Quốc hội phải mạnh tay với nạn rượu bia

Đó là yêu cầu của cử tri Đà Nẵng tại cuộc tiếp xúc cử tri chuẩn bị cho kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Đà Nẵng, ngày 23-4.

Cử tri Lê Thưởng (quận Ngũ Hành Sơn) cho rằng Việt Nam là nước tiêu thụ rượu bia hàng đầu thế giới. Người Việt Nam trở nên nổi tiếng nhờ thành tích uống rượu bia. Theo cử tri Thưởng, trong khi Đảng và Nhà nước luôn tuyên truyền cho nhân dân về tác hại của rượu bia như sức khỏe giảm sút, bệnh tật, tai nạn giao thông, đạo đức xã hội xuống cấp, trí tuệ suy giảm, ảnh hưởng đến nòi giống… thế nhưng người dân chưa thấy QH hành động một cách mạnh tay hơn để kéo giảm việc sản xuất rượu bia. Cho nên việc kêu gọi nhân dân uống ít rượu bia lại là rất khó thuyết phục.

Việc tiêu thụ rượu bia ngày càng tăng là mối quan tâm của cử tri. Ảnh: HTD

“QH cho phép ngành sản xuất rượu bia phát triển mạnh, sản lượng rượu bia ngày càng tăng cao mà không có động thái nào thì nguy quá” - ông Thưởng nói.

Ông Thưởng nhắc lại việc Chủ tịch Hồ Chí Minh từng tố cáo thực dân Pháp đầu độc dân tộc Việt Nam bằng rượu (thể hiện trong Bản án chế độ thực dân Pháp, 1925 - PV). Còn bây giờ người Việt Nam tiêu thụ rượu bia vượt qua cả thời thực dân Pháp thống trị thì điều này cần phải hiểu như thế nào?

Ông Thưởng cho rằng đông đảo người dân uống rượu, uống nhiều thì sẽ khiến cho dân hèn yếu, đầu óc mù mịt. “Việc uống rượu bia của người Việt đã đến lúc đáng báo động như vậy, tại sao QH vẫn im lặng? Cử tri chúng tôi đề nghị QH khẩn cấp có biện pháp giảm dần sản lượng sản xuất rượu bia” - cử tri Thưởng nói.

Trao đổi lại với cử tri, ông Huỳnh Nghĩa, Trưởng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng, cho rằng vấn đề rượu bia cử tri đã phản ánh rất đúng với thực tế. Theo ông Nghĩa, người dân và cả một số quan chức còn uống rượu bia quá nhiều. Trong khi đó, khi tiếp các đoàn khách quốc tế thì người ta uống rất ít, nồng độ rượu bia cũng nhẹ nhàng.

“Chứ nhiều người tôi thấy uống rượu bia vô rồi thì mất tư cách, ăn nói cũng chẳng ra làm sao cả. Vì vậy, chúng tôi xin tiếp thu ý kiến này và sẽ có kiến nghị với QH để đánh mạnh hơn nữa vào thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu bia nhằm giảm sản lượng” - ông Nghĩa nói.

“Tiền đâu thể trên trời rơi xuống, dưới đất chui lên”

Theo cử tri Nguyễn Sừng (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng), người dân đang hết sức bức xúc trước việc bộ máy cán bộ, công chức từ trung ương đến cơ sở quá cồng kềnh nhưng hiệu quả mang lại không thiết thực. “Vì vậy, đề nghị QH bàn bạc để có giải pháp giảm thiểu bộ máy cán bộ, công chức để hoạt động hiệu quả hơn” - ông Sừng đề nghị.

Cũng theo ông Sừng, thủy điện mọc lên như nấm nhưng giá điện chưa bao giờ thấy giảm mà chỉ có tăng. “Làm ăn thì luôn kêu lỗ với Chính phủ, thế nhưng tiền thưởng cho cán bộ, công chức ngành điện lại cao ngất. Phải chăng tiền từ trên trời rơi xuống, từ dưới đất chui lên. Chúng tôi đề nghị QH phải thường xuyên thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ ngành điện” - ông Sừng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm