Quốc hội yêu cầu mở rộng điều tra, làm rõ vụ Việt Á

Chiều 11-1, Quốc hội họp phiên bế mạc kỳ họp bất thường lần thứ nhất. Nghị quyết của Quốc hội khẳng định: “Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình kỳ họp bất thường lần thứ nhất với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, đoàn kết, trí tuệ.

Kết quả kỳ họp thể hiện sự tích cực, chủ động, trách nhiệm cao của Quốc hội trước đòi hỏi của thực tiễn đất nước và mong muốn, nguyện vọng của người dân, doanh nghiệp; sự phối hợp chặt chẽ của Chính phủ và phối hợp chuẩn bị từ sớm của các cơ quan của Quốc hội trong việc chuẩn bị kỳ họp”.

Sau khi ghi nhận kết quả kỳ họp, ghi nhận và biểu dương nỗ lực của các cấp, các ngành, doanh nghiệp, người dân về những kết quả đạt được trong duy trì, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua, Nghị quyết đưa ra nhiều nhận định và yêu cầu sát với thực tế.

Đặc biệt, Quốc hội đánh giá cao kết quả đạt được trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 thời gian qua; cả hệ thống chính trị đã có nhiều nỗ lực, chung sức, đồng lòng, kiên trì thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Kỳ họp bất thường lần thứ nhất của Quốc hội sau 4,5 ngày làm việc đã bế mạc, thông qua nhiều nội dung quan trọng, cấp bách. Ảnh: QH

Tuy nhiên, Quốc hội nhận định: công tác phòng, chống dịch vẫn còn những hạn chế nhất định, đã xảy ra một số sai phạm nghiêm trọng, đặc biệt là trong việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, gây bức xúc trong dư luận, tác động tiêu cực nhiều mặt đến đời sống kinh tế - xã hội, làm suy giảm niềm tin của Nhân dân đối với chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phòng, chống dịch và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Quốc hội yêu cầu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương thực hiện tốt 4 nhiệm vụ trọng tâm.

Trong đó, Quốc hội yêu cầu nâng cao năng lực quản lý nhà nước, đặc biệt là trách nhiệm quản lý của ngành y tế trong lĩnh vực dược và trang thiết bị y tế; tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc mua sắm công và thanh tra, kiểm tra, giám định, kiểm định chất lượng thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế. Chủ động phát hiện sớm các vi phạm, hành vi lợi dụng dịch bệnh để trục lợi.

“Tập trung khẩn trương, quyết liệt mở rộng điều tra, làm rõ việc giao nhiệm vụ, nghiên cứu, nghiệm thu, chuyển giao, cấp phép lưu hành, hiệp thương giá, tổ chức sản xuất, chất lượng sản phẩm, mua bán kit xét nghiệm COVID-19 và các vi phạm pháp luật khác (nếu có) liên quan đến Công ty Việt Á; xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân vi phạm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không chịu bất kỳ sức ép và sự can thiệp trái pháp luật nào”, Nghị quyết nêu rõ.

Quốc hội kêu gọi cả hệ thống chính trị và Nhân dân cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động, quyết tâm nỗ lực vượt mọi khó khăn để đẩy lùi dịch bệnh, phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Chính phủ báo cáo Quốc hội vụ Công ty Việt Á
Chính phủ báo cáo Quốc hội vụ Công ty Việt Á
(PLO)- Chính phủ đánh giá vụ việc xảy ra tại Công ty Việt Á là vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Hiện các cơ quan chức năng đang rà soát để làm rõ trách nhiệm cụ thể từng cá nhân, đơn vị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm