Quy định mới về lệ phí cấp căn cước công dân

Đối tượng áp dụng của thông tư này là công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên đã đăng ký thường trú theo Luật Cư trú. Theo đó, công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi được làm thẻ CCCD và được miễn lệ phí khi làm thủ tục cấp mới thẻ. 

Chứng minh nhân dân 9 số, 12 số khi chuyển sang căn cước công dân, mức thu lệ phí là 30.000 đồng/thẻ.

Trường hợp công dân chuyển từ CMND chín số, 12 số sang thẻ CCCD thì mức thu lệ phí là 30.000 đồng/thẻ. Trường hợp cấp lại thẻ CCCD do bị mất, lệ phí là 70.000 đồng/thẻ.

Lệ phí đổi thẻ CCCD khi bị hư hỏng không sử dụng được; thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên; đặc điểm nhân dạng; xác định lại giới tính, quê quán; có sai sót về thông tin trên thẻ là 50.000 đồng/thẻ.

Theo Thông tư 331, công dân thường trú tại các xã, thị trấn miền núi; các xã biên giới; các huyện đảo nộp lệ phí cấp CCCD bằng 50% mức thu trên.

Trường hợp được miễn lệ phí là khi cấp đổi thẻ nếu CCCD có sai sót về thông tin trên thẻ do lỗi của cơ quan quản lý hoặc cấp đổi mới do Nhà nước quy định thay đổi địa giới hành chính. Ngoài ra công dân là cha, mẹ, vợ, chồng, con dưới 18 tuổi của liệt sĩ; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh được miễn lệ phí khi cấp mới, đổi, cấp lại CCCD.

Theo Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) Công an TP.HCM, những ngày đầu năm Đinh Dậu 2017 có hàng ngàn lượt người dân trên địa bàn đến PC64 xin cấp, đổi chứng minh nhân dân.

Để đáp ứng nhu cầu trên, cán bộ, chiến sĩ PC64 đã tăng cường lực lượng làm thêm ngoài giờ hành chính, tận tụy phục vụ nhân dân. Từ sáng 3-2 (mùng 6 Tết), đơn vị đã triển khai các tổ công tác, bố trí bàn ghế tiếp dân, đồng thời cắt cử cán bộ làm thêm giờ ngoài giờ hành chính và làm việc cả ngày thứ Bảy để giúp người dân sớm được nhận CCCD.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm