Quốc hội sẽ thảo luận về vụ giàn khoan Hải Dương 981

Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ là người trình bày báo cáo về tình hình biển Đông, việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, chủ trương và giải pháp của Việt Nam trong vụ việc trên.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc QH có ra thông báo, nghị quyết, hoặc một hình thức nào đó để thể hiện quan điểm về tình hình biển Đông hay không, ông Phúc cho hay việc Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan vào vùng biển thềm lục địa của Việt Nam là vi phạm công ước về luật biển, vi phạm về tuyên bố ứng xử của các bên về biển Đông DOC, vi phạm thỏa thuận cấp cao hai nước. Do đó, trong kỳ họp này, sau khi nghe Chính phủ báo cáo, các đại biểu QH sẽ thảo luận và đi đến những quyết định cụ thể.

Cũng tại cuộc họp báo, ông Phúc bày tỏ lời cảm ơn Nghị sỹ các nước đã lên tiếng phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam. “Thời gian tới trên các diễn đàn quốc tế chúng ta sẽ tiếp tục trao đổi để Nghị sỹ các nước trên thế giới ủng hộ, lên tiếng phản đối Trung Quốc” – ông phúc nói.

Về việc đưa ra Luật biểu tình để áp dụng khi cần thiết, ông Phúc cho biết sau khi Hiến pháp sửa đổi được thông qua thì có rất nhiều luật được điều chỉnh, bổ sung. Do đó, Luật biểu tình phải lùi lại. “Luật biểu tình hết sức quan trọng nhưng do chúng ta phải ưu tiên nhiều luật khác trước nên lần này vẫn chưa thể đưa vào chương trình được” – ông Phúc cho hay.

Theo ông Nguyễn Sỹ Dũng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng QH, ngoài nội dung về biển Đông, trong kỳ họp này QH sẽ dành 75% thời gian để xem xét, thông qua 11 dự án luật, 3 nghị quyết và cho ý kiến lần đầu đối với 16 dự án luật.

Đặc biệt, QH sẽ xem xét, quyết định một số nội dung sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 35 về lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm. Phạm vi sửa đổi dự kiến sẽ tập trung vào phạm vi, đối tượng lấy phiếu tín nhiệm; về thời hạn và thời điểm lấy phiếu tín nhiệm; về mức đánh giá tín nhiệm trong việc lấy phiếu tín nhiệm; về quy trình lấy phiếu tín niệm; về báo cáo của người được lấy phiếu tín nhiệm…

Thành Văn

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm