Quảng Nam: Tuần tới sẽ khởi tố vụ phá rừng ở Tiên Lãnh

Chiều 21-9, ông Phan Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam cho biết ngày mai đoàn của tỉnh Quảng Nam sẽ lên kiểm tra khu vực bị phá rừng mà báo chí phản ánh ở xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước. Đến chiều cùng ngày thì sẽ họp báo để chốt số liệu diện tích bị thiệt hại ở khu vực rừng bị phá.

Nhiều ha rừng phòng hộ bị phá không thương tiếc. Ảnh HUY TRƯỜNG

Hiện Chi cục Kiểm Lâm cũng đang hoàn tất hồ sơ để khởi tố vụ án trong thời gian sớm nhất, có thể trong tuần sau. Sau khi khởi tố vụ án, cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh, làm rõ các đối tượng liên quan đến vụ phá rừng.

“Còn việc có người đứng sau hay không thì khi khởi tố vụ án, bị can thì sẽ rõ hết. Nếu có liên quan đến những người tiếp tay thì ở mức hình sự thì xử theo mức hình sự, còn thuộc hành chính thì xử theo hành chính. Chúng tôi sẽ làm kiên quyết chứ không nương tay ai hết” ông Tuấn nói và cho biết trong năm 2016 đã khởi tố 6 vụ án liên quan đến rừng Tiên Lãnh rồi.

Nhiều cây gỗ lớn bị đốn hạ, đốt gốc. Ảnh HUY TRƯỜNG

Trước đó, báo cáo của Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam cho thấy từ đầu năm 2017 đến 15-9-2017, tại xã Tiên Lãnh đã xảy ra 10 vụ phá rừng tự nhiên, rừng phòng hộ với diện tích 23,776ha (tiểu khu 556 và tiểu khu 557).

Trong 10 vụ nói trên, chỉ có 1 vụ phát hiện được nghi phạm là Phùng Văn Bảy (trú thôn 9, xã Tiên Lãnh). Qua làm việc, người này đã khai là thuê 7 người khác trỉa keo trên khu vực đất rừng với diện tích 2ha.

Nhiều cây keo con mọc lên trong khu vực rừng bị phá. Ảnh HUY TRƯỜNG

Ông Lê Trí Thanh, Phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam cho biết, trong ngày mai (22-9) sẽ trực tiếp cùng đoàn lên kiểm tra khu vực rừng bị phá và chiều cùng ngày sẽ họp báo để thông tin về vụ phá rừng nghiêm trọng này.

Trước đó, PV Báo Pháp Luật TPHCM sau khi nghe người dân địa phương phản ánh việc phá rừng thì đã trực tiếp đến ghi nhận.

Theo đó, khu vực rừng bị phá là hơn trăm ha, nằm ở tiểu khu 556 và tiểu khu 557. PV ghi nhận hàng trăm gốc cây lớn nằm trơ lại, có nhiều gốc bị đốt cháy. Trên cánh rừng là bạt ngàn thân cây có kích thước khá lớn nằm ngang dọc và đều bị đốt.

Qua làm việc với lãnh đạo xã này, số liệu sơ bộ về việc phá rừng từ năm 2004 đến nay là hơn 100ha, tuy nhiên thực tế mà PV ghi nhận thì diện tích bị phá lớn hơn rất nhiều.

Mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ vụ phá rừng phòng hộ diễn ra tại xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm