Quảng Nam: Sẵn sàng sơ tán dân trước 18 giờ ngày 27-10

Ngày 26-10, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đã ký Công điện gửi các cơ quan, đơn vị chủ động ứng phó bão số 9 (tên quốc tế là Molave) và tình hình mưa lũ trên địa bàn.

Bão số 9 dự báo sẽ gây mưa to ở các tỉnh miền Trung.

Theo công điện, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các địa phương, cơ quan, đơn vị tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, tình hình mưa lũ để chủ động ứng phó kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Các địa phương cũng rà soát phương án, sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng phó với các tình huống, sự cố bất thường; chủ động chỉ đạo triển khai các biện pháp ứng phó theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Các đơn vị chỉ đạo kiểm tra, rà soát các khu dân cư, trụ sở cơ quan, nơi làm việc, nơi đóng quân của các đơn vị, kiên quyết di dời, sơ tán người, phương tiện và tài sản ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là những khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, ngập lụt sâu để để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản người dân.

Các cơ quan, đơn vị bố trí lực lượng canh gác, chốt chặn, nghiêm cấm người và phương tiện đi lại trên những tuyến đường bị ngập sâu, nước chảy xiết, ngầm, tràn; không cho người, phương tiện đi qua những khu vực ngập sâu, nguy hiểm, nơi dễ sạt lở đất.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam giao Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, các địa phương ven biển tiếp tục tổ chức nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, Sở NN&PTNT đề xuất UBND tỉnh xem xét, cho phép tàu thuyền ra khơi theo quy định.

Các cơ quan, đơn vị tạm hoãn các cuộc họp không liên quan đến công tác chỉ đạo phòng, chống bão, lũ cho đến khi bão tan; lãnh đạo các Sở, Ban, ngành, thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các cấp tổ chức đi kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo công tác ứng phó theo địa bàn đã đư c phân công.

Ông Thanh cũng giao Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, TP (gọi tắt là các huyện) tổ chức triển khai ngay các biện pháp chỉ đạo nhân dân và các cơ quan đóng trên địa bàn tổ chức chằng chống nhà cửa, trụ sở làm việc, bảo vệ trụ ăng teng, đảm bảo an toàn; hoàn thành trước 18 giờ 27-10.

Dự báo bão số 9 sẽ di chuyển nhanh, có cường độ rất mạnh và phạm vi ảnh hưởng rộng.

Các địa phương ven biển, cửa sông sẵn sàng phương án sơ tán dân cư khỏi các khu vực nguy hiểm khi có tình huống xấu; chỉ đạo triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và tài sản; hướng dẫn tàu thuyền đã vào bờ tránh bão sắp xếp neo đậu chắc chắn, an toàn nhằm tránh va đập; hướng dẫn di chuyển, gia cố lồng bè nuôi trồng thủy sản; không để người ở lại trên tàu, thuyền, lồng bè đến trước 18 giờ 27-10.

Chủ tịch UBND các huyện kiểm tra công tác dự trữ lương thực, các mặt hàng thiết yếu ở địa phương, nhất là ở những địa phương dễ bị cô lập, chia cắt do bão lũ; chỉ đạo nhân dân tự dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm đảm bảo sinh hoạt từ 7 đến 10 ngày.

Đồng thời nghiêm cấm tàu thuyền, các đò ngang, đò dọc hoạt động trên các sông, suối, hồ chứa nước và các nơi ngập lũ sâu; kiểm tra, rà soát phương án đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du hồ chứa, đặc biệt lưu ý đến các hồ thuỷ lợi đã tích đầy nước.

Ông Thanh yêu cầu các đơn vị quản lý hồ chứa nước thuỷ lợi, thuỷ điện thực hiện trực 24/24 giờ; kiểm tra, quan trắc đập, kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố; theo dõi chặt chẽ diễn biến lượng mưa, mực nước các hồ chứa nước, thường xuyên báo cáo với cơ quan quản lý cấp trên; thực hiện tốt việc thông báo, điều tiết xã lũ linh hoạt và theo đúng quy trình vận hành.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các đơn vị tổ chức trực nghiêm túc, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lũ để kịp thời chỉ đạo công tác ứng phó; báo cáo UBND tỉnh theo dõi, chỉ đạo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm