Quốc hội miễn nhiệm Thủ tướng đối với ông Nguyễn Xuân Phúc

Sáng nay, 2-4, Quốc hội đã miễn nhiệm Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bằng hình thức bỏ phiếu kín.

Lúc 8 giờ 45, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về việc miễn nhiệm Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sau khi có kết quả kiểm phiếu. Theo kết quả kiểm phiếu, có 6 ĐBQH không tán thành việc miễn nhiệm.

Kết quả biểu quyết thông qua việc miễn nhiệm chức vụ Thủ tướng Chính phủ đối với ông Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: CHÂN LUẬN

Trước đó, chiều 1-4, Quốc hội đã nghe Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đọc tờ trình, đề nghị miễn nhiệm chức vụ Thủ tướng đối với ông Nguyễn Xuân Phúc.

Tờ trình cho biết tại kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV, ông Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị khóa XII được Quốc hội tín nhiệm bầu giữ chức vụ Thủ tướng. Trong thời gian đảm nhiệm chức vụ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Nay, do yêu cầu sắp xếp công tác nhân sự cấp cao của Đảng và Nhà nước sau Đại hội XIII, nhằm tạo sự đồng bộ trong việc kiện toàn tổ chức bộ máy nhà nước và công tác cán bộ, Chủ tịch nước đề nghị Quốc hội xem xét việc miễn nhiệm chức vụ Thủ tướng phủ đối với ông Nguyễn Xuân Phúc.

Thông tin tại họp báo trước khi diễn ra kỳ họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc được giới thiệu để bầu làm Chủ tịch nước. Theo nghị trình, việc bầu Chủ tịch nước sẽ được thực hiện vào ngày 5-4.

Ông Nguyễn Xuân Phúc chính thức được Quốc hội miễn nhiệm. Chiều nay, ông sẽ được giới thiệu để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước. Ảnh: QH

Trước đó, tại phiên họp thứ 53 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, khi cho ý kiến về báo cáo công tác nhiệm kỳ của Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội khi đó là bà Nguyễn Thị Kim Ngân đã đánh giá: “Đây là nhiệm kỳ rất thành công”.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Ngân trong điều kiện, hoàn cảnh có nhiều khó khăn,  đặc biệt là cuối nhiệm kỳ, nhưng Chính phủ đã vững vàng điều hành, quản lý để đạt được những kết quả rất có ý nghĩa.

“Thành công trong điều kiện khó khăn thì sự thành công đó càng có ý nghĩa quan trọng”- bà Ngân nhận xét.

Đánh giá về “dấu ấn nhiệm kỳ”, bà Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng Chính phủ rất năng động, sáng tạo, tích cực, chủ động trong công tác quản lý, điều hành của mình. Chính phủ đã thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ, quyền hạn theo đúng quy định của Hiến pháp và Luật Tổ chức Chính phủ.

“Tôi rất ấn tượng về Thủ tướng, Phó thủ tướng và các thành viên Chính phủ... Các đồng chí thực hiện Hiến pháp, pháp luật theo nhiệm vụ quyền hạn và Quốc hội giám sát tối cao. Các đồng chí đăng đàn trả lời chất vấn, báo cáo giải trình trước hàng nghìn con mắt của ĐBQH, hàng triệu cử trị đang theo dõi. Đó là đánh giá khách quan nhất, ấn tượng nhất, tôi thấy rất đều tay”- bà nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm