Quảng Nam: Từ ước mơ 500 tỉ đến vào nhóm 15.000 tỉ đồng

Sáng 24-3, lãnh đạo Thành uỷ Đà Nẵng và Tỉnh uỷ Quảng Nam đã tổ chức gặp mặt cán bộ hưu trí lãnh đạo Đặc khu ủy Quảng Đà và Tỉnh ủy Quảng Nam thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Đây là những cựu lãnh đạo cựu trào của Quảng Nam-Đà Nẵng hiện còn sống.

Buổi gặp mặt do ông Nguyễn Xuân Anh (Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng) và ông Nguyễn Ngọc Quang (Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam) chủ trì.

Gia nhập câu lạc bộ 15.000 tỉ đồng

Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam cho hay năm 2015 tỉnh đạt rất nhiều thành tích. Trong đó đáng kể là duy trì tốc độ tăng trưởng bền vững trên 11,5%. Điều nay cho phép quy mô kinh tế tỉnh Quảng Nam tăng nhanh.

“Nếu năm 1997 khi chia tách tỉnh chỉ thu ngân sách được 127 tỉ đồng thì đến năm 2000 tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu vượt 500 tỉ đồng. Bây giờ không những đã vượt con số này mà tỉnh đã gia nhập câu lạc bộ 15.000 tỉ đồng”, Bí thư Quang thông tin.

Ông Nguyễn Ngọc Quang (Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam) phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: LÊ PHI

Đặc biệt, Bí thư cho hay chỉ tính 3 tháng đầu năm nay tỉnh đã thu 3.186 tỉ đồng, bình quân mỗi tháng thu hơn 1.000 tỉ đồng.

“Đây chỉ là mới thu đầu năm. Tốc độ thu tốt của tỉnh là vào cuối năm. Chỉ tính riêng ô tô Trường Hải vào dịp cuối năm mỗi ngày nộp 50 tỉ đồng vào ngân sách tỉnh, trong năm 2015 đơn vị này đã nộp hơn 10.000 tỉ đồng vào ngân sách tỉnh”, ông Quang nói.

Thành tích lớn thứ hai của tỉnh là xây dựng được một cơ sở hạ tầng, đường xá ngày càng khang trang. So với 5 năm trước, đường lên Tây Giang mất gần hết một ngày thì nay chỉ còn mấy tiếng đồng hồ.

Khi tách tỉnh, Quảng Nam chỉ đứng nghèo sau Bắc Cạn, thuộc nhóm nghèo nhất nước nhưng nay đã đạt mức trung bình khá. Đây là nỗ lực vô cùng to lớn. Tỉnh chọn khâu đột phá trong những năm tới vẫn là giảm nghèo bền vững, phải trên bình quân cả nước.

Lãnh đạo Thành uỷ Đà Nẵng và Tỉnh uỷ Quảng Nam trong buổi gặp mặt sáng 24-3. Ảnh: LÊ PHI

“Anh Vũ Ngọc Hoàng (nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam) từng nói giảm nghèo là trận chiến cuối cùng để Quảng Nam có cơ hội trở thành tỉnh công nghiệp. Vì giảm nghèo miền núi cực kỳ khó”, ông Quang nhấn mạnh.

Điểm kém nhất là tiếp cận đất đai và chi phí không chính thức

Chủ trương của Quảng Nam thời gian tới sẽ là tập trung thu hút đầu tư và khắc phục điểm yếu tại của tỉnh là khâu cải cách hành chính.

“TP Đà Nẵng luôn dẫn đầu về cải cách hành chính nhưng Quảng Nam lại không ổn định. Trong đó điểm kém nhất là việc tiếp cận đất đai và chi phí không chính thức. Tỉnh Quảng Nam sẽ học hỏi Đà Nẵng là xây dựng chính quyền điện tử một cửa liên thông, mọi việc sẽ được công khai”, Bí thư Tỉnh uỷ khẳng định.

Để tăng tính minh bạch trong tiếp cận đất đai, vừa qua tỉnh đã chi mấy chục tỉ đồng để kiểm đếm, quy chụp lại tất cả hiện trạng đất đai. Trong đó ưu tiên vùng phía Đông, xem đây là động lực của Quảng Nam trong 5 năm tới.

Bí thư cho rằng có minh bạch đất đai thì cũng mới giảm được kiện tụng. Trước đó khi giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A đã xảy ra trường hợp thì có những thửa đất được chính quyền cấp cho người dân nằm ngay trên đường quốc lộ. Đây là điều hết sức kỳ lạ và là cái sai của chính quyền. Vì một thời kỳ cấp đất đai thiếu quản lý, yếu kém nên bây giờ nhìn cái gì cũng thấy vướng.

Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh và Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Ngọc Quang lắng nghe ý kiến của các lão thành lãnh đạo Đặc khu uỷ Quảng Đà và Tỉnh uỷ Quảng Nam, Đà Nẵng. Ảnh: LÊ PHI.

“Các nhà đầu tư chấm điểm Quảng Nam kém ở điểm tiếp cận đất đai. Sắp tới chúng tôi xác định phải gỡ cho bằng hết thì môi trường đầu tư, chỉ số PCI của tỉnh mới bền vững, tránh trồi lên trụt xuống như những năm vừa qua”, Bí thư Quang nói. 

Tuần trước Quảng Nam và Đà Nẵng đã có kí hợp tác trên tinh thần “anh em”. Ông Quang phấn khởi cho biết: "Hai địa phương sẽ quyết tâm khơi thông cho được sông Cổ Cò. Phải khơi thông cho được vì đây là con sông lịch sử linh thiêng”.

 Thu từ đất chỉ còn khoảng 2.000 tỉ đồng

Tại buổi gặp này, ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng cho hay, dự kiến năm 2016, tổng thu ngân sách của TP sẽ đạt khoảng 16.000 tỉ đồng, trong đó thu nội địa đạt 12.500 tỉ đồng. Riêng thu từ đất sẽ được thu hẹp với mức thu khoảng 2.000 tỉ đồng, chiếm 12-13% trong tổng thu ngân sách.

Tiếp tục thực hiện “năm văn hoá văn minh đô thị”, đảm bảo an toàn giao thông và đặc biệt là thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Trong đó có việc tới đây TP sẽ tổ chức hội nghị lớn để tìm các giải pháp, thu hút và xúc tiến đầu tư nước ngoài.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm