Quảng Ngãi cần tránh tình trạng 'bóng đi trước,hình chạy sau'

Chiều 2-7, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị Xúc tiến Đầu tư năm 2019, nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 30 năm ngày tái lập tỉnh Quảng Ngãi (1-7-1989 – 1-7-2019). Hội nghị có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TẤN VIỆT

Không để tình trạng “trên thoáng, dưới chật”

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Trần Ngọc Căng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, thông báo tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm nay ước đạt gần 55.000 tỉ đồng.

So với năm 1989, GRDP tăng 19,5 lần (tăng trưởng bình quân 10,49%/năm). Từ chỗ thu ngân sách năm 1989 chỉ đạt 16 tỉ đồng đã tăng lên ở mức hơn 16.700 tỉ đồng vào năm 2010, năm 2019 ước đạt 20.000 tỉ đồng.

Hiện nay, toàn tỉnh Quảng Ngãi có 581 dự án đầu tư đang triển khai, vốn đăng ký khoảng 12 tỉ USD. Trong đó, có 63 dự án FDI với vốn đăng ký hơn 1,8 tỉ USD.

Trong phần phát biểu của mình, ông Căng đồng thời giới thiệu nhiều tiềm năng phát triển du lịch, nông nghiệp công nghệ cao và khai thác nuôi trồng thủy sản của tỉnh nhờ đường bờ biển dài 130 km và huyện đảo Lý Sơn.

Theo ông Căng, quan điểm nhất quán của lãnh đạo tỉnh trong thu hút đầu tư là chỉ đạo quyết liệt, không để tình trạng “trên thoáng, dưới chật”, “một cửa nhiều khoá”. Ông cũng khẳng định Quảng Ngãi luôn đồng hành cùng doanh nghiệp (DN), xem sự thành công của nhà đầu tư là thành công của tỉnh.

“Với tinh thần đó, qua hội nghị xúc tiến đầu tư lần này, tỉnh Quảng Ngãi mong muốn các nhà đầu tư, các tập đoàn, các DN trong và ngoài nước đến tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư tại Quảng Ngãi, nơi có nhiều điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư, DN yên tâm làm ăn lâu dài; nơi đã tạo dựng được niềm tin cho các nhà đầu tư thông qua các cơ chế, chính sách nhất quán của tỉnh về hỗ trợ DN trong quá trình hoạt động, sản xuất kinh doanh”, ông Căng nhấn mạnh.

Hội nghị xúc tiến đầu tư thu hút hơn 800 đại biểu tham dự. Ảnh: TẤN VIỆT

Quảng Ngãi thu hút nhiều “sếu” lớn

Đánh giá cao cách thức tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh Quảng Ngãi, Thủ tướng cho rằng tỉnh đã thu hút nhiều nhà đầu tư “sếu” lớn, tiềm năng, kể cả nhà đầu tư nước ngoài và các doanh nhân trẻ khởi nghiệp.

Theo Thủ tướng, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA, vừa ký kết) và Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP, đang phàm phán) là những thị trường rất rộng lớn cho các DN trong và ngoài nước.

Thủ tướng cho rằng Quảng Ngãi đã có bước phát triển tốt. Nhưng suy đến cùng, Quảng Ngãi vẫn là tỉnh nghèo, nhất là thu nhập của người dân.

“Phải đưa thu nhập của người dân tăng lên, đó là yêu cầu lớn của Chính phủ đối với các địa phương. Nói điều này để chúng ta thấy rằng cần phải trân trọng từng đồng vốn đầu tư, dù nhỏ, của bất kỳ nhà đầu tư nào đầu tư ở địa phương, bởi giá trị mà những đồng vốn này mang lại cho địa phương và người dân vốn còn nhiều khó khăn nơi đây là vô cùng lớn”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng nêu năm loại “vốn” mà Quảng Ngãi đang có là địa kinh tế, cơ sở hạ tầng, bờ biển dài, văn hóa và vốn con người. “Quảng Ngãi nổi tiếng là mảnh đất hào hùng, nhiều anh hùng tài ba. Bạn trẻ Quảng Ngãi phải học tập người đi trước để vươn lên. Người tại chỗ rất quan trọng trong phát triển”, Thủ tướng nêu.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng yêu cầu Quảng Ngãi tiếp tục cải cách hành chính, nâng cao năng lực quản trị nhà nước, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đảm bảo nguyên tắc bình đẳng, công khai, minh bạch.

Đồng thời, Thủ tướng đề nghị Quảng Ngãi có quy hoạch chiến lược, phát triển ưu tiên các ngành kinh tế một cách có chọn lọc, rõ ràng để điều hướng phân bổ nguồn lực; cần rõ ràng giữa phát triển công nghiệp và du lịch.

Quảng Ngãi cần chú trọng phát triển DN tư nhân địa phương. Các DN địa phương phải đứng được, đi được thì mới đi theo DN lớn được. “Chính quyền địa phương cần không tham lớn, buông nhỏ, nuôi dưỡng được nhà đầu tư nhỏ càng đáng quý hơn, nhất là nhà đầu tư ngay từ Quảng Ngãi”, Thủ tướng nói.

Cũng theo Thủ tướng, Quảng Ngãi cần đẩy nhanh tiến trình đô thị hóa, chuyển dịch cơ cấu lao động, tránh tình trạng “bóng đi trước, hình chạy sau”, quy hoạch tốt, đầu tư tốt để phát triển và nâng cao đời sống của nhân dân.

“Đối với nhà đầu tư, Thủ tướng đề nghị nói đi đối với làm, làm phải nhanh, không nói thứ không làm được. Chỉ cần ít nhà đầu tư nhưng có tiềm lực thực sự hơn là nhiều nhà đầu tư nhưng kém năng lực. Sự chứng kiến của Thủ tướng, lãnh đạo các bộ, ngành là chứng chỉ niềm tin với DN”, Thủ tướng nói.

Tại hội nghị với chủ đề "Quảng Ngãi - Đồng hành cùng doanh nghiệp", với sự tham dự của gần 500 DN trong và ngoài nước, tỉnh Quảng Ngãi đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư cho 15 dự án với tổng vốn đầu tư 14.538 tỉ đồng, thống nhất và trao ghi nhận đầu tư cho năm dự án với tổng vốn 3.640 tỉ đồng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm