Quốc hội tranh luận về vụ xử BS Hoàng Công Lương

Khơi nguồn cho tranh luận là đại biểu (ĐB) Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội (QH). Ông cho rằng vụ án xét xử BS Hoàng Công Lương còn quá nhiều uẩn khúc, vướng mắc.

ĐBQH Bùi Sỹ Lợi (Thanh Hóa).

“Qua vụ xét xử BS Hoàng Công Lương, tôi rất băn khoăn, kết tội thế này rất ảnh hưởng tới nền y tế… Đề nghị bộ trưởng Bộ Y tế nên nói thêm về vấn đề này. Cá nhân tôi cho rằng BS Hoàng Công Lương có thể vô tội” - ông Lợi nêu quan điểm.

Phát biểu của ĐB Lợi đã bị một ĐBQH tỉnh Hòa Bình phản bác sau ít phút. Cụ thể, ĐB Nguyễn Tiến Sinh (Hòa Bình) tranh luận: “Trong khi tòa đang xét xử vụ BS Hoàng Công Lương thì nhiều ĐBQH phát ngôn như vậy là mang tính cảm tính, vì tòa đang luận tội, chưa đưa ra phán quyết nào cả”.

ĐB Sinh cho rằng những phát biểu mang tính định hướng dư luận, tạo sức ép như vậy là không cần thiết.

ĐBQH Nguyễn Tiến Sinh (Hòa Bình).

Không đồng ý với ý kiến của ĐB Sinh, ĐBQH Nguyễn Quang Tuấn (Hà Nội) nêu quan điểm không thể quy tội, quy trách nhiệm cho bác sĩ cứu người, làm đúng chức trách, nhiệm vụ của họ. "Tôi mong phiên xử sẽ mang lại tiếng nói công minh, tiếng nói từ lương tri, khách quan để bảo vệ công lý, bảo vệ thầy thuốc đang ngày đêm âm thầm cứu chữa người bệnh".

ĐBQH Nguyễn Quang Tuấn (Hà Nội).

Cùng quan điểm, ĐB Phạm Khánh Phong Lan (TP.HCM) nói thẳng: “Là ĐBQH, chúng tôi chịu trách nhiệm với phát biểu của mình. Nếu tòa xử đúng thì nó là đúng thôi. Chúng ta đang sống trong một xã hội dân chủ, vì thế có quyền nêu quan điểm của mình và chịu trách nhiệm về nó.

Thử hỏi, nếu không có ý kiến phản biện chính xác của dư luận xã hội thì vụ việc xét xử VN Pharma có được TAND Cấp cao xem xét lại"”.

Theo đó, ĐB Lan tỏ quan điểm không đồng tình với ý kiến của ĐB Nguyễn Tiến Sinh (Hòa Bình) cho rằng phát biểu của các ĐBQH tại nghị trường QH làm ảnh hưởng hay “định hướng” cho phiên tòa xét xử vụ BS Hoàng Công Lương.

ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan (TP.HCM).

Sau phát biểu của ĐB Lan, nhiều ĐB khác cũng giơ biển tranh luận về nội dung này, tuy nhiên Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển - người điều hành phiên thảo luận hội trường cho rằng nội dung này đã có nhiều ĐB tranh luận.

Hơn nữa, việc xét xử BS Hoàng Công Lương liên quan đến vụ án chạy thận nhân tạo gây chết người tại Hòa Bình đang được tòa án xét xử nên ông đề nghị dừng phần tranh luận này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm