Quốc hội khóa XV: Giảm đại biểu kiêm nhiệm, tăng đại biểu chuyên trách

Ngày 12-7, Chủ tịch Quốc hội (QH), Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ chủ trì phiên họp thứ 8, phiên họp toàn thể cuối cùng của Hội đồng bầu cử quốc gia để rà soát các công việc còn lại và biểu quyết thông qua Nghị quyết xác nhận tư cách đại biểu (ĐB) QH khóa XV đối với 499 người trúng cử.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc phiên họp thứ 8 của Hội đồng bầu cử quốc gia. Ảnh: TTXVN

Hoàn tất hồ sơ, tài liệu

Trước đó, ngày 10-6, Hội đồng bầu cử quốc gia đã công bố danh sách chính thức 499 người trúng cử ĐBQH khóa XV. Theo quy định của luật, ngày 12-7 là thời hạn cuối cùng xem xét khiếu nại, tố cáo liên quan đến bầu cử và xác nhận tư cách ĐBQH.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch QH, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ cho hay: Hội đồng bầu cử quốc gia và các tiểu ban đã họp nhiều phiên, rà soát các vấn đề liên quan để xác nhận tư cách ĐBQH khóa XV.

Theo ông Vương Đình Huệ, cuộc bầu cử trong đại dịch là thách thức chưa từng có nhưng nhân dân, cử tri cả nước đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, thể hiện sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc tạo nên cuộc bầu cử thành công. “Đây chính là nhân tố quan trọng, quyết định nhất đến thành công của cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026...” - ông nói.

Hiện các địa phương đều đã tổ chức thành công kỳ họp thứ nhất, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, hoàn thành việc kiện toàn nhân sự lãnh đạo chủ chốt của chính quyền địa phương các cấp. Chủ tịch QH cũng đã ký phê chuẩn kết quả bầu chủ tịch, các phó chủ tịch HĐND của các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương. Như vậy, từ sau Đại hội XIII của Đảng đến nay, cán bộ cấp tỉnh, TP trực thuộc Trung ương đến cơ sở đã được kiện toàn.

“Kỳ họp thứ nhất, QH khóa XV tới đây, chúng ta sẽ kiện toàn nhân sự lãnh đạo chủ chốt của Nhà nước, đồng thời kiện toàn nhân sự cấp cao (theo giới thiệu của Trung ương là 50 nhân sự) để hoàn tất toàn bộ công tác nhân sự từ Trung ương đến địa phương” - Chủ tịch QH cho biết.

Thay mặt Hội đồng bầu cử quốc gia, Chủ tịch QH đề nghị các cơ quan liên quan hoàn thiện báo cáo tổng kết cuộc bầu cử và hồ sơ tài liệu liên quan đến cuộc bầu cử để chuẩn bị cho hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bầu cử và báo cáo QH tại kỳ họp thứ nhất tới.

Các tiểu ban Nhân sự, Giải quyết khiếu nại, tố cáo rà soát, hoàn thiện các tài liệu, trình chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia ký ban hành nghị quyết xác nhận tư cách ĐBQH khóa XV với người trúng cử.

Chủ tịch QH đồng ý với đề xuất của Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia là sẽ tổ chức tổng kết trực tuyến toàn quốc công tác bầu cử.

Đứng thứ tư châu Á về tỉ lệ nữ đại biểu Quốc hội

Tại phiên họp, Hội đồng bầu cử quốc gia đã thông qua nghị quyết xác nhận tư cách ĐBQH khóa XV đối với 499 người có tên trong danh sách chính thức người trúng cử.

Theo đó, QH khóa XV có 194 ĐB do các cơ quan, tổ chức Trung ương giới thiệu; 301 ĐB do các cơ quan, tổ chức ở địa phương giới thiệu; bốn ĐB tự ứng cử; số ĐB dự kiến hoạt động chuyên trách tại Trung ương là 126 người, số ĐB hoạt động chuyên trách ở địa phương là 67 người.

Về cơ cấu, ĐB là phụ nữ có 151 người, đạt tỉ lệ 30,26%; ĐB là người dân tộc thiểu số có 89 người, đạt tỉ lệ 17,84%; ĐB dưới 40 tuổi có 47 người; ĐB là người ngoài Đảng có 14 người, đạt tỉ lệ 2,81%; ĐB lần đầu tham gia QH có 296 người (chiếm 59,32%).

Về trình độ chuyên môn: Trên đại học có 392 người (78,55%); dưới đại học một người. Học hàm giáo sư, phó giáo sư là 32 người.

Với kết quả nêu trên, cơ cấu, thành phần ĐBQH khóa XV đã giảm ĐB kiêm nhiệm làm việc trong các cơ quan hành pháp, tư pháp, tăng tỉ lệ ĐB hoạt động chuyên trách. Tuy tỉ lệ ĐBQH dự kiến hoạt động chuyên trách chưa đạt 40% so với quy định nhưng lần đầu tiên trong các nhiệm kỳ QH, tỉ lệ ĐBQH dự kiến hoạt động chuyên trách trúng cử cao, đạt 38,6% tổng số ĐBQH.

Các cơ cấu kết hợp như tỉ lệ nữ ĐB, trẻ tuổi, ĐB là người dân tộc thiểu số, ĐB tái cử đều đạt hoặc vượt so với chỉ tiêu đề ra.

Đặc biệt, lần đầu tiên trong 15 nhiệm kỳ QH, tỉ lệ ĐB là người dân tộc thiểu số đạt 17,84%, cao nhất từ trước đến nay và cũng là lần đầu tiên nước ta có thêm đại diện của hai dân tộc thiểu số rất ít người (dân tộc Lự và Brâu) trong QH.

Số lượng ĐBQH là phụ nữ cũng lớn nhất từ trước đến nay với 151 ĐB, đạt 30,2%, đưa Việt Nam lên vị trí thứ 51 trên thế giới, thứ tư ở châu Á và đứng đầu trong Hội đồng Liên minh nghị viện Hiệp hội các nước Đông Nam Á về tỉ lệ nữ ĐBQH.

Bên cạnh đó, trình độ chuyên môn của ĐBQH khóa XV cũng cao hơn so với nhiệm kỳ trước, tỉ lệ trên đại học cao hơn 16% so với khóa XIV.

 

Hai đại biểu người dân tộc thiểu số rất ít người

Nàng Xô Vi, dân tộc Brâu, sinh năm 1996, quê xã Pờ Y, huyện Ngọc Hồi, Kon Tum. Là cử nhân sư phạm, giáo viên Trường Phổ thông dân tộc nội trú tại huyện Ia H’Drai, Kon Tum.

Người Brâu sinh sống tập trung ở thôn Đăk Mế, xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi, dân số chưa đến 1.000 người. Đồng bào Brâu sống ổn định nơi ngã ba biên giới Việt Nam - Lào - Campuchia.

Nàng Xô Vi là nữ ĐBQH khóa XV.

Tao Văn Giót, dân tộc Lự, sinh năm 1990, quê xã Bình Lư, huyện Tam Đường, Lai Châu. Là cử nhân, Bí thư Đoàn huyện Tam Đường, Lai Châu.

Dân tộc Lự còn có tên gọi là: Lừ, Nhuồn (Duồn), Phù Lừ, chủ yếu cư trú tại tỉnh Lai Châu.

Dân tộc Lự có tiếng nói riêng, ngoài ra còn sử dụng tiếng phổ thông (tiếng Việt) để giao tiếp với các cộng đồng khác. Bên cạnh đó, họ còn học và sử dụng một số tiếng của người Thái, Lào, Mông.

Hiện dân tộc Lự ở Lai Châu có 1.378 hộ, 6.733 người, chiếm 1,49% dân số toàn tỉnh Lai Châu, phân bố tập trung ở hai huyện Tam Đường và huyện Sìn Hồ, xen kẽ với người Thái, người Khơ Mú ở huyện Than Uyên.

Tao Văn Giót là ĐBQH khóa XV.

Infographic: Chân dung 499 đại biểu Quốc hội khóa XV
Infographic: Chân dung 499 đại biểu Quốc hội khóa XV
(PLO)- Hội đồng Bầu cử Quốc gia vừa ban hành Nghị quyết công bố kết quả bầu cử và danh sách 499 người trúng cử ĐBQH khóa XV. Theo Hội đồng Bầu cử Quốc gia, cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 đã thành công tốt đẹp, bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật; thực sự là Ngày hội của toàn dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm