Quốc hội sẽ bãi nhiệm tư cách đại biểu của ông Phạm Phú Quốc

Chiều 19-10, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc chủ trì họp báo về dự kiến Chương trình kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV.

Quốc hội phải bãi nhiệm ĐBQH Phạm Phú Quốc

Báo chí đặt câu hỏi: Tại kỳ họp này, QH sẽ có phút mặc niệm đối với ĐBQH, Thiếu tướng, liệt sĩ Nguyễn Văn Man vừa hy sinh khi đi cứu hộ tại miền Trung. Quốc hội đồng thời cũng tiến hành bãi nhiệm tư cách ĐBQH đối với ông Phạm Phú Quốc thuộc đoàn ĐBQH TP.HCM.“Cảm xúc của Tổng thư ký đối với hai sự kiện trái ngược này?”- phóng viên hỏi.

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc. Ảnh: ĐỨC MINH

Trả lời sau đó, Tổng thư ký Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng thiên tai, bão lụt là điều không mong muốn. Đồng bào miền Trung đang phải gồng mình chống chịu từng cơn bão lũ rất ác liệt. Các chiến sĩ của chúng ta cũng ngày đêm cùng với bà con chống đỡ.

Thế nhưng không may vừa qua, các chiến sĩ của chúng ta đã hy sinh, không chỉ có 13 chiến sĩ mà còn 22 chiến sĩ khác của Đoàn 337. “Đây là việc hết sức đau xót”- ông Nguyễn Hạnh Phúc nói.

Theo Tổng thư ký Quốc hội, tại phiên họp trù bị, Quốc hội sẽ dành một phút mặc niệm với ĐBQH Nguyễn Văn Man, nguyên ĐBQH tỉnh Quảng Bình. Quốc hội cũng chia sẻ sự mất mát với đồng bào miền Trung, với gia đình các chiến sĩ đã hy sinh.

“Chúng ta không nên so sánh hai hình ảnh này với nhau. Một bên là ĐBQH Phạm Phú Quốc đã vi phạm, không thể đặt cạnh, so sánh với các chiến sĩ được. Chúng ta cũng công minh việc chúng ta tôn vinh người có công và xử lý nghiêm khắc những người vi phạm pháp luật”- ông Nguyễn Hạnh Phúc nhấn mạnh.

Theo Tổng thư ký Quốc hội, ông Phạm Phú Quốc đã vi phạm, không còn xứng đáng với sự tín nhiệm của cử tri, nhân dân. Do đó, Quốc hội phải bãi nhiệm đối với ĐBQH Phạm Phú Quốc. 

“Tôi dùng từ bãi nhiệm, khác với miễn nhiệm, vì ông Phạm Phú Quốc đã vi phạm, không trung thực khai báo, vi phạm trong việc sử dụng hộ chiếu nước ngoài…”- vẫn lời ông Phúc.

Ông Phúc nói thêm: Theo quy định, việc bãi nhiệm phải bỏ phiếu kín nên phải chờ Quốc hội họp tập trung vào đợt 2 thì mới tiến hành các thủ tục được. Phải họp đoàn, lấy ý kiến sau đó mới bỏ phiếu… Khi họp trực tuyến không thể làm việc này được. 

“Chúng tôi sẽ tiến hành ngay khi Quốc hội họp tập trung vào ngày 2-11”- ông Phúc cho biết thêm.

Quốc hội không hạn chế thông tin báo chí

Báo chí cũng đặt câu hỏi, phiên họp thứ 49 của Thường vụ Quốc hội vừa qua có việc hạn chế phóng viên, báo chí tham dự, chỉ phát hành các thông cáo báo chí sau phiên họp. Đây là biện pháp nhằm chống dịch COVID-19, là chủ trương mới về việc đưa tin tuyên truyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hay thực hiện theo quy định mới nào của pháp luật?

“Không phải hạn chế thông tin báo chí đâu”- Tổng thư ký nói và khẳng định “Quốc hội thực hiện theo Hiến định nên các kỳ họp Quốc hội vẫn mời báo chí, tạo điều kiện cho phóng viên tác nghiệp như bình thường, không thay đổi gì cả”- ông Phúc nói thêm. 

Theo ông Phúc, phóng viên vẫn được phát thẻ sự kiện, giải lao có thể lên hành lang phỏng vấn các ĐBQH. Tại trung tâm báo chí, phóng viên được tiếp cận ngay với thông tin gốc từ phòng Diên Hồng chuyển xuống, khác với Chính phủ họp báo sau phiên họp Chính phủ. “Vì vậy rất thuận lợi cho các phóng viên”- ông Phúc nói.

Cũng theo Tổng thư ký, kỳ họp Thường vụ Quốc hội là hoạt động của Thường trực Quốc hội, trong quá trình chuẩn bị các nội dung cho kỳ họp QH có nhiều nội dung, nhiều tài liệu mật.

“Những nội dung nào không mật thì vẫn mời báo chí. Còn mật thì chúng tôi phải họp riêng, sau đó có thông cáo báo chí. Phóng viên không được tiếp cận, trao đổi, nghe các Đai biểu phát biểu, đó là chuyện đương nhiên”- ông Phúc nói.

Tổng Thư ký Quốc hội cũng cho biết Văn phòng Quốc hội sau đó có thông cáo báo chí rất chi tiết. Báo chí tuỳ theo tôn chỉ, mục đích, chức năng, nhiệm vụ của mỗi báo khai thác nội dung phù hợp. Còn các nội dung khác vẫn mời báo chí bình thường.

Chưa đề nghị nhân sự để Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm Thống đốc NHNN

Theo chương trình, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ phê chuẩn việc miễn nhiệm Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối với ông Lê Minh Hưng. “Vậy Quốc hội có phê chuẩn việc bổ nhiệm nhân sự Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam luôn không?”- báo chí hỏi.

Trả lời, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho hay Quốc hội miễn nhiệm chức vụ Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đối với ông Lê Minh Hưng do ông Hưng đã được phân công nhận nhiệm vụ khác. Sau khi Quốc hội miễn nhiệm, Thủ tướng có văn bản đề nghị Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm nhân sự Tổng đốc Ngân hàng Nhà nước. 

“Đến giờ này, tôi chưa nhận được văn bản đề nghị của Thủ tướng về việc phê chuẩn, bổ nhiệm Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Đối với việc phê chuẩn bổ nhiệm thành viên Chính phủ thì Thủ tướng phải có văn bản báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, báo cáo Quốc hội để còn tiến hành thủ tục”- ông Phúc nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm