Quốc hội không chất vấn nhưng đại biểu vẫn thực hiện quyền này

Phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV vào chiều nay 19-6, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã nhận định: Kỳ họp đã diễn ra nghiêm túc, dân chủ, đổi mới với tinh thần trách nhiệm cao, chất lượng, hiệu quả và kết thúc thành công tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đã đề ra.

Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu bế mạc kỳ họp. Ảnh: C.L

Bà nhấn mạnh đại dịch COVID-19 đã gây ra cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu, kinh tế thế giới lâm vào suy thoái nghiêm trọng, ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế - xã hội của đất nước và đời sống của Nhân dân.

Tuy thế, hệ thống chính trị Việt Nam đã chủ động đưa ra các quyết sách kịp thời, phù hợp để hỗ trợ các doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn.

Toàn dân đã đoàn kết, đồng lòng tạo nên sức mạnh giúp đất nước cơ bản kiểm soát được dịch và duy trì được ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định xã hội… được thế giới ghi nhận và đánh giá cao.

“Cử tri và Nhân dân cả nước bày tỏ niềm vui và sự tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Nhà nước” - Chủ tịch Quốc hội nói và biểu dương những lực lượng tham gia chống dịch COVID-19.

Sau khi điểm qua kết quả của kỳ họp Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội nêu: “Tại kỳ họp này, Quốc hội không tiến hành chất vấn trực tiếp tại Hội trường nhưng các vị đại biểu Quốc hội vẫn tích cực thực hiện chất vấn bằng văn bản đến các thành viên Chính phủ, các vị Trưởng ngành về những vấn đề mà cử tri và Nhân dân quan tâm”.

Bà nhận định là quyền chất vấn của đại biểu vẫn được thực hiện theo quy định của pháp luật, phù hợp với tình hình thực tiễn trong điều kiện Chính phủ đang tập trung thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế.

Đây là lần đầu tiên, Quốc hội họp trực tuyến liên tục trong nhiều ngày nhưng kỳ họp đã diễn ra thông suốt, bảo đảm chất lượng, hiệu quả.

“Việc bố trí khoảng thời gian giữa hai đợt họp đã tạo điều kiện thuận lợi để các cơ quan, tổ chức hữu quan nghiên cứu, tiếp thu, giải trình ý kiến, hoàn thiện các dự thảo luật, nghị quyết trình Quốc hội biểu quyết thông qua” - Chủ tịch Quốc hội nói. 

Quốc hội làm lễ chào cờ, bế mạc kỳ họp thứ 9. Ảnh: C.L

Trong những tháng còn lại của năm 2020, Chủ tịch Quốc hội cho là nước ta tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn, thách thức rất lớn và cũng cần phải hoàn thành rất nhiều nhiệm vụ quan trọng.

"Vì vậy, Quốc hội đề nghị Chính phủ, các cấp, các ngành, các lực lượng vũ trang nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp Nhân dân “không lơ là, chủ quan,... đoàn kết, đồng sức, đồng lòng, chủ động kịp thời ứng phó với thiên tai, bão lũ, dịch bệnh, đưa đất nước vượt qua giai đoạn khó khăn” - bà phát biểu.

Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ, các cấp, các ngành khẩn trương triển khai thực hiện các luật, nghị quyết đã được Quốc hội thông qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm