Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch nước đối với ông Nguyễn Phú Trọng

Chiều nay (2-4), Quốc hội đã chính thức miễn nhiệm Chủ tịch nước bằng hình thức bỏ phiếu kín. Nghị quyết về việc này đã được đa số các đại biểu Quốc hội tán thành.

Ngay sau đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã trình danh sách đề cử nhân sự để Quốc hội bầu Chủ tịch nước và thảo luận tại đoàn về việc này.

Nhiệm kỳ 2016 - 2021 là nhiệm kỳ có sự thay đổi về nhân sự Chủ tịch nước. Tháng 9-2018, Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần. Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh được phân công giữ chức Quyền Chủ tịch nước từ ngày 23-9 đến ngày 23-10-2018.

Ngày 23-10-2018, tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội đã bầu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giữ chức Chủ tịch nước.

Quốc hội bỏ phiếu miễn nhiệm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: QH

Báo cáo về kết quả công tác nhiệm kỳ 2016-2021 trước Quốc hội hôm 24-3, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã có những chia sẻ rất chân thành. Ông bộc bạch: “Nếu kể cụ thể ra thì kiêm nhiệm nhiều thứ, cũng có ảnh hưởng đến nhiệm vụ Chủ tịch nước”.

Ông chia sẻ: “Trong thời gian sức khỏe không được tốt thì cũng đã có phương cách để công tác của Chủ tịch nước không bị gián đoạn. Phân quyền cho phó chủ tịch nước, ủy quyền cho các cơ quan có thẩm quyền, phối hợp với các cơ quan có liên quan để công việc không bị ngừng trệ”.

Báo cáo của Chủ tịch nước khẳng định trong mọi hoàn cảnh, Chủ tịch nước đều nỗ lực thực hiện đầy đủ và có hiệu quả nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Hiến pháp và pháp luật, trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, Quốc hội và nhân dân.

Trong công tác và sinh hoạt luôn phấn đấu thể hiện trách nhiệm, gương mẫu, giản dị, gần dân, trọng dân, toàn tâm, toàn ý phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, khẳng định vị thế của người lãnh đạo cao nhất của Đảng, người đứng đầu Nhà nước, thay mặt nước CHXHCN Việt Nam về đối nội và đối ngoại.

Trong nhiệm kỳ này, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đặc biệt quan tâm đến lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đồng thời kiên quyết, kiên trì, quyết tâm trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Chính vì vậy, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí tiếp tục được triển khai quyết liệt, đồng bộ, bài bản, có hiệu quả, ngày càng đi vào chiều sâu, xử lý các hành vi sai phạm theo phương châm: Không có vùng cấm, không có ngoại lệ, đã tạo ra sức răn đe, cảnh tỉnh lớn. Tham nhũng, tiêu cực từng bước được kiềm chế. Nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế phức tạp được phát hiện, điều tra, khởi tố, truy tố, xét xử nghiêm minh, được nhân dân hoan nghênh, đánh giá cao, dư luận đồng tình, ủng hộ.

Trước đó, sáng 2-4, Quốc hội cũng miễn nhiệm chức vụ Thủ tướng đối với ông Nguyễn Xuân Phúc. Thông tin tại họp báo trước khi diễn ra kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc được giới thiệu để bầu làm Chủ tịch nước.

Còn tại hội nghị hiệp thương lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV ở Trung ương, ông Nguyễn Xuân Phúc được giới thiệu ứng cử ở khối Chủ tịch nước.

Theo nghị trình, việc bầu Chủ tịch nước sẽ được thực hiện vào ngày 5-4. Ngay trong ngày này, Chủ tịch nước sẽ tuyên thệ nhậm chức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm