Quy hoạch ĐBSCL: Còn 6 vấn đề có ý kiến khác nhau

Ngày 23-11, Bộ KH&ĐT tổ chức họp báo về hội nghị báo cáo và tham vấn Quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2050.

Tại đây, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương cho biết Bộ KH&ĐT sẽ tổ chức Hội nghị Quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vào ngày 26-11 tới tại Cần Thơ do Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chủ trì. Qua đó hoàn thiện dự thảo Quy hoạch vùng ĐBSCL trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, tổ chức thẩm định và phê duyệt trong tháng 12-2020.

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương chủ trì buổi họp báo. Ảnh: QCD

Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo một số bộ, ngành trung ương, lãnh đạo Tỉnh ủy, Thành ủy, UBND và đại diện các sở, ban ngành của các các tỉnh, thành trong vùng ĐBSCL.

Nội dung chính của Hội nghị là giới thiệu về nội dung chính của dự thảo Quy hoạch vùng ĐBSCL và thảo luận về các vấn đề lớn, có tính chiến lược định hình sự phát triển của vùng ĐBSCL cho giai đoạn phát triển dài hạn với tầm nhìn đến năm 2050.

Theo ông Phương, Quy hoạch vùng ĐBSCL là bản quy hoạch vùng đầu tiên được tổ chức lập theo cách tiếp cận tích hợp đa ngành của Luật Quy hoạch. Chính vì vậy, quá trình tham vấn ý kiến, đặc biệt là ý kiến của các địa phương trong vùng ĐBSCL là hết sức cần thiết và có ý nghĩa để bản quy hoạch phản ánh đúng nhu cầu, nguyện vọng của người dân trong vùng, thực sự giúp tháo gỡ những vấn đề nút thắt phát triển, tạo sự đồng thuận cao trong quá trình lập và triển thực hiện quy hoạch…

Tính đến thời điểm này, Bộ KH&ĐT đã tổ chức 17 cuộc hội thảo, 12 cuộc họp chính thức với Bộ, ngành, địa phương trong vùng ĐBSCL và nhiều hội thảo, tọa đàm với các chuyên gia trong nước, quốc tế

Qua quá trình tham vấn ý kiến bộ, ngành, địa phương và các chuyên gia, đa số ý kiến thống nhất với quan điểm phát triển vùng ĐBSCL trên cơ sở phát huy lợi thế của vùng về nông nghiệp…; phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, chống chịu thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu; khai thác sử dụng hợp lý tài nguyên đất, tài nguyên nước…

Tuy nhiên, còn có ý kiến khác nhau về một số vấn đề chính như việc xác định vai trò, vị thế của vùng ĐBSCL trong tổng thể phát triển quốc gia, quốc tế và đặc biệt là mối quan hệ với các nước trong ASEAN, vùng Đông Nam Bộ và TP. Hồ Chí Minh.

Thứ hai là về phương án phân tiểu vùng (điểm mới của dự thảo); Thứ ba là về việc giảm đất trồng lúa; Thứ tư là về phát triển thủy sản; Thứ năm là về các trung tâm đầu mối; Thứ sáu là về định hướng phát triển đô thị.

10 năm nữa ĐBSCL sẽ như thế nào ?
10 năm nữa ĐBSCL sẽ như thế nào ?
(PLO)- Hội thảo tham vấn về định hướng phát triển vùng ĐBSCL thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 tại Cần Thơ bàn về các vấn đề như sụt lún đất, phát triển đô thị, hạ tầng giao thông và biến đổi khí hậu... của khu vực này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm