Quy hoạch méo mó vì lợi ích nhóm

Tại phiên thảo luận ở hội trường, nhiều đại biểu (ĐB) Quốc hội cho rằng hiện tượng hàng ngàn quy hoạch bị điều chỉnh liên tục, đặc biệt là tại các dự án cao ốc nội đô có bóng dáng của lợi ích nhóm, sân sau khiến quy hoạch bị phá vỡ, gia tăng áp lực lên hạ tầng và cuối cùng cả cộng đồng phải gánh.

ĐB Đinh Duy Vượt (Đồng Nai) dẫn con số cả nước có 1.390 dự án điều chỉnh quy hoạch từ một đến sáu lần, mỗi lần quy hoạch điều chỉnh là theo xu hướng tăng tối đa lợi ích nhà đầu tư, giảm tối đa các tiện ích công cộng. Chính điều này đã gây bức xúc cho xã hội, thậm chí không thể khắc phục được như tình trạng ngày càng kẹt xe, ô nhiễm môi trường, mưa là ngập ở các TP lớn.

“Suy cho cùng, điều chỉnh quy hoạch tùy tiện thực chất làm nát quy hoạch, dẫn tới đội vốn, chậm tiến độ, lãng phí thất thu ngân sách, giảm hiệu quả đầu tư công và gây ra nhiều hệ lụy khác trong cuộc sống” - ông nói.

Ông cho hay là cử tri kỳ vọng trụ sở cũ các cơ quan khi di dời được làm công viên, vườn hoa, công trình công cộng chứ không phải trở thành những tòa nhà chọc trời của đại gia A, đại gia B thách thức dư luận. “Cử tri hoài nghi có lợi ích nhóm, sân trước, sân sau trong điều chỉnh quy hoạch” - ông nêu.

Cùng quan điểm, ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) nhận định: Có những khu vực quy hoạch rồi, tiến hành rồi nhưng do chi phối của các doanh nghiệp nên nhiều lãnh đạo tỉnh đi theo lợi ích doanh nghiệp, lợi ích cá nhân và làm cho quy hoạch thay đổi gây bức xúc cho người dân. Đặc biệt điều này còn làm ách tắc giao thông ở đô thị hoặc vấn đề khác trong cảnh quan.

Còn ĐB Phạm Trọng Nhân (Bình Dương) thì đặt câu hỏi: “Quốc hội nghĩ gì khi mật độ xây dựng điều chỉnh nâng từ 4,6% lên 40%, tầng cao bình quân từ 20-33 lên đến 40 tầng”.

Ông dẫn chứng câu chuyện chủ trương di dời trường học, nhà máy, bệnh viện tại thủ đô Hà Nội để lấy quỹ đất xây dựng công trình công cộng, hạ tầng xã hội nhưng cuối cùng đều biến thành các dự án nhà ở cao tầng. “Điển hình là thay thế cho Trường Y tế công cộng,
138B Giảng Võ là tổ hợp thương mại văn phòng, căn hộ, nhà liền kề, biệt thự cao cấp. Những sai phạm này có phải cố tình gạt đi lợi ích được các nhà lập pháp khóa XIII trân trọng trao cho nhân dân thủ đô và các cấp quản lý, việc này phục vụ cho ai?” - ông hỏi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm