Quốc hội thông qua danh sách 48 người được lấy phiếu tín nhiệm

Chiều nay (24-10), Quốc hội (QH) đã thông qua danh sách 48 người được lấy phiếu tín nhiệm bằng hệ thống biểu quyết điện tử. 100% đại biểu có mặt tán thành thông qua danh sách này.

Kết quả lấy phiếu tín nhiệm sẽ được công bố trên cổng thông tin điện tử của QH vào chiều mai (25-10). 

Trước đó, Trưởng ban Công tác đại biểu Trần Văn Túy đã trình bày tờ trình về dự kiến danh sách những người được lấy phiếu tín nhiệm để QH thông qua.

Việc lấy phiếu tín nhiệm nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội. Ảnh minh họa/TTXVN

Căn cứ vào Điều 12 Luật Tổ chức QH và Điều 18 Luật Hoạt động giám sát của QH và HĐND, QH sẽ lấy phiếu tín nhiệm đối với 50 người giữ chức vụ do QH bầu hoặc phê chuẩn.

Cụ thể, QH sẽ lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh: Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước; Chủ tịch QH, Phó Chủ tịch QH, ủy viên Ủy ban Thường vụ QH, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, chủ nhiệm các ủy ban của QH; Thủ tướng, Phó Thủ tướng, bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ; chánh án TAND Tối cao, viện trưởng VKSND Tối cao, tổng Kiểm toán Nhà nước.

Tuy nhiên, trong số những người giữ các chức vụ thuộc diện QH lấy phiếu tín nhiệm lần này có hai chức danh vừa được QH bầu và phê chuẩn là Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng.

Ông Túy dẫn quy định tại khoản 6 Điều 1 Nghị quyết số 85/2014/QH13: “Quốc hội không lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do QH bầu hoặc phê chuẩn có thời gian đảm nhiệm chức vụ liên tục chưa đủ chín tháng.tính đến ngày khai mạc kỳ họp tổ chức lấy phiếu tín nhiệm của QH” và cho biết  Ủy ban Thường vụ QH xin trình danh sách 48 người được lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp thứ 6, QH khóa XIV.

Trong số này, khối Chủ tịch nước có một người, khối QH có 18 người, khối Chính phủ có 26 người cùng với chánh án TAND Tối cao, viện trưởng VKSND Tối cao và tổng Kiểm toán Nhà nước.

Ngay sau khi thông qua danh sách nói trên, các đại biểu QH tiến hành thảo luận ở đoàn về các vấn đề liên quan đến việc lấy phiếu tín nhiệm.

Sáng mai (25-10), Trưởng ban Công tác đại biểu Trần Văn Túy sẽ trình bày báo cáo tổng hợp kết quả thảo luận ở đoàn về nội dung này. Sau đó, QH sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm bằng bỏ phiếu kín.

Kết quả lấy phiếu tín nhiệm sẽ được công bố vào chiều mai. Kế đó, QH sẽ thông qua nghị quyết xác nhận kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do QH bầu hoặc phê chuẩn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm