Quốc hội khóa XIV: Chính thức có 494 đại biểu

Sáng 18-7, Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 nhằm đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác bầu cử.

Còn một số hạn chế

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nhận định: “Mặc dù cuộc bầu cử đã thành công nhưng trong quá trình bầu cử vẫn còn tồn tại, hạn chế nhất định, có nơi phải hủy bỏ kết quả bầu cử và tiến hành bầu cử lại; có địa phương bầu chưa đủ 2/3 số lượng đại biểu HĐND cấp xã, phải tiến hành bầu thêm, vẫn có người đã trúng cử nhưng không đủ tư cách đại biểu…”.

Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng cũng cho hay cuộc bầu cử lần này có nơi vẫn còn để xảy ra sai sót trong in phiếu bầu dẫn đến việc phải hủy bỏ kết quả bầu cử và phải tiến hành bầu cử lại; sơ suất trong việc kiểm soát số lượng phiếu phát ra, số phiếu thu vào, vẫn còn có trường hợp bầu hộ, bầu thay.

Một số cơ cấu, số lượng phân bổ đại biểu chưa đạt được như định hướng dự kiến ban đầu, nhất là tỉ lệ nữ, tỉ lệ người ngoài đảng…

Đáng chú ý là kết quả bầu cử chưa bầu đủ 500 đại biểu như Ủy ban Thường vụ QH dự kiến, vẫn còn trường hợp sau khi trúng cử không đủ tư cách ĐBQH do các vi phạm liên quan nên Hội đồng Bầu cử Quốc gia không xác nhận tư cách đại biểu. Cụ thể, Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã không công nhận tư cách ĐBQH của hai người trúng cử là ông Trịnh Xuân Thanh (tại phiên họp thứ bảy ngày 15-7) và bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường (tại phiên họp thứ tám ngày 17-7).

Như vậy số ĐBQH khóa XIV chính thức chỉ còn 494 người. Theo bà Phóng, để xảy ra điều này chứng tỏ các cơ quan chưa làm tốt công tác hiệp thương giới thiệu ứng viên để đảm bảo kết quả bầu cử như dự kiến.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân: “Mặc dù cuộc bầu cử đã thành công nhưng trong quá trình bầu cử vẫn còn tồn tại, hạn chế nhất định...”. Ảnh: QH

ĐB phải xứng đáng với niềm tin của cử tri

Phát biểu tại hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu làm rõ nguyên nhân của những kết quả đạt được, phân tích sâu hơn những hạn chế, bất cập. Trên cơ sở đó có những đề xuất, kiến nghị cụ thể để các cơ quan có thẩm quyền đề ra các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo và hoàn thiện pháp luật nhằm nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị, tiến hành bầu cử trong nhiệm kỳ tiếp theo.

Tổng Bí thư cũng yêu cầu QH và HĐND các cấp phải tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động. “Mỗi ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp cần nỗ lực phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, hoàn thành tốt nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, góp phần vào thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, đưa đất nước tiếp tục phát triển nhanh, bền vững, xứng đáng với niềm tin và sự mong đợi của nhân dân và cử tri cả nước” - Tổng Bí thư nói.

Tổng Bí thư cũng nhấn mạnh trước mắt cần chuẩn bị tổ chức thành công kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV - một kỳ họp hết sức quan trọng với nhiệm vụ trọng tâm là xem xét, quyết định công tác nhân sự cấp cao của bộ máy nhà nước nhiệm kỳ 2016-2021…

Theo báo cáo của Hội đồng Bầu cử Quốc gia, cuộc bầu cử lần này có 67.049.091 cử tri đi bỏ phiếu, đạt tỉ lệ 99,35%. Cử tri đã bầu ra 496 ĐBQH (bầu thiếu bốn đại biểu so với dự kiến). Cử tri cả nước cũng đã bầu ra các đại biểu của HĐND các cấp với số lượng cụ thể như sau: Cấp tỉnh là 3.908 người; cấp huyện là 25.181 người và cấp xã: 292.306 người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm