Quảng Ngãi: Đỉnh lũ cao xấp xỉ mốc lịch sử năm 2013

Tại Quảng Ngãi, từ tối qua đến chiều nay (15-12), mưa lớn cộng với các hồ chứa nước Núi Ngang, Diên Trường, Liệt Sơn, Nước Trong và thủy điện Đăkdrinh tiếp tục xã lũ nên mực nước các sông càng dâng cao hơn.

Cho đến 16 giờ 30 chiều nay, lũ trên sông Trà Câu đã vượt mức báo động 3 là 0,6 m, trên sông Vệ lũ cũng đã vượt mước báo động 3 là 1,03 m; sông Trà Khúc vượt mức báo động 2 gần 0,8 m.

Nhà dân bên sông Vệ (Quảng Ngãi) lúc 16 giờ 30 chiều nay đã bị uy hiếp vì lũ đã trên mức báo động 3 là 1,03 m.

Nhiều tuyến đường liên huyện như Nghĩa Hành-Ba Tơ, Nghĩa Hành-Minh Long, TP Quảng Ngãi-Nghĩa Hành đã bị lũ chia cắt và ở sáu huyện vùng đồng bằng có hàng ngàn ngôi nhà bị ngập.

Đến 16 giờ 30 chiều nay, theo thống kê có một người tử vong là ông Nguyễn Giằng (sinh năm 1959, ở thôn Tân Bình, xã Phổ Minh) đi trên đường bị gió mạnh đẩy ngã xuống kênh tử vong vào tối qua, 14-12.

Tại huyện Nghĩa Hành - nằm ở thượng nguồn sông Vệ và sông Phước Giang lũ đã chia cắt cô lập nhiều khu dân cư. Thị trấn Chợ Chùa tính từ cơn lũ  ngày 30-11 đã bốn lần ngập trong lũ.

Ông  Phan Đình Cúc, ở thôn Phú Lâm Tây, đánh bò lên cầu Cộng Hòa nói: “Quá mệt mỏi vì chạy lũ rồi. Nhưng cũng phải cố gắng dắt con trâu lên đó mà tránh lũ”.

Ông Phan Đình Cúc ở thôn Phú Lâm Tây đưa trâu lên cầu Cộng Hòa, xã Hành Thiện, huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi) tránh lũ.

Ở cầu Cộng Hòa nối liền giữa thôn Ngọc Dạ và Phú Lâm Tây, hàng trăm xe máy, máy cày và cả xe hơi, trâu bò, heo của dân ở năm khu dân cư bị ngập đã chuyển lên đây tránh lũ.

Ông  Nguyễn Văn Huynh, nhà ở đầu cầu Cộng Hòa, cho hay bà con chuyển lên đây rồi lo quay về nhà dọn đồ tránh lũ. “Chẳng có chủ xe, chủ trâu bò nào ở đây cả nên mình tự giúp bà con coi tài sản” - ông cho biết.

Phía nam cầu Cộng Hòa thuộc thôn Ngọc Dạ, xã Hành Thiện, huyện Nghĩa Hành trở thành điểm tập kết của xe hon đa, máy cày, xe hơi và trâu bò để tránh lũ.

Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành cho biết đã di dời 550 hộ dân và sẽ tiếp tục di dời thêm khoảng 1.000 hộ dân nữa lên vùng cao tránh lũ. Lũ dâng cao trên diện rộng và Quảng Ngãi phải đón cơn lũ thứ tư tính từ ngày 30-11 tới nay.

Trong hôm nay, Quảng Ngãi tập trung di dời dân tránh lũ. Lúc 16 giờ 30 chiều nay đã có 2.000 hộ dân ở vùng ngập sâu, nhà cửa tạm bợ được di dời đến nhà kiên cố, trường học, UBND xã và những gò cao để tránh lũ. Tuy vậy, lũ lần này lên nhanh hơn nhiều so với những lần trước. 

Thị trấn Chợ Chùa chiều nay lại bị ngập sâu trong lũ.

Lũ trắng trời ở huyện Nghĩa Hành.

Trong ngày, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cũng đã có công văn hỏa tốc chỉ đạo di dời dân tránh lũ và chốt chặn các điểm trên đường giao thông bị ngập sâu; không cho người, xe qua lại để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của dân

Theo Đài Khí tượng Thủy văn Quảng Ngãi, trong đêm nay lũ các sông tiếp tục dâng cao. Mực nước sông Vệ sẽ lên đến trên báo động 3 khoảng 1,3 m, thấp hơn đỉnh lũ năm 2013 khoảng 0,2 m, sông Trà Câu sẽ lên trên mức báo động 3  khoảng 1 m, sông Trà Khúc sẽ lên trên báo động 3 khoảng 0,3 m và sông Trà Bồng sẽ lên mức báo động 2. Trong đêm nay, Quảng Ngãi lại tiếp tục chống chọi với lũ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm