Quốc ca Việt, Mỹ vang lên tại lễ kỷ niệm quốc khánh Mỹ

Sau phần chào cờ và quốc ca Việt Nam – Hoa Kỳ, bà Mary Tarnowka, Tổng lãnh sự Hoa kỳ tại TP.HCM chia sẻ: "Lễ kỷ niệm lần thứ 241 năm ngày Quốc khánh là thời điểm thú vị với mỗi người dân Mỹ; riêng với cá nhân tôi, vì tôi đến TP.HCM chưa đầy một năm trước đây nên tôi rất vui mừng khi được tổ chức buổi tiệc mừng Quốc khánh Hoa Kỳ lần đầu tiên ở TP này”.

Bà Tổng lãnh sự Mary Tarnowka, ông Đại sứ Ted Osius và ông Lê Thanh Liêm - Phó Chủ tịch TP.HCM (từ trái sang) tại lễ kỷ niệm 241 năm ngày Quốc khánh Hợp chủng quốc Hoa Kỳ

Phát biểu của bà Tổng lãnh sự cũng nhấn mạnh đến mối quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ ở nhiều lĩnh vực đặc biệt là đóng góp của hơn 2 triệu người Mỹ gốc Việt đang sinh sống tại Hoa Kỳ. Việt Nam đứng thứ sáu trong số các nước có nhiều sinh viên theo học tại Hoa Kỳ với hơn 21.000 sinh viên đăng ký và Đại học Fullbright Việt Nam sẽ mở cửa vào mùa thu này.

Riêng trong năm 2016, thương mại song phương Việt Nam – Hoa Kỳ đã lên tới 50 tỷ USD. Hoa Kỳ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam cũng là thị trường phát trển nhanh nhất cho hàng xuất khẩu của Hoa Kỳ. Chỉ tính trong năm 2016, xuất khẩu của Hoa Kỳ sang Việt Nam đã tăng 43%.

“Chuyến công du thành công của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Hoa Kỳ và chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Tổng thống Donald Trump vào tháng 11 trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao APEC đã phản ánh tầm quan trọng của mối quan hệ của chúng tôi với Việt Nam và khu vực”, bà Mary Tarnowka nhấn mạnh.


Lễ rước cờ và hát quốc ca Việt Nam-Hoa Kỳ 

Sau phần phát biểu của bà Tổng lãnh sự, đại diện cho toàn bộ Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, Đại sứ Ted Osius cũng chia sẻ về ý nghĩa Ngày Độc Lập (4-7) đối với người dân Hoa Kỳ. Với người Mỹ, Ngày Độc Lập nhắc nhớ về những ước mơ của các Nhà lập quốc Hoa Kỳ trên nền tảng quyền bình đẳng và tự do; là dịp tôn vinh tình bạn và cộng đồng như tiên đoán của John Adams (Phó tổng thống đầu tiên và là Tổng thống thứ hai của Hoa Kỳ) vào năm 1776 đây mãi là một dịp lễ “trang hoàng và diễu hành với những tiếng chuông reo, pháo hoa và hoa đăng từ đầu này đến đầu kia của lục địa”.

Và “người Mỹ có truyền thống dùng ngày này nhìn lại chúng tôi với tư cách là một quốc gia bằng cách chúng tôi chọn chủ đề mừng năm nay Nước Mỹ tươi đẹp (America the Beautiful). Vẻ đẹp của nước Mỹ nhiều hơn những vẻ đẹp thiên nhiên như những vườn quốc gia Yellowstone, Yosemite… mà vẻ đẹp đó đến từ tinh thần kiên cường, đổi mới sáng tạo của mọi thế hệ người Mỹ. Nó đến từ đóng góp của những người đến Hoa Kỳ định cư, từ những người dũng cảm chiến đấu trong các trận chiến của đất nước suốt 241 năm qua… và đến từ những người nhập cư đã vượt đại dương để tìm Giấc mơ Mỹ. Điều này tất nhiên bao gồm những người Mỹ gốc Việt đã đóng góp rất nhiều cho sự phong phú, năng lực sản xuất và vẻ đẹp đất nước chúng tôi”, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Ted Osius nói.

Đáp lời của đại sứ Ted Osius, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cũng gửi lời chúc mừng đến Ngài Đại sứ, bà Tổng Lãnh sự cùng toàn thể người dân Hoa Kỳ lời chúc mừng nhân quốc khánh Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. “TP.HCM tự hào đặt những viên gạch đầu tiên cho quá trình bình thường hoá quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ; đồng thời đã và đang đóng góp tích cực cho quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ thông qua việc triển khai các dự án hợp tác hiệu quả”, ông Lê Thanh Liêm phát biểu.

Tháng ba vừa qua, TP.HCM và TP. San Francisco tổ chức kỷ niệm 22 năm quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai TP. “Chúng tôi hy vọng Đại học Fullbright Việt Nam sẽ sớm triển khai xây dựng trên khu đất tại Khu công nghệ cao do TP.HCM cấp. Chúng tôi hoan nghênh và trân trọng nỗ lực của Hoa Kỳ trong việc hỗ trợ TP.HCM phát triển Đô thị thông minh (Smart City) thông qua các đoàn học tập kinh nghiệm tại Hoa Kỳ, các đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ sang làm việc với lãnh đạo TP, các hội thảo về đô thị thông minh. Tôi tin tưởng đô thị thông minh sẽ sớm trở thành điểm sáng trong quan hệ hợp tác giữa TP.HCM và Hoa Kỳ”, ông Lê Thanh Liêm nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm