Quảng Trị: Phát hiện cá nục đông lạnh có chất cực độc, tuyệt đối cấm

Phát hiện chất cực độc trong cá nục đông lạnh tại Quảng Trị
Cá nục tại Quảng Trị bị phát hiện có chất cực độc - Ảnh: Quốc Nam/TTO
Theo đó, Vietnam+ lúc 18 giờ 21 ngày 10-6 cho biết ngày 7-6, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh này phối hợp với Phòng Y tế và Phòng Nông nghiệp huyện Vĩnh Linh tiến hành điều tra xác minh số hải sản tồn kho ở các kho đông lạnh tại thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh.

Tại thời điểm điều tra, tại kho đông lạnh của hộ kinh doanh LTT (thị trấn Cửa Tùng) có 110 tấn cá gồm có 70 tấn cá nục, 10 tấn cá ngừ, 20 tấn cá trích, cá sòng và 10 tấn cá lẫn lộn khác. Phần lớn số cá này được thu mua sau thời điểm cá chết bất thường tại biển miền Trung, còn lại khoảng 20 tấn cá nục và 20 tấn cá trích, cá lẹp được mua trước thời điểm cá chết.

Ngoài ra, còn có bảy hộ kinh doanh khác tại thị trấn có số lượng cá dưới 10 tấn.

Căn cứ kết quả điều tra, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã tiến hành lấy sáu mẫu ngẫu nhiên tại kho đông lạnh của hộ kinh doanh LTT gồm một mẫu cá ngừ, một mẫu cá trích, một mẫu cá sòng và ba mẫu cá nục. Các mẫu này được lấy tương ứng với khoảng thời gian thu mua trước, trong và sau hiện tượng cá chết hàng loạt.

Kết quả phân tích kiểm nghiệm cho thấy: Trong sáu mẫu thì có năm mẫu nằm trong giới hạn cho phép. Riêng đối với mẫu cá nục đại diện lô hàng thu mua ngay sau thời điểm cá chết cho kết quả phát hiện có hàm lượng Phenol là 0,037 mg/kg, đây là chất cực độc, tuyệt đối cấm, không được có trong thực phẩm.
Vietnam+ cho biết đến hôm nay ngày 10-6, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị đã có Công văn số 549 báo cáo lên UBND tỉnh này về kết quả kiểm nghiệm các lô cá tại kho đông lạnh của hộ kinh doanh LTT nói trên.
Theo đó, Sở Y tế đề nghị buộc tiêu hủy lô hàng 30 tấn cá nục được thu mua ngay sau thời điểm sự cố cá chết bất thường của hộ kinh doanh LTT, đồng thời có phương án hỗ trợ thiệt hại.
Ngoài ra, Sở Y tế cũng đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các ngành cho phép tiêu thụ năm lô hàng có kết quả có chỉ tiêu nằm trong giới hạn cho phép.

Liên quan đến sự việc này, cùng ngày, trao đổi với báo Tuổi Trẻ, ông Hồ Sĩ Biên - Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Trị cho biết: Phenol là chất hóa học cực độc thường chỉ dùng trong công nghiệp tẩy rửa, tuyệt đối cấm sử dụng trong thực phẩm, ngay cả trong việc sản xuất bao bì cũng không được sử dụng.

Cũng theo ông Biên, với hàm lượng 0,037 mg/kg như trong mẫu cá nục này thì chưa đủ gây ngộ độc cấp nhưng nguy hiểm ở chỗ nếu tích lũy nhiều chất này thì có thể gây chết người


 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm