Quy hoạch “treo” hơn ba năm, dân được bồi thường

Đó là nội dung đáng chú ý tại cuộc họp ngày 30-6 của UBND TP.HCM về việc sửa đổi các quyết định về cấp phép xây dựng, diện tích tối thiểu tách thửa đất trên địa bàn TP.

Trước đây, dự thảo sửa đổi các quyết định nêu trên đều căn cứ vào Luật Xây dựng để đưa ra thời gian bồi thường cho người dân khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án đầu tư, xây dựng. Theo đó, trong khu vực quy hoạch, người dân được phép xây dựng tạm (nay gọi là cấp phép xây dựng có thời hạn). Nếu trong năm năm mà Nhà nước thực hiện quy hoạch thì người dân chỉ được bồi thường về đất, không bồi thường vật kiến trúc. Ngược lại, sau thời điểm này mới thực hiện quy hoạch thì người dân sẽ được bồi thường về đất và vật kiến trúc xây dựng trên đất. Riêng về việc tách thửa đất thì vẫn phải phù hợp quy hoạch mới được chuyển mục đích sử dụng đất và sau đó mới xem xét tách thửa.

 
Theo Sở TN&MT, người dân sẽ được chuyển mục đích sử dụng đất bình thường và được bồi thường theo quy định sau ba năm mà Nhà nước không thực hiện quy hoạch. Ảnh: HTD

Tuy nhiên, tại cuộc họp, Sở TN&MT kiến nghị nên lấy quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để làm căn cứ khi giải quyết tách thửa. Điều này cũng đã được quy định tại Điều 49 Luật Đất đai 2013. Cụ thể, các trường hợp thửa đất thuộc khu vực phải thu hồi đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hằng năm của các địa phương đã được duyệt và công bố thì không được phép tách thửa. Sau thời gian ba năm, nếu Nhà nước không thực hiện quy hoạch theo kế hoạch sử dụng đất (và chưa điều chỉnh hoặc hủy bỏ quy hoạch) thì người dân được tách một phần thửa đất nhưng không thay đổi mục đích sử dụng đất.

Sở TN&MT cho rằng trên địa bàn TP có rất nhiều khu vực do nằm trong quy hoạch nên người dân không được giải quyết tách thửa trong khi quy hoạch không biết bao giờ mới thực hiện. Chẳng hạn gần 2.000 ha đất dọc theo quốc lộ 22 hiện đang quy hoạch là công viên cây xanh thuộc Khu đô thị Tây Bắc. Khu vực này có hơn 10.000 người dân bị ảnh hưởng, trong đó đa số người dân có nhu cầu tách thửa đất để cho con cái ra ở riêng nhưng không được giải quyết. Sở TN&MT đề xuất nếu sau ba năm Nhà nước không thực hiện quy hoạch theo kế hoạch sử dụng đất của địa phương thì người dân sẽ được chuyển mục đích sử dụng đất bình thường và được bồi thường theo quy định.

Ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP, đồng tình với đề nghị của Sở TN&MT, đồng thời chỉ đạo Sở Xây dựng áp dụng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đối với trường hợp cấp phép xây dựng có thời hạn. Có nghĩa là nhà, đất trong khu vực quy hoạch được cấp phép xây dựng có thời hạn. Trong vòng ba năm nếu Nhà nước thực hiện quy hoạch thì người dân không được bồi thường phần kiến trúc. Nhưng nếu sau ba năm Nhà nước mới thực hiện quy hoạch thì phải bồi thường cho dân. Ông Tín chỉ đạo các sở, ngành bổ sung, hoàn thiện dự thảo để TP ký ban hành ngay trong tuần này.

VIỆT HOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm