Quy hoạch báo chí: Cần lắng nghe nhiều phía!

Ngày 1-10, tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9-2015, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - người phát ngôn Chính phủ Nguyễn Văn Nên cùng lãnh đạo một số bộ, ngành đã trả lời câu hỏi của các nhà báo về nhiều vấn đề mà dư luận xã hội quan tâm.

Kiểm tra, làm rõ các thắc mắc về nhân sự

. Báo VietNamNet: Việc bổ nhiệm giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam có nhiều điểm chưa hợp lý. Chẳng hạn, bổ nhiệm giám đốc sở chỉ sau năm tháng đảm nhiệm cương vị phó giám đốc sở; hay vị này được bổ nhiệm rất nhanh trong ba năm liên tiếp. Xin hỏi Quảng Nam đã làm đúng quy trình, thủ tục bổ nhiệm chưa?

+ Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn: Việc bổ nhiệm các chức danh căn cứ theo quy định của Đảng, Nhà nước về tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình, thủ tục thực hiện. Vừa qua báo chí đã nêu những điểm còn khó hiểu về tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình, thủ tục bổ nhiệm giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam. Hiện nay Bộ Nội vụ đã thành lập tổ công tác để rà soát toàn bộ quá trình bổ nhiệm này có đúng các quy trình, thủ tục, tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định hay không.

Sau khi tổ công tác làm việc xong với tỉnh Quảng Nam, Bộ Nội vụ sẽ tổ chức họp báo để thông tin chi tiết những vấn đề dư luận quan tâm, cũng như có kết luận việc bổ nhiệm này có đúng với các quy định của Đảng, Nhà nước hay không.

. Báo Người Lao Động: Chính phủ có nắm được việc lãnh đạo huyện Mỹ Đức có đến 10 người họ hàng được bổ nhiệm vào các vị trí khác nhau của huyện không, thưa ông?

+ Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Lãnh đạo Hà Nội đã cử đoàn công tác về xem xét, kiểm tra và có kết luận vụ việc này. Về vấn đề cán bộ thì Đảng và Nhà nước đã có phân cấp rất rạch ròi, có đầy đủ quy trình, quy định, tiêu chuẩn… Cấp nào làm sai, cấp đó chịu trách nhiệm. Do vụ việc ở phạm vi cấp huyện nên sẽ do lãnh đạo TP Hà Nội chỉ đạo xử lý. Lãnh đạo Hà Nội đã làm những việc cần làm và đã thông báo rộng rãi.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn trả lời các câu hỏi của các nhà báo. Ảnh: Lê Anh Dũng

Quy hoạch báo chí: Bộ TT&TT sẽ lắng nghe các báo

. Báo Pháp Luật TP.HCM: Từ cuộc họp báo Chính phủ trước, báo chí đã rất quan tâm tới vấn đề quy hoạch báo chí. Tuần trước, Bộ TT&TT đã công bố đề án này và dự kiến có buổi làm việc với TP.HCM. Tuy nhiên, Pháp Luật TP.HCM và các tờ báo khác trên địa bàn - đối tượng chịu sự tác động của đề án - lại không được tham dự buổi làm việc này. Đề nghị Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cho biết ý kiến?

+ Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng: Tôi khẳng định việc quy hoạch báo chí được thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Đảng, Chính phủ với tinh thần làm một cách thận trọng, có lý, có tình.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ TT&TT đang triển khai các đoàn công tác để trực tiếp làm việc với các cơ quan chủ quản, lắng nghe, tìm hiểu các tâm tư, nguyện vọng cũng như bàn phương thức thực hiện quy hoạch này có tình, có lý nhất. Trên tinh thần đó, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn, người trực tiếp phụ trách lĩnh vực báo chí xuất bản đang trong chương trình công tác tại TP.HCM cũng như các tỉnh phía Nam.

Tinh thần là bộ phải làm việc với cơ quan chủ quản. Còn sắp xếp như thế nào là việc của các cơ quan chủ quản sau khi lĩnh hội được tinh thần chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và qua bàn bạc, làm việc với Bộ TT&TT. Tôi khẳng định Thủ tướng sẽ chỉ phê duyệt quy hoạch sau khi Bộ TT&TT đã thống nhất phương án với các cơ quan chủ quản.

. Vậy có cơ hội nào để các cơ quan báo chí có ý kiến phản biện về vấn đề này không?

+ Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng: Chúng ta làm việc với tinh thần dân chủ. Trước khi cơ quan chủ quản có kế hoạch gì đối với các tờ báo thuộc chủ quản của mình thì chắc chắn sẽ phải bàn bạc dân chủ với cơ quan báo chí mà mình phụ trách. Ngoài ra, các đồng chí có tâm tư, nguyện vọng thì hoàn toàn có thể đề đạt với Bộ. Trong quá trình làm việc với các cơ quan chủ quản, chúng tôi chắc chắn sẽ lắng nghe những ý kiến hợp lý của các cơ quan báo chí.

. Chúng tôi cảm nhận rằng đề án có khả năng thu hẹp hoạt động của một số cơ quan báo chí. Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên đánh giá tác động ấy thế nào?

+ Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Về vấn đề thực hiện quy hoạch báo chí, Chính phủ đã giao và Bộ TT&TT đang tiếp tục triển khai, lắng nghe, sau đó đề xuất kiến nghị trước khi Thủ tướng thực hiện nhiệm vụ của mình theo chỉ đạo, theo phân công.

Tôi nghĩ rằng những gì phải nói thì Thủ tướng cũng đã nói và Đảng cũng có kết luận vấn đề này. Có nghĩa là làm gì thì làm nhưng phải quan tâm tới việc ổn định, không để xáo trộn. Quan tâm tới đội ngũ những người làm báo để họ tiếp tục có điều kiện, có cơ hội cống hiến cho đất nước.

Tôi đề nghị các bạn hết sức thoải mái, không có gì quá băn khoăn, lo lắng. Hãy ngồi lại để cùng đóng góp những gì thấy cần thiết để Bộ TT&TT lắng nghe, tập hợp đầy đủ ý kiến để tham mưu xác đáng cho Chính phủ, Thủ tướng trước khi ký quy hoạch này.

. Báo Tuổi Trẻ:Việc thu phí xe máy mới triển khai một năm đã phải tạm dừng. Tác động chính sách đã được Bộ GTVT đánh giá đầy đủ chưa?

+ Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường: Nghị định 18/2012 có quy định thu phí với xe máy và giao UBND các tỉnh trực tiếp thu từ năm 2013, toàn bộ khoản thu để lại địa phương để duy tu đường của địa phương. Qua gần ba năm thực hiện, số thu không nhiều, nguyên nhân là chưa có chế tài xử lý người không nộp.

Bộ GTVT và Bộ Tài chính đã tính đến việc UBND các phường, xã trực tiếp thu từ người có hộ khẩu ở địa phương để họ tự khai báo. Nhưng hiện nay có thực trạng người chủ và người sử dụng không ở một nơi nên khả năng thu rất thấp. Trên thực tế ở nhiều địa phương số thu không đủ bù chi.

Cả nước hiện có khoảng 40 triệu xe máy, bình quân thu 70.000 đồng/xe thì nếu thu được hết sẽ được 2.800 tỉ đồng. Tổng số thu với ô tô khoảng 5.000 tỉ đồng. Số tiền đó nếu thu được sẽ có tác dụng khá lớn để duy tu đường địa phương. Nhưng do chưa có chế tài với người không nộp nên chúng tôi kiến nghị dừng thu để nghiên cứu tiếp, dùng các khoản thu khác để bù vào.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm