Quốc hội quyết nghị: Xem xét thông qua Luật Biểu tình vào năm 2015

Trước đó, trình bày báo cáo giải trình, chỉnh lý, tiếp thu ý kiến các vị đại biểu QH, Ủy ban thường vụ Quốc hội tán thành với đề nghị ưu tiên cho việc sửa đổi, bổ sung, ban hành các dự án về tổ chức bộ máy nhà nước, các dự án về kinh tế, về quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân. Theo đó, Ủy ban thường vụ Quốc hội bổ sung dự án Luật Biểu tình vào Chương trình cho ý kiến tại kỳ họp thứ 9, thông qua tại kỳ họp thứ 10 năm 2015.

Ngoài ra, Uỷ ban thường vụ Quốc hội cũng chính thức bổ sung dự án Luật về hội và dự án Luật tiếp cận thông tin vào Chương trình cho ý kiến tại kỳ họp thứ 10 để triển khai quy định của Hiến pháp về quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân và đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Về dự án Luật tín ngưỡng, tôn giáo, do đây là vấn đề quan trọng về quyền con người, quyền và nghĩa cơ bản của công dân và theo quy định tại khoản 5 Điều 70 của Hiến pháp thì Quốc hội là cơ quan có thẩm quyền quyết định chính sách tôn giáo. Trong Kế hoạch triển khai thi hành Hiến pháp của Ủy ban thường vụ Quốc hội cũng xác định rõ cần ban hành Luật tín ngưỡng, tôn giáo. Do đó, đề nghị Quốc hội cho bổ sung dự án Luật này vào Chương trình nhiệm kỳ khóa XIII và trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 10 (tháng 10 năm 2015).

Do số lượng các luật cần phải thông qua quá lớn, Ủy ban thường vụ Quốc hội đề nghị kéo dài kỳ họp thường lệ của Quốc hội để có thể cho ý kiến, thông qua được nhiều dự án hơn.

Đồng thời, để bảo đảm tính khả thi, Ủy ban thường vụ Quốc hội sẽ tăng cường tổ chức Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách cho ý kiến về các dự án luật; tăng cường đôn đốc, yêu cầu các cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm đẩy mạnh công tác xây dựng dự án luật, pháp lệnh để trình Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội đúng tiến độ, kế hoạch đã được đề ra và bảo đảm chất lượng. 

Thành Văn

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm