Quốc hội: Theo dõi sát, phối hợp chặt việc chống dịch

Sáng 23-3, tại phiên họp thứ 43, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe Chính phủ báo cáo về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Sau khi nghe báo cáo, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao những kết quả tích cực trong công tác phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh thời gian qua; đồng thời kêu gọi nhân dân cả nước chung tay phòng, chống dịch bệnh.

Chủ tịch Quốc hội gửi những tình cảm thân thiết, sự trân trọng và lời cảm ơn chân thành đối với các cấp chính quyền, nhất là đội ngũ những người đang làm công tác tuyến đầu chống dịch. Đó là những nhân viên, bác sĩ, cán bộ y tế, các nhà khoa học, các chiến sĩ quân đội, công an nhân dân...

Chủ tịch Quốc hội khẳng định Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ đồng hành, sát cánh, sẵn sàng hỗ trợ, tạo điều kiện cho Chính phủ để tập trung triển khai tốt nhất các biện pháp chống dịch, đồng thời cho rằng đây cũng là dịp để thấy được sự đoàn kết quân dân, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các ủy ban, cơ quan của Quốc hội thực hiện nghiêm những biện pháp Chính phủ đưa ra. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng phải thực hiện nghiêm tất cả chỉ đạo của ban chỉ đạo. Không để xảy ra tình trạng ỷ lại, lý do dịch bệnh để làm ảnh hưởng công tác, kéo dài tiến độ hoặc thoái thác nhiệm vụ.

Chủ tịch Quốc hội đặc biệt lưu ý trong trường hợp dịch bệnh có thể kéo dài với diễn biến phức tạp, Chính phủ, các bộ, ngành không được chủ quan và cần có giải pháp để ổn định kinh tế - xã hội, nhất là sản xuất kinh tế, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư, bảo đảm đời sống cho nhân dân. Chủ tịch Quốc hội đề nghị bộ trưởng Bộ KH&ĐT bố trí phần tăng thu ngân sách năm 2019 dự phòng cho phòng, chống dịch bệnh, vấn đề thiên tai và giải quyết những vấn đề thâm hụt ngân sách.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các cơ quan Quốc hội tiếp tục theo dõi, nắm sát tình hình, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Chính phủ để có những đề xuất kịp thời, hỗ trợ Chính phủ trong việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội. Hội đồng Dân tộc và các ủy ban của Quốc hội điều chỉnh chương trình công tác, nhất là các hoạt động giám sát để tập trung cho phòng, chống dịch; không tổ chức những đoàn giám sát đi về địa phương, trừ giám sát tối cao; kiểm toán cũng phải điều chỉnh để phù hợp với tình hình chống dịch bệnh, chung tay cùng với Chính phủ và các địa phương chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh; tất cả hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, của Quốc hội đều được rà soát để ủng hộ, tạo điều kiện cho Chính phủ tập trung phòng, chống dịch bệnh.

Chủ tịch Quốc hội kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp cũng phải nghiêm túc thực hiện các quy định pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị của Đảng để theo dõi và chấp hành đúng sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm