bổ sung đảm bảo sự quản lý chặt chẽ, nâng cao chất lượng bổ nhiệm, tránh được những vấn đề dư luận và báo chí phản ánh.

Tại cuộc họp báo, liên quan đến việc Bộ Công Thương đã có báo cáo về việc kiểm tra Nhà máy thủy điện Hố Hô xả lũ khiến huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) bị ngập lụt nghiêm trọng, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho hay:

Từ ngày 13 đến 15-10, các tỉnh bắc miền Trung có đợt mưa lớn, theo số liệu của các trạm thủy văn tại Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế…,  trong khoảng hai ngày có lượng mưa lớn nhất dao động lên tới trên 1.000 mm. Với địa hình dốc, sông ngắn nên mưa lớn đã gây ra ngập lụt trên diện tích rất rộng. Trong diện tích ấy có huyện Hương Khê của tỉnh Hà Tĩnh, nằm ngay sau thủy điện Hố Hô.

Ngay sau trận lũ lụt xảy ra, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo đoàn kiểm tra tra liên ngành của Bộ Công Thương, Bộ TN&MT, Bộ NN&PTNT tiến hành kiểm tra việc xả lũ của thủy điện Hố Hô có ảnh hưởng đến huyện Hương Khê hay không.

Về phía Bộ Công Thương đã cử đoàn công tác tiến hành kiểm tra, qua kết quả ban đầu tại thực địa, kiểm tra nhà máy và làm việc với chính quyền địa phương đã xác định, Công ty thủy điện Hố Hô có sai sót nhất định trong việc chấp hành Luật Về tài nguyên nước, về quy trình vận hành hồ chứa.

“Chúng tôi đang hoàn thành báo cáo chính thức để ngày 31-10 tới báo cáo Thủ tướng xem thủy điện Hố Hô sai phạm cụ thể thế nào, trách nhiệm của các bên liên quan ra sao và giải pháp thế nào để khi mưa lũ xảy ra giảm thiểu thiệt hại, cần thiết thì điều chỉnh quy định vận hành hồ chứa. Sau khi thống nhất với Bộ TN&MT, Bộ NN&PTNT, chính quyền địa phương huyện Hương Khê và tỉnh Hà Tĩnh, chúng tôi sẽ hoàn thành việc này” - Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm