Quốc hội cần nắm rõ vấn đề Formosa và biển Đông

Sáng nay (15-9), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã phát biểu như trên tại buổi lấy ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chuẩn bị kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV, dự kiến sẽ khai mạc vào ngày 20-10.

Các đại biểu đã đề nghị Chính phủ phải có báo cáo về vụ Formosa và tình hình biển Đông để Quốc hội nắm.

Dự kiến tổng thời gian làm việc của Quốc hội tại kỳ họp khoảng 24 ngày (không kể các ngày nghỉ). Chương trình dự kiến sẽ xem xét thông qua bốn dự án luật, một dự thảo nghị quyết; cho ý kiến 14 dự án luật; xem xét các vấn đề kinh tế-xã hội, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học-Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng cho hay sự cố Formosa vừa xảy ra ủy ban được giao đi giám sát và đã có kiến nghị với Chính phủ, Thường vụ Quốc hội, Quốc hội. Ủy ban nhấn mạnh quan điểm đề nghị Formosa phải hoạt động đúng quy trình, nếu không sẽ không cho tiếp tục hoạt động nữa.

Chủ nhiệm Ủy ban KH-CN&MT Phan Xuân Dũng.

Liên quan vấn đề này, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến đề nghị Chính phủ nên có báo cáo riêng về Formosa tại kỳ họp 2 vì “đây là vấn đề dư luận và cử tri rất quan tâm”. Trong đó cần tập trung việc khắc phục sự cố môi trường như thế nào.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến.

Ngoài ra, ông Chiến cho rằng Quốc hội cần phải được nghe, nắm bắt về tình hình biển Đông. “Có những vấn đề Quốc hội cho rằng nhạy cảm cần cân nhắc kỹ, chỉ cho nghe hoặc báo cáo đến mức nào đó. Vấn đề là đại biểu và dân cần phải biết. Cứ nói nhạy cảm, phức tạp mà không đưa ra Quốc hội là tự hạ thấp vị thế của Quốc hội” - ông Chiến nhấn mạnh.

Đồng tình, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách Nguyễn Đức Hải cho rằng: “Đến nay, chúng ta trong Thường vụ Quốc hội vẫn chưa hình dung tiền bồi thường của Formosa sẽ được sử dụng thế nào. Dân hỏi thì lại lúng túng. Chính phủ nên báo cáo công khai càng sớm càng tốt”.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách Nguyễn Đức Hải.

Theo ông Hải, biển Đông là vấn đề nóng, thời gian vừa qua có nhiều hoạt động đối ngoại lớn bên cạnh sự kiện phán quyết của Tòa Trọng tài. Ông cho rằng Quốc hội cần phải nghe về chính sách đối ngoại khái quát, trong đó có vấn đề biển Đông để các ĐBQH có thể nghe và góp ý kiến.

Kết luận, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhất trí sự cố môi trường Formosa phải có báo cáo riêng, đầy đủ về các vấn đề mà Quốc hội cần phải biết.

“Biển Đông cũng cần có báo cáo riêng sau phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực, phản ứng của các nước cũng như giải pháp của chúng ta. Chúng ta không tránh né nữa, Quốc hội cần phải biết những vấn đề ảnh hưởng đến sinh mệnh của đất nước” - Chủ tịch Quốc hội khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm