Quảng Nam thông tin về vụ 'trộm cát' ở biển Cửa Đại

Ông Nguyễn Hồng Quang - Chánh Văn phòng, người phát ngôn UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết ngay sau khi có thông tin báo chí đăng tải về việc một số tàu lợi dụng hút cát trong dự án tại biển Cửa Đại để đưa ra Đà Nẵng tiêu thụ, lãnh đạo tỉnh đã nhanh chóng chỉ đạo vào cuộc điều tra, xác minh.

Theo đó, tại Cửa Đại có hai dự án do Cục Đường thủy Nội địa và UBND TP Hội An làm chủ đầu tư với mục đích hút cát phần luồng bị bồi lấp đổ vào bờ biển Cửa Đại đang bị sạt lở. Tuy nhiên, trong thời gian mới đây, báo chí phát hiện có sự việc nhiều tàu không được đăng ký đã tiến hành hút trộm cát ở khu vực bờ biển nói trên.

Quảng Nam thông tin về vụ 'trộm cát' ở biển Cửa Đại ảnh 1
Tàu hút cát tại Cửa Đại chở về Đà Nẵng

Quá trình điều tra cho thấy có năm tàu lợi dụng các hợp đồng để hút trộm cát từ Cửa Đại đưa ra đổ tại dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng). Các tàu này đều của Công ty TNHH Thành Đô, gồm NĐ 3168, NĐ 3169, NĐ 2926, HP 4288, HP 2872. Khối lượng cát bị hút trộm được xác định là 4.394 m3 cát.

Điều tra cũng cho thấy ông Nguyễn Hữu Thạch (SN 1968, ngụ 273 Tôn Đức Thắng, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng), người chịu trách nhiệm điều hành Công ty Thành Đô đã lợi dụng hợp đồng với UBND TP Hội An để trộm cát. Lực lượng biên phòng cũng đang tạm giữ tàu HD 0085 của Công ty Thành Đô.

Theo ông Quang, trong thời gian dự án triển khai, các cơ quan chức năng nhận tin báo của người dân có các tàu chở cát chạy ra hướng Đà Nẵng và lực lượng TP Hội An cùng biên phòng truy đuổi thì những thuyền này mới nói “đi lạc”. Hơn nữa, một số phương tiện không đảm bảo theo đúng quy định như tàu chưa đăng ký, lái tàu chưa có bằng, chưa sang tên đổi chủ nhưng vẫn tham gia hợp đồng trong khi những người có trách nhiệm chậm phát hiện, xử lý.

Quảng Nam thông tin về vụ 'trộm cát' ở biển Cửa Đại ảnh 2
Ông Nguyễn Hồng Quang thông tin với báo chí về vụ việc

“Trong sự việc này, các đơn vị tư vấn giám sát đã không hoàn thành trách nhiệm. Chủ đầu tư dự án là Cục Đường thủy nội địa, Ban quản lý các dự án Hội An (được UBND TP Hội An giao trách nhiệm) đều phải chịu trách nhiệm” - ông Quang nói.

Theo đó, phía Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng Hội An đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý. Cụ thể, đơn vị này đã hợp đồng với hai đơn vị nạo vét là Công ty Thành Đô và Công ty Sơn Thịnh nhưng không tiến hành ký hợp đồng chính thức và các phụ lục trước khi triển khai dự án.

Trong quá trình thi công, đơn vị này đã có những sai sót như để cho các tàu không đăng ký vào thi công, không xử lý kiên quyết các tàu vi phạm, không giám sát được thời gian thi công. Cụ thể, theo thông báo của UBND TP Hội An, các tàu hoạt động từ 5 giờ đến 18 giờ nhưng có tàu lại hút cát đến hơn 22 giờ.

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng Hội An đã hợp đồng với đơn vị tư vấn giám sát là Công ty TNHH tư vấn đầu tư xây dựng Cửa Đại nhưng không kiểm tra khả năng và điều kiện giám sát nạo vét, vận chuyển cát của dự án. Theo đó, đơn vị giám sát  trên không có phương tiện và kinh nghiệm giám sát trên biển.

Tiếp đến, đơn vị trên hợp đồng với các tàu có tải trọng lớn nên sau 18 giờ không thể vào bờ để neo đậu dẫn đến việc không biết các tàu này đi đâu và làm gì trong ban đêm. Thêm vào đó, đơn vị nói trên không có phương án và bố trí lực lượng giám sát, quản lý các tàu nạo vét theo số lượng đã đăng ký.

Ông Hồ Sông Ân, Trưởng Phòng PC49, cho hay qua nắm thông tin, công an đã có kế hoạch trinh sát, cử lực lượng nằm trên biển nhiều ngày theo dõi quá trình tàu hút cát từ Quảng Nam đưa ra Đà Nẵng. Vào đêm 23 rạng sáng 24-3, công an đã bắt quả tang một tàu hút trộm cát và lên phương án phục kích bắt trọn ổ các tàu vi phạm. Tuy nhiên, việc này đã không thực hiện được.

“Riêng về việc ông Nguyễn Hữu Thạch, người chịu trách nhiệm điều hành khai thác cát trộm nói trên đã bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính” - ông Ân nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm